Thể thao

Việt Nam - Myanmar: Thừa thắng xông lên

20/11/2018, 09:16

Sau hai trận toàn thắng, tinh thần lên cao, tuyển Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục đánh bại Myanmar...

17

Tuyển Việt Nam đang có phong độ cao cùng tinh thần thoải mái - Ảnh: AFF

Người myanmar không dễ chơi

18h30 hôm nay (20/11), tuyển Việt Nam sẽ có cuộc đọ sức với Myanmar trên sân khách. Với việc cả Myanmar và Việt Nam đều đang có 6 điểm, đội thắng gần như nắm chắc ngôi đầu bảng A dù còn một lượt chưa đấu. Trong trường hợp hòa, Myanmar vẫn giữ được vị trí số 1 nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại. Khi đó, tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội giành ngôi đầu bởi Myanmar lượt đấu cuối phải đối đầu Malaysia còn thày trò HLV Park Hang-seo chỉ phải gặp Campuchia. Mặc dù vậy, kịch bản lý tưởng nhất với đoàn quân áo đỏ là đánh bại Myanmar để nắm chắc ngôi đầu bảng A.

Tuy nhiên, Myanmar không phải đối thủ dễ khuất phục. HLV Antoine Hey đã giúp Myanmar xây dựng một lối chơi kỷ luật, mạnh mẽ và không kém phần sắc sảo. Qua hai trận đã đấu, ta thấy đội chủ nhà luôn ra sân với đội hình 4-5-1 với duy nhất một trung phong ở phía trên. Hàng tiền vệ 5 người của Myanmar có một cầu thủ đánh chặn, 4 cái tên còn lại chơi giăng ngang nhưng cũng thường không nhô quá cao để hỗ trợ hàng phòng ngự.

Với cách bố trí nhân sự như vậy, nếu Myanmar chủ động đá phòng ngự phản công, các chân sút áo đỏ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành Kyaw Zin Htet. Nên nhớ, hàng công đội tuyển Việt Nam chưa gặp thử thách nào quá lớn bởi hàng thủ tuyển Lào quá yếu còn Malaysia lại chơi thiên về tấn công khi đối đầu thày trò HLV Park Hang-seo.

Mặc dù vậy, với khí thế đang lên cùng phong độ cao, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể khoan thủng hệ thống phòng ngự của đội chủ nhà. Có thể thấy, dù chơi khá thấp nhưng hàng thủ Myanmar chưa đạt đến ngưỡng chắc chắn cần thiết. Bằng chứng là cả Lào và Campuchia đều ghi được bàn vào lưới người Miến.

Một điểm cũng rất đáng lưu ý, Myanmar khá lúng túng trong những tình huống chống bóng bổng từ hai cánh. Trong khi đó, tuyển Việt Nam lại sở hữu bộ đôi cầu thủ chạy cánh chất lượng là Trọng Hoàng - Văn Hậu cùng một tiền đạo làm tường tốt là Anh Đức. Nếu tận dụng tốt sở trường của mình đánh vào điểm yếu của đối phương, cơ hội thành công của tuyển Việt Nam là rất lớn.

Việt Nam cần làm gì?

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, về tổng thể, tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn nhưng không phải vì thế mà có thể nhập cuộc cùng tâm thế “đè ngửa” đối thủ ra để đá: “Myanmar cũng đã thắng 2 trận, lại đang dẫn đầu bảng và được chơi trên sân nhà nên họ sở hữu những lợi thế riêng. Việt Nam không nên chủ quan và phải nhập cuộc cùng sự thận trọng”.

Có chung quan điểm, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận định, tuyển Việt Nam nhỉnh hơn về con người, xét trên từng vị trí nhưng lối chơi không nhỉnh hơn. “Qua hai trận đã đấu, dù có 6 điểm tuyệt đối nhưng rõ ràng lối chơi của tuyển Việt Nam chưa thuyết phục. Thế nên nếu nghĩ dễ dàng đánh bại Myanmar sẽ là sai lầm lớn. Tuyển Việt Nam cần đặt mình thấp hơn đối thủ để nỗ lực, giống như cách chơi khi đối đầu Malaysia tại Mỹ Đình”, ông Hải nói.

Chi tiết hơn về chuyên môn, chuyên gia Vũ Mạnh Hải khẳng định, tuyển Việt Nam chưa thể chơi bùng nổ là do sự liên lạc giữa các tuyến còn quá rời rạc. Chính bởi vậy, HLV Park Hang-seo nên có một vài sự thay đổi nơi tuyến giữa để tạo đột biến trong lối chơi. Dù còn lo lắng trước màn trình diễn của tuyển Việt Nam nhưng ông Hải vẫn tin tưởng đoàn quân áo đỏ dưới sự chỉ đạo của ông Park sẽ chơi tốt dần lên, đạt điểm rơi ở vòng trong.

Về phần mình, bình luận viên Ngô Quang Tùng không cho rằng tuyển Việt Nam vẫn nên đá chắc chắn như hai trận vừa qua: “Chúng ta đã thắng 2 trận rồi nên không có gì phải vội vàng cả. Quan trọng là phải kiểm soát được trận đấu, kiểm soát được các khu vực phòng ngự của mình, đặc biệt là phòng ngự từ xa. Myanmar họ có khả năng đẩy tốc độ trận đấu lên cao trong thời gian ngắn, nếu không phòng ngự từ xa hiệu quả, với hàng thủ ba người, khung thành tuyển Việt Nam sẽ bị uy hiếp”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.