Showbiz

Việt Tú thắng kiện Tuần Châu, đến tòa để tìm kiếm sự tôn trọng

20/03/2019, 11:40

Tòa án bác đơn kiện của Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú không phải đền bù 6,2 tỷ đồng.

img
Vở thực cảnh Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài)

Sáng 20/3, HĐXX TAND TP. Hà Nội chính thức đưa ra kết quả sau phiên tòa sơ thẩm liên quan đến vụ tranh chấp bản quyền vở thực cảnh "Ngày xưa" (Thuở ấy xứ Đoài) giữa Công ty CP Tuần Châu Hà Nội (Tuần Châu), và công ty CP Đầu tư tổng hợp Truyền thông DS (DS) do ông Nguyễn Việt Tú làm đại diện.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận định, đạo diễn Việt Tú là tác giả duy nhất của vở thực cảnh, Tuần Châu không phải là người trực tiếp sáng tạo tác phẩm. Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên năm 2015, Tuần Châu là chủ sở hữu tác phẩm. Việc DS đăng ký quyền sở hữu tác giả là không đúng. Do đó, DS cần chuyển giao kịch bản vở diễn "Ngày xưa" cho Tuần Châu.

Ông Nguyễn Việt Tú có các quyền nhân thân như quyền đặt tên tác phẩm, quyền đứng tên tác giả, quyền bảo vệ sự toàn vẹn tác phẩm. Ngoài ra, việc ông Nguyễn Việt Tú cung cấp thông tin cho báo chí không phải là công bố tác phẩm nên không xâm phạm quyền sở hữu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. Do đó, việc Tuần Châu yêu cầu ông Tú chấm dứt hành vi này là không hợp lý và không có căn cứ.

img
Đạo diễn Việt Tú tại tòa ngày 20/3

Tòa án cũng bác đơn kiện yêu cầu DS phải bồi thường 6,2 tỷ đồng của Tuần Châu. Lý do được HĐXX đưa ra là hợp đồng nguyên tắc ký giữa các bên là không được chuyển nhượng tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào cho bên thứ ba. Tuy nhiên, phía Tuần Châu đã đơn phương chấm dứt hợp đồng, rồi ký kết với công ty Sen Vàng để xây dựng vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ", thay thế cho vở "Ngày xưa".Đây là lựa chọn của Tuần Châu chứ không phải lỗi từ phía DS.

HĐXX của tòa cũng nhận định, yêu cầu đòi hơn 350 triệu đồng là chi phí mời luật sư là không đúng vì trong sự việc lần này, Tuần Châu có một phần lỗi. Phía Tuần Châu đã không có phản hồi khi DS đã 2 lần gửi email thông báo cho Tuần Châu về việc đăng ký bản quyền tác giả.

Cùng với việc bác đơn kiện yêu cầu DS bồi thường 6,2 tỷ đồng, Tòa cũng tuyên Tuần Châu phải bồi thường những khoản chậm thanh toán và doanh thu 10% từ vở diễn cho DS với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Căn cứ vào các công văn trả lời của Cục Bản quyền tác giả cũng như kết quả từ phía Hội nghệ sĩ Việt Nam và trình bày của những người liên quan từng làm việc với đạo diễn Việt Tú, Tòa xác định, vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" là tác phẩm phái sinh của vở Ngày xưa chứ không phải tác phẩm độc lập.

Trước quyết định của Tòa, đạo diễn Việt Tú chia sẻ, anh tôn trọng quyết định của Tòa. Anh nhấn mạnh: Mình không đến Tòa để đòi quyền lợi về tài chính nên với quyết định của Tòa án hôm nay, anh cũng không quan tâm nhiều về mặt tiền bạc. "Suốt 2 năm qua, điều tôi quan tâm nhất và vẫn đi tìm kiếm là sự tôn trọng với bản quyền sáng tạo của người nghệ sĩ. Càng quan trọng hơn là đặt ra những án lệ để tất cả những nghệ sĩ thuộc mọi ngành nghề trong lĩnh vực sáng tạo phải tôn trọng sự sáng tạo của nghệ sĩ khác.

Ước mơ của tôi là tạo ra và trở thành một phần của nền công nghiệp sáng tạo, mà ở đó, tất cả những nghệ sĩ và doanh nghiệp cùng nhau đồng hành phát triển. Thượng tôn trí tuệ sáng tạo là làm cho trí tuệ sáng tạo được thăng hoa, phát sinh lợi ích cho cả hai bên", nam đạo diễn tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.