Việt Nam sẵn sàng đối phó dịch Zika

02/02/2016, 18:03

Chiều 2/2, Bộ Y tế có cuộc họp khẩn về phòng chống dịch Zika, đồng thời cảnh báo, tuyệt đối không vào vùng dịch.

brazil-zika
Theo chuyên gia của WHO, có một sự liên quan khá rõ ràng giữa việc nhiễm virus Zika trong thời kỳ mang thai của người mẹ và chứng não nhỏ của trẻ sơ sinh

Khẩn cấp bệnh dịch Zika

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, virus Zika có tốc độ lan truyền rất nhanh, đặc biệt tại các nước khu vực châu Mỹ và tiếp tục ghi nhận các dấu hiệu nặng tại Brasil.

Ngày 01/02/2016, Tổ chức Y tế thế giới họp Ủy ban tình trạng khẩn cấp của WHO và các chuyên gia của WHO cho rằng, có một sự liên quan khá rõ ràng giữa việc nhiễm virus Zika trong thời kỳ mang thai của người mẹ và chứng não nhỏ của trẻ sơ sinh; mặc dù chưa có bằng chứng khoa học đầy đủ chứng minh. Sự lưu hành rộng rãi muỗi Aedes sẽ tạo điều kiện để lây truyền rộng rãi virus Zika trên thế giới.

Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, trong khi đó cộng đồng chưa có miễn dịch; do đó sẽ tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca bệnh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó những chùm ca bệnh liên quan đến chứng đầu nhỏ và hội chứng thần kinh Guillain-Barré tại Brasil, kết hợp với chùm ca bệnh tại French Polynesia in 2014 là một sự kiện “không bình thường” và đe dọa y tế công cộng tới các khu vực khác trên thế giới. Với tình huống này, cần có một sự điều phối quốc tế trong đáp ứng nhằm giảm thiểu tác động đối với các quốc gia bị ảnh hưởng và ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu.

WHO không khuyến cáo áp dụng bất kỳ biện pháp nào nhằm hạn chế việc đi lại và thương mại nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Zika. Đồng thời cho rằng, hiện tại, biện pháp hiệu quả nhất để phòng chống bệnh do virus Zika là khống chế quần thể muỗi và ngăn ngừa bị muỗi đốt cho người dân tại các khu vực có nguy cơ, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tại Việt Nam, hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika; tuy nhiên nguy cơ dịch có thể xâm nhập và lây lan rộng trong cộng đồng là hoàn toàn có thể do sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động rất lớn giữa Việt Nam và các nước trên thế giới; trong khi đó hiện nay người dân không có miễn dịch đối với virus Zika, đồng thời nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes, đây cũng là loại muỗi truyền virus Zika.

Dịch virus Zika hiện cũng đã có mặt tại một số nước thuộc khu vực Đông Nam Á, như Thái Lan...

Theo thống kê từ các cửa khẩu quốc tế, hàng tuần Việt Nam có khoảng 200.000 lượt hành khách nhập cảnh và trên 170.000 hành khách xuất cảnh.

Đẩy mạnh kiểm dịch biên giới

Ông Đắc Phu cho biết, công tác giám sát tại cửa khẩu phát hiện trường hợp bệnh xâm nhập được đẩy mạnh, nhất là đối với các hành khách nhập cảnh từ quốc gia, khu vực đang có dịch bệnh do virus Zika, MERS-CoV … thông qua việc phát hiện các trường hợp sốt bằng máy đo thân nhiệt từ xa và áp dụng các biện pháp kiểm dịch khác nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ để lấy mẫu xét nghiệm và quản lý theo quy định. Đồng thời khuyến cáo người dân đi từ vùng dịch về tự theo dõi sức khỏe và khai báo với cơ quan y tế khi có những triệu chứng nghi ngờ trong vòng 14 ngày.

Đồng thời, chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika, lồng ghép trong giám sát trọng điểm Sốt xuất huyết, báo cáo kịp thời những trường hợp nghi ngờ.

Theo ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ, bệnh viện đã xây dựng quy trình điều trị và sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân nếu virus Zika có xâm nhập vào Việt Nam.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngoài sự nỗ lực từ phía ngành Y tế, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị các bộ, ngành hỗ trợ phòng chống dịch. Theo đó, đề nghị Bộ GTVT phối hợp thực hiện xử lý y tế đối với các phương tiện trở về từ vùng dịch; chỉ đạo các hãng hàng không phối hợp hướng dẫn hành khách khai báo y tế khi có các biểu hiện nghi ngờ, nhất là đã đi qua vùng dịch. Bộ Ngoại giao phối hợp kiểm tra các trường hợp xuất nhập cảnh đi về từ vùng dịch có khai báo theo dõi sức khỏe....

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.