Tư vấn

Việt Nam sẽ xuất khẩu tàu chiến TT-400TP?

28/05/2015, 19:30
image

Việt Nam đang dần tự chủ trong việc sản xuất và xuất khẩu đối với tàu chiến TT-400TP với nhiều tính năng vượt trội.

1.1
Tàu pháo TT-400TP (HQ-272) của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Vừa qua, tờ Asia Times hé lộ rằng Philippines sẽ đặt mua một số tàu tuần tra cao tốc do Việt Nam đóng dưới sự hỗ trợ công nghệ của Nga.

Dù không nêu cụ thể loại tàu nào do Việt Nam sản xuất được Philippines quan tâm, nhưng ứng viên sáng giá nhất có lẽ chính là tàu pháo TT-400TP hoặc biến thể tàu tuần tra TT-400 - sản phẩm của Nhà máy Z173 (Công ty Hồng Hà).

Để có thể thâm nhập thị trường nước ngoài, tàu TT-400TP được đánh giá không hề thua kém tàu Svetlyak tương tự của Nga về vũ khí, trang bị mà còn vượt trội ở tốc độ cũng như cự ly hành trình.

Ngay cả khi so với tàu pháo lớp M-58, được coi là “niềm tự hào” của ngành đóng tàu Thái Lan thì TT-400TP của Việt Nam hơn hẳn về nhiều mặt.

2.1
Pháo hạm AK-176 của TT-400TP sẽ rất hữu hiệu trong yểm trợ hỏa lực đổ bộ đường biển. Ảnh minh họa

Theo thông tin được công khai cho thấy, TT-400TP có thiết kế kiểu module, các module độc lập đã lắp đặt sẵn trang thiết bị gần như hoàn chỉnh, được ghép với nhau theo phương thức tổng đoạn. Nhờ đó, tiến độ đóng tàu nhanh và có độ chính xác tuyệt đối.

Việc áp dụng Hệ thống Tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO-9001 đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tiến độ cũng như chất lượng cho mỗi con tàu. Đây là một trong những tiêu chuẩn bắt buộc phải có nếu những con tàu này được xuất khẩu ra nước ngoài.

Về giá, TT-400TP rẻ hơn rất nhiều so với Svetlyak của Nga, chỉ riêng việc mua thiết kế sơ bộ từ nước ngoài đã giúp tiết kiệm khoảng 10 triệu USD cho Việt Nam. Giá nhân công cũng là một lợi thế cực lớn, giúp tiết giảm chi phí hơn nhiều so với tàu của Nga.

Ngoài tàu pháo TT-400TP, biến thể của lớp nó là TT-400 cũng nằm trong "danh sách" có thể được Philippines muốn mua. Tại Việt Nam, tàu TT-400 đang được trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển với tổng cộng 4 chiếc (tính đến cuối năm 2014).

Theo thông tin từ Nhà máy đóng tàu Hồng Hà, tàu TT-400 và TT-400TP có cùng khung thân, chỉ khác một chút về thiết kế thượng tầng và trang bị vũ khí, theo Đất Việt.

Video khám phá sức mạnh của chiến hạm "made in Viet Nam" TT400TP:

 Nguồn video: Seatimes TV

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.