Chính trị

Việt Nam quan ngại việc Triều Tiên phóng vệ tinh

10/02/2016, 06:35

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực nhằm duy trì hoà bình, ổn định và phát triển trên Bán đảo Triều Tiên.

Lê Hải Bình
Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ:  Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc Triều Tiên bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, đã tiến hành vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo

Hôm nay, trả lời câu hỏi của phóng viên trước việc ngày 7/2, Triều Tiên tiến hành vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc Triều Tiên bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, đã tiến hành vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo ngày 7/2/2016, vi phạm các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, làm gia tăng căng thẳng tại khu vực".

"Quan điểm nhất quán của Việt Nam là ủng hộ mọi nỗ lực nhằm duy trì hoà bình, ổn định và phát triển trên Bán đảo Triều Tiên cũng như tại khu vực và thế giới, ủng hộ giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại, khẳng định các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần được nghiêm túc thực hiện”, ông Bình nói

Trước đó, ngày 7/2, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa từ bãi phóng Dongchang-ri. Triều Tiên đã tuyên bố vụ phóng này sẽ đưa một vệ tinh quan sát Trái Đất lên quỹ đạo nhưng dư luận thế giới cho rằng đây là vỏ bọc của việc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Bình Nhưỡng cũng thông báo rằng tầng thứ nhất của quả tên lửa có thể sẽ rơi xuống vùng Biển Tây, tầng phụ sẽ rơi xuống vùng Biển Hoa Đông và tầng thứ hai sẽ rơi xuống vùng Biển Philippines.

Ngay sau đó, EU, Liên hợp quốc, NATO, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều lên tiếng chỉ trích động thái gây bất ổn an ninh này.

Trung Quốc – nước được coi là đồng minh thân cận của Triều Tiên "lấy làm tiếc" về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong bối cảnh bị cộng đồng quốc tế lên án, đồng thời kêu gọi tất cả các bên hành xử thận trọng và không có những hành động có thể làm gia tăng căng thẳng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nêu rõ: "Trung Quốc lấy làm tiếc khi Triều Tiên, bất chấp sự phản đối rộng rãi của cộng đồng quốc tế, đã nhất quyết sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo để thực hiện một vụ phóng". Theo phát ngôn viên, đối thoại là con đường duy nhất giúp đảm bảo hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực.

Trong khi đó, hôm nay,  Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Lãnh đạo 3 nước nhất trí hợp tác để đảm bảo rằng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có thể thông qua một nghị quyết về các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào Triều Tiên và cần gây thêm áp lực mạnh mẽ và đa dạng đối với nước này.

Cùng ngày, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Bắc Kinh cảnh báo đi lại với người dân Hàn Quốc, khuyến cáo họ phải cẩn thận khi tới Trung Quốc và các khu vực biên giới với Triều Tiên sau vụ phóng vệ tinh nhằm đảm bảo an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.