Doanh nghiệp

Vietinbank đổi mới nghiệp vụ thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại

27/02/2014, 12:38

VietinBank là ngân hàng thương mại đầu tiên đã đưa vào hoạt động trung tâm xử lý tập trung nghiệp vụ thanh toán quốc tế & tài trợ thương mại

VietinBank là ngân hàng thương mại đầu tiên và duy nhất của Việt Nam đã đưa vào hoạt động trung tâm xử lý tập trung nghiệp vụ thanh toán quốc tế & tài trợ thương mại (TTQT và TTTM) theo đúng chuẩn mực quốc tế.

Trong những năm qua, hoạt động TTQT&TTTM của VietinBank có những bước phát triển liên tục, vững chắc trong những năm qua. Doanh số thanh toán xuất nhập khẩu tăng đều qua các năm: năm 2012 đạt 32.29 tỷ USD, gần gấp ba lần so với doanh số năm 2008 (11.27 tỷ USD), tỷ lệ tăng trưởng trung bình 30%/năm.

Lễ ký kết thỏa thuận vay vốn trị giá 120 triệu EUR giữa VietinBank với Sumitomo Mitsui Banking Corporation chi nhánh Dusseldorf, Đức (SMBC) và KFW IPEX- Bank GMBH, Đức
Lễ ký kết thỏa thuận vay vốn trị giá 120 triệu EUR giữa VietinBank với Sumitomo Mitsui Banking Corporation chi nhánh Dusseldorf, Đức (SMBC) và KFW IPEX- Bank GMBH, Đức

Năm 2013 mặc dù là giai đoạn nền kinh tế thế giới và trong nước vẫn tiếp tục khủng hoảng trầm trọng hơn với nhiều bất ổn tồn tại, nhưng hoạt động TTQT&TTTM của hệ thống VietinBank vẫn giữ được đà tăng trưởng: Năm 2013, doanh số thanh toán xuất nhập khẩu (XNK) của VietinBank là 37.09 tỷ USD, tăng khoảng 14,86% so với năm 2012. Thị phần VietinBank trong hoạt động TTQT&TTTM chiếm khoảng 14,14% kim ngạch XNK cả nước.  Mọi giao dịch thanh toán với ngân hàng nước ngoài đều được xử lý trôi chảy, an toàn.

Với độ nhạy bén thị trường, tính chuyên nghiệp cao, trong những năm gần đây kể cả những thời điểm điều kiện huy động vốn hết sức khó khăn do khủng hoảng toàn cầu, những bất ổn kinh tế vĩ mô, VietinBank vẫn huy động được từ các ngân hàng nước ngoài nguồn ngoại tệ ngắn hạn và dài hạn cho hoạt động TTTM với doanh số cao, lãi suất bình quân thấp, góp phần tích cực vào việc đảm bảo an toàn thanh khoản về ngoại tệ cho ngân hàng.

VietinBank luôn là ngân hàng tích cực và tiên phong ở Việt Nam thực hiện được các cấu trúc giao dịch huy động vốn quốc tế mới cho hoạt động TTTM, thực hiện thành công nhiều chương trình, giao dịch lớn với các định chế tài chính hàng đầu thế giới.

Với các lợi thế về khả năng quản lý tập trung các nguồn lực, VietinBank đã triển khai được nhiều sản phẩm, dịch vụ vượt trội. Điển hình là khả năng xử lý các giao dịch có cấu trúc phức tạp, giá trị lớn như mua bán các nhà máy lớn ở nước ngoài thông qua trung tâm đấu giá, giải pháp thanh toán cho gói thầu EPC xây dựng các nhà máy lớn ở Việt Nam; phát hành bảo lãnh chống phá giá cho hàng xuất khẩu thủy sản sang Mỹ… Các sản phẩm mới liên tục được nghiên cứu và triển khai như bao thanh toán, tài trợ các khoản phải thu, tài trợ chuỗi cung cấp, UPAS LC…

Năm 2012 VietinBank trở thành thành viên của Tổ chức Bao thanh toán Quốc tế (FCI) và chính thức triển khai cung cấp dịch vụ bao thanh toán cho khách hàng. Chỉ sau một năm triển khai sản phẩm này, doanh số bao thanh toán xuất khẩu của VietinBank tính đến cuối năm 2013 đạt gần 14 triệu USD, kết quả cao nhất trong số các ngân hàng Việt Nam là thành viên của FCI. Một sản phẩm TTTM mới được VietinBank triển khai trên toàn hệ thống năm 2013 là UPAS LC (Thư tín dụng trả chậm nhưng thanh toán trả ngay).

Với sản phẩm UPAS LC, khách hàng nhập khẩu Việt Nam được tiếp cận nguồn tín dụng ngoại tệ hấp dẫn, cạnh tranh do có sự hợp tác giữa VietinBank và các ngân hàng lớn trên thế giới.

Hương Nguyễn

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.