Việt Nam lên tiếng vụ biệt kích Ukraine khám xét làng Sen

02/02/2016, 20:38

Bộ Ngoại giao làm việc với cơ quan chức năng Ukraine về việc khám xét, bắt giữ một số công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine kêu gọi
Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine kêu gọi người dân ở khu Làng Sen hết sức bình tĩnh, không manh động. 

Chiều nay (2/2), trả lời Báo Giao thông, Bộ Ngoại giao cho biết, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Lý Quốc Tuấn đã có cuộc làm việc với Đại sứ Ukraine tại Hà Nội Aleksiy Shovkoplias về vụ việc trên.

Tại cuộc gặp, ông Lý Quốc Tuấn cho biết vụ việc bất ngờ khám xét, bắt giữ người Việt tại làng Sen ở Odessa, Ukraine xảy ra giáp Tết cổ truyền dân tộc nên đã gây ra những tâm lý hoang mang cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Ukraine. Ông Lý Quốc Tuấn đề nghị phía Ukraine sớm giải quyết vụ việc, thả người bị bắt, trả lại hàng hóa và tiền kinh doanh của người dân. Đại sứ Aleksiy Shovkoplias hứa sẽ báo cáo về nước yêu cầu của Việt Nam và sẽ thông tin sớm cho Việt Nam.

Trước đó, sáng 28/1, lực lượng đặc nhiệm thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã khám xét khu Làng Sen do cộng đồng người Việt xây dựng ở thành phố Odessa, Ukraine. Đặc nhiệm SBU đã phá cửa và lục soát các căn hộ ở đây. Động thái khám xét này được cho là liên quan tới các giao dịch ngoại hối bất hợp pháp, trong đó có một số người Việt bị tình nghi có dính líu đến hoạt động này.

Lực lượng thi hành công vụ trong vụ việc là lực lượng an ninh quốc gia Ukraine, phối hợp cùng cảnh sát đặc nhiệm tiến hành khám xét theo lệnh của Tòa án quận Pechersky, thủ đô Kiev.

Nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Odessa, cụ thể là nhà của Chủ tịch Hội này là Nguyễn Như Mạnh và các thành viên khác của Hội đồng loạt bị khám. Trong số các căn hộ người Việt và 2 căn hộ khác của người Trung Quốc bị khám tại khu chung cư Làng Sen, nhiều căn hộ chủ nhà đang đi công tác hoặc về Việt Nam đón Tết.

Theo mô tả của một người dân sống tại khu Làng Sen: “Tầng trệt của khu nhà vang lên những tiếng búa tạ, tiếng phá khóa… Khoảng gần 7h sáng, cửa của tất cả các căn nhà đã được phá xong. Cả Làng Sen như ngồi trên chảo lửa, điện thoại gọi đi khắp nơi.” Nhiều người dân không hiểu chuyện gì xảy ra và tỏ ra lo lắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.