Giao thông

Việt Nam–Hà Lan sẽ ký biên bản ghi nhớ hợp tác hàng không

26/09/2016, 18:23
image

Việt Nam-Hà Lan sẽ ký biên bản ghi nhớ lĩnh vực hàng không và mở rộng hợp tác các lĩnh vực GTVT khác.

Bo-truong-Bo-GTVT-tiep-Dai-su-Ha-Lan

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và Đại sứ Hà Lan Nienke Trooster thống nhất cần tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai bên ở nhiều lĩnh vực GTVT

Chiều nay 26/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster.

Tại cuộc gặp, bà Đại sứ Nienke Trooster cho rằng giữa Việt Nam và Hà Lan có nhiều điểm tương đồng từ địa lý, điều kiện xã hội cùng những thách thức trong phát triển GTVT, từ đó mở ra cơ hội, tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước. Bà cho biết, sắp tới Thứ trưởng Bộ Thương mại Hà Lan sẽ sang thăm Việt Nam. Cùng đi có nhiều doanh nghiệp Hà Lan nên hy vọng sẽ được tiếp cận những cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực GTVT tại Việt Nam.

Trong chuyến đi này có nhóm các doanh nghiệp hàng không Hà Lan thuộc Chương trình các giải pháp hàng không của Hà Lan với Việt Nam (DAV) giai đoạn 2016-2019. Bà Đại sứ bày tỏ mong muốn Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực hàng không giữa nhóm doanh nghiệp này và Cục Hàng không VN sẽ được ký nhân chuyến thăm này để nhanh chóng cụ thể, hiện thực hóa các nội dung hợp tác giữa hai bên.

Bà Đại sứ cũng nhấn mạnh sự hợp tác tích cực giữa Việt Nam – Hà Lan trong lĩnh vực hàng hải như cảng biển, công nghiệp đóng tàu, hậu cần vận tải… trong thời gian qua. “Đây là những lĩnh vực mà Hà Lan có nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn cao. Hà Lan sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam và tin rằng các doanh nghiệp Hà Lan sẽ có nhiều cơ hội tham gia hợp tác, đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực GTVT tại Việt Nam”, bà Đại sứ nói.

Đồng quan điểm về việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác lĩnh vực hàng không Việt Nam – Hà Lan, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, các cơ quan Bộ GTVT đang hoàn thiện nội dung, các thủ tục để việc ký kết này diễn ra nhân chuyến thăm của Thứ trưởng Thương mại Hà Lan tới đây. Bộ trưởng cũng cho rằng, ngoài lĩnh vực hàng không, Việt Nam và Hà Lan còn có thể hợp tác ở nhiều lĩnh vực GTVT khác, đặc biệt là hàng hải với việc đầu tư các cảng biển quốc tế lớn, phát triển công nghiệp đóng tàu…

Ngoài ra, các lĩnh vực khác như phát triển đường bộ cao tốc, đường sắt đô thị… đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Trong khi đó, Việt Nam hiện rất hạn chế về nguồn lực đầu tư cũng như năng lực quản lý. Việt Nam đang tích cực tìm kiếm nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có hình thức đối tác công-tư (PPP). “Mong rằng Việt Nam sẽ nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư theo hình thức này từ Hà Lan cũng như quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực GTVT ngày càng chặt chẽ, phát triển hơn”, Bộ trưởng bày tỏ.

Hai bên cũng chia sẻ quan điểm, thông tin xung quanh vấn đề phát triển giao thông công cộng như khuyến khích người dân đi xe đạp, tăng cường kết nối giữa các phương thức vận tải trong đô thị để giảm ách tắc, giảm tác động xấu đến môi trường…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.