Hạ tầng

Việt Nam sẽ có nhiều sân bay sử dụng điện mặt trời

25/05/2017, 14:49

Công ty Methis Environmental (Bỉ) đang tích cực xúc tiến triển khai dự án điện mặt trời tại các sân bay tại Việt Nam.

IMG_3018

Sau Đà Nẵng, dự kiến sẽ có nhiều sân bay của Việt Nam sử dụng điện mặt trời

Theo thông tin của Báo Giao thông, Công ty Methis Environmental (Bỉ) đang tích cực gặp gỡ với các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các cảng hàng không sân bay để quảng bá dự án điện mặt trời. Doanh nghiệp này cũng bày tỏ mong muốn được cung cấp dự án điện mặt trời trên mái các sân bay trên cả nước. 

Tổng giám đốc Công ty này – bà Nguyễn Marie France Như Hằng cho biết đang triển khai các dự án điện mặt trời tại khu vực để xe của sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh. Riêng tại Đà Nẵng, dự án này sẽ hoàn tất trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC. 

Trước đó, hồi cuối năm 2016, Methis Environmental đã công bố những nội dung quan trọng liên quan dự án đầu tư triển khai “Nhà máy điện năng lượng mặt trời” đầu tiên trị giá 9,8 triệu USD (được lắp đặt và hoạt động) tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Theo đó, Nhà máy điện năng lượng mặt trời sẽ phục vụ Nhà ga số 1 công suất 1,7MWp, dự kiến khởi công từ tháng 3/2017; kế tiếp là Nhà máy phục vụ Nhà ga số 2 công suất 1,3MWp (dự kiến khởi công trong giai đoạn kế tiếp).

Doanh nghiệp đến từ Vương quốc Bỉ này cho biết, dự án này là một phần ký kết hành động cùng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, nhằm đầu tư các dự án điện năng lượng mặt trời (quang điện) cho các nhà ga sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, và Tân Sơn Nhất. Trong đó, dự án quang điện tại sân bay Đà Nẵng là điểm đầu tư đầu tiên.

Theo Methis Environmental, quang điện dùng năng lượng mặt trời, thông qua các tấm panel lắp đặt thay cho mái nhà ga và mái bãi đỗ xe để phát điện, hoàn toàn sạch sẽ, không ảnh hưởng môi trường; tốt hơn thủy điện có những ảnh hưởng nhất định đến môi sinh. Quang điện phát ra ổn định, không có dao động điện năng, không bị tính giá chênh lệch vào những thời điểm khác nhau như cao điểm điện lưới, vào mùa khô lại càng rẻ hơn thủy điện. Quang điện là nhà máy không đấu nối vào lưới điện chung, không bị ảnh hưởng cấp điện bởi các nguyên nhân khác nhau và không ảnh hưởng đến khu vực đầu tư lắp đặt.

Doanh nghiệp này cũng cho biết, các tấm panel điện quang được đầu tư tại sân bay Đà Nẵng sẽ đều được sản xuất tại Việt Nam, do nhà thầu Việt Nam thi công, với công suất thiết kế 300 – 320 kWh/tấm, lắp đặt mỹ quan phù hợp với các công trình hạ tầng tại chỗ và không gây phản quang, bức xạ điện ảnh hưởng đến hoạt động máy bay và dân sinh khu vực.

Xem thêm video:

img

Nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất: Cần 19,3 nghìn tỷ đồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.