Vận tải

Vietnam Airlines dẫn đầu chỉ số chuyến bay đúng giờ

09/01/2019, 10:04

Vietnam Airlines có chỉ số bay đúng giờ (OTP) cao nhất theo công bố của Cục Hàng không VN.

Hien tai Vietnam Airlines van chưa nhan duoc thon

Tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ của Vietnam Airlines là 89,2% - cao nhất trong các hãng hàng không nội địa

Chỉ số bay đúng giờ đạt 89,2%

Khép lại năm 2018, chỉ số bay đúng giờ (OTP) của các hãng hàng không do Cục Hàng không VN công bố cao nhất thuộc về Vietnam Airlines. Cụ thể, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ của Vietnam Airlines xấp xỉ đạt 90%. Trong khi đó, chỉ số bay đúng giờ của Vietjet là 84,2%. Kết quả này là minh chứng cho cam kết chất lượng dịch vụ 4 sao, hướng đến 5 sao mà hãng đang thực hiện.

Tính chung cả năm 2018, chỉ số OTP đi của cả 4 hãng hàng không dân dụng, gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific, Vasco đạt 86,6%, giảm 1% so với năm 2017. Trong đó, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ của Vietnam Airlines là 89,2%. Trong khi đó, chỉ số bay đúng giờ của Vietjet là 84%, Jetstar là 81%.

Còn theo số liệu của Flightstats - trang web tổng hợp và phân tích hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không trên thế giới, trong hai tháng cuối năm, chỉ số OTP của Vietnam Airlines có sự cải thiện đáng kể, đưa hãng hàng không này đứng vị trí thứ 5-6 trong tổng số 35 hãng hàng không của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được Flightstats đánh giá.

Việc điều hành bay, bên cạnh năng lực của hãng hàng không còn phụ thuộc vào những yếu tố bất khả kháng như thời tiết, hạ tầng cơ sở, hạ tầng trên không… nên trong hoạt động hàng không, đảm bảo chỉ số OTP 100% là điều không thể và con số xấp xỉ 90% là rất lý tưởng. Tại khu vực Châu Âu, chỉ số OTP trung bình của các hãng hàng không chỉ đạt khoảng 80%, Bắc Mỹ khoảng 75-80%...

Theo Vietnam Airlines, để điều hành bay đúng giờ như mục tiêu đề ra, hãng phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đó là: phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay VN, Tổng công ty Cảng hàng không VN triển khai tối ưu đường bay, phương thức bay. Phối hợp sắp xếp tàu bay vào bãi đỗ phù hợp với thứ tự cất cánh sáng hôm sau nhằm giải phóng tàu bay trong thời gian sớm nhất. Thực hiện bay sớm đối với các chuyến bay đầu ngày và các chuyến bay có thời gian quay đầu trên tiêu chuẩn. Triển khai đóng cửa máy bay sớm 5-10 phút; rút ngắn thời gian phục vụ mặt đất đối với các chuyến bay đến muộn nhằm giảm ảnh hưởng chậm chuyến dây chuyền. Đặc biệt, hãng chú trọng công tác bố trí nguồn lực dự phòng tàu bay, tổ lái, tiếp viên phù hợp, nhất là vào cao điểm bay hè, bay Tết…

Chế tài mạnh cho hãng chậm, hủy chuyến cao

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi thị trường hàng không đã có tính cạnh tranh, chỉ số đúng giờ nên được công bố công khai như một tiêu chí để làm cơ sở đánh giá chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không. Từ đó, hành khách có thông tin để lựa chọn cho mình dịch vụ phù hợp. Khoảng ba năm nay, Cục Hàng không VN đã thực hiện công khai số liệu này để tăng sức cạnh tranh về dịch vụ trên thị trường. Đáng lưu ý, từ năm nay, Cục Hàng không VN đang tiến tới bước tiếp theo là áp dụng chế tài mạnh đối với hãng hàng không có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng, giải pháp hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không nói chung và giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến do nguyên nhân chủ quan là tăng tỷ lệ slot thực hiện lên, bước đầu là 85%. Sau đó sẽ tăng lên 90%,nếu hãng nào không đạt sẽ bị thu hồi slot không thực hiện. Đây là chế tài nặng nhất với hãng hàng không vì liên quan trực tiếp đến sản lượng vận chuyển cũng như doanh thu của hãng. Đồng thời, Cục Hàng không sẽ đổi mới phương thức điều hành bay. Hiện nay, điều hành bay đang thực hiện theo nguyên tắc đến trước được phục vụ trước. Sắp tới, sẽ thực hiện nguyên tắc hãng hàng không chấp hành kế hoạch bay tốt nhất được ưu tiên hạ cánh trước. Chuyến bay đến trước nhưng chậm giờ sẽ phải bay chờ để nhường cho chuyến đúng giờ hạ cánh trước.

Các hãng hàng không cũng cho biết, nguyên tắc ưu tiên cấp slot cho hãng bay đúng giờ đã được thực hiện tại nhiều sân bay quốc tế, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ. Trong thực tế, khi xin cấp slot tại các sân bay đông đúc của Anh, Trung Quốc… nhà chức trách hàng không nước sở tại đã xem xét ưu điểm bay đúng giờ của Vietnam Airlines là điểm cộng để được tăng chuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.