Vietnam Airlines đề xuất tăng vốn, mua tàu bay khủng | Báo Giao thông
Báo Giao Thông
Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp Vietnam Airlines đề xuất tăng vốn, mua tàu bay khủng

Vietnam Airlines đề xuất tăng vốn, mua tàu bay khủng

30/11/2016 - 07:43 (GMT+7)

Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) - CTCP vừa đề xuất phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ để đầu tư mua 8 máy bay B787-9 và 10 máy bay A350 giai đoạn 2017- 2019.

12

Chiều 25/11 vừa qua, Vietnam Airlines đã nhận chiếc máy bay Boeing 787 thứ 10

Vốn điều lệ tăng lên 14,2 nghìn tỷ đồng

Vietnam Airlines vừa có văn bản đề xuất phương án tăng vốn và sử dụng số tiền thu từ cổ phần hóa để tăng phần vốn Nhà nước khi tăng vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP. Theo đó, hãng hàng không quốc gia dự kiến phát hành 191,19 triệu cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu có tên trong danh sách cổ đông. Trong số này, quy mô vốn đầu tư của cổ đông Nhà nước là 1.647 tỷ đồng. Tỷ lệ phát hành là 15,5753%. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu tại ngày chốt danh sách cổ đông để phát hành cổ phiếu được quyền mua thêm 15,5753 cổ phiếu phát hành thêm.

Cũng theo Vietnam Airlines, thời gian dự kiến phát hành là sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, dự kiến hoàn tất trong quý I/2017.

Được biết, ngoài cổ đông Nhà nước giữ vai trò chi phối (giá trị phần vốn Nhà nước là 10.576,3 tỷ đồng - tương đương 86,16% vốn điều lệ) và cổ đông chiến lược - ANA Holdings Inc  (nắm 8,771% vốn điều lệ), có khoảng 3,99% cổ phần đã được bán rộng rãi qua đấu giá trong đợt IPO ngày 14/11/2014. Trong đó, Techcombank nắm 25,76 triệu cổ phiếu, tương đương 2,10% cổ phần; Vietcombank nắm 22,56 triệu cổ phiếu, tương đương 1,84% cổ phần và 1.575 nhà đầu tư cá nhân nắm 0,69 triệu cổ phiếu.

Mặc dù cơ cấu cổ đông không thay đổi nhưng nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của Vietnam Airlines sẽ tăng lên từ 12.227,5 tỷ đồng lên 14.207 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu sẽ tăng từ 15.000 tỷ đồng lên 17.000 tỷ đồng. Ngoài việc tiếp tục giữ vị thế là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn bậc nhất Việt Nam, quy mô vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu nói trên sẽ góp phần cải thiện đáng kể hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines.

Thông dòng vốn, đầu tư đội tàu bay khủng

Khẳng định Bộ GTVT thống nhất về chủ trương tăng vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng cho biết thêm, đề xuất này của Vietnam Airlines là “hoàn toàn phù hợp với phê duyệt tại Quyết định số 1611/QĐ-TTg ngày 10/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 933/VPCP-ĐMDN ngày 16/5/2016 của Văn phòng Chính phủ. Phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho các cổ đông hiện hữu cũng phù hợp với Quyết định số 138/QĐ-BGTVT ngày 18/5/2016 về việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài của Vietnam Airlines.

Thông tin từ Vietnam Airlines, trong 9 tháng đầu năm 2016, Vietnam Airlines thực hiện hơn 106.000 chuyến bay an toàn, tăng 10,5% so cùng kỳ; Vận chuyển khoảng 14,9 triệu lượt khách, tăng 16,4% so với cùng kỳ, trong đó vận chuyển trên các đường bay nội địa tăng 23%. Tổng hàng hóa vận chuyển đạt 193 nghìn tấn, tăng gần 21%. Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt hơn 52,5 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế ước đạt 2.600 tỷ đồng. Trong đó, Công ty mẹ ước đạt 43 nghìn tỷ đồng tổng doanh thu và gần 1.735 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 4 lần so với cùng kỳ và vượt 10,6% kế hoạch năm 2016. Nộp ngân sách Nhà nước ước đạt gần 3.900 tỷ đồng, tăng 24% so cùng kỳ.

Bên cạnh đó, đề xuất nguồn vốn đầu tư của cổ đông Nhà nước lấy từ thặng dư bán cổ phần lần đầu ra công chúng/bán cổ phần cho người lao động, tổ chức công đoàn và khoản chênh lệch tăng giữa giá trị thực tế phần vốn của cổ đông Nhà nước tại thời điểm Vietnam Airlines chuyển sang công ty cổ phần so với giá trị thực tế phần vốn của cổ đông Nhà nước tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp của Tổng công ty phù hợp với phê duyệt tại Quyết định 1611 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 933 của Văn phòng Chính phủ.

Các khoản tiền này, Vietnam Airlines đã nộp Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp sau đó được sử dụng lại để đầu tư tăng vốn của cổ đông Nhà nước vào thời điểm thực hiện tăng vốn.

Như trên đã nói, theo đề xuất của Vietnam Airlines, số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ dùng để làm vốn đối ứng cho dự án mua 8 máy bay B787-9 và 10 chiếc A350 trong giai đoạn 2017-2019 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo nguồn tin của Báo Giao thông, tổng giá trị của các hợp đồng mà hãng hàng không quốc gia ký với Airbus và Boeing khoảng 1,71 tỷ USD, tương đương 41.000 tỷ đồng.  

Ngay trong năm 2017, theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận 5 máy bay, gồm 4 chiếc A350 và 1 chiếc Boeing 787-9. Trong số này, ngoài một chiếc A350 dự kiến giao trong tháng 1/2017 đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương bán và thuê lại (sale and leaseback), Vietnam Airlines sẽ phải thu xếp vốn cho 4 máy bay còn lại với tổng số tiền huy động dự kiến lên tới 544 triệu USD.

Thanh Bình

Ý KIẾN BẠN ĐỌC