Vận tải

Vietnam Airlines kiến nghị bỏ trần giá vé một số đường bay

20/03/2015, 13:05

Vietnam Airlines đề xuất: “Bỏ giá trần vé máy bay nội địa với những đường bay có từ ba hãng khai thác trở lên.

81

Theo lãnh đạo Vietjet Air, việc nộp thuế nhập khẩu nhiên liệu lên đến 25% là gánh nặngtài chính lớn với các hãng hàng không - Ảnh: Dương Linh

Tại hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không được Cục Hàng không VN tổ chức hôm qua (19/3), nhiều đề xuất, kiến nghị “nóng” được các doanh nghiệp đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT xem xét giải quyết trong đó có đề xuất bỏ trần giá vé trên các đường bay nội địa có ba hãng khai thác trở lên vì không còn dấu hiệu độc quyền.

Gánh nặng tài chính vì phí nhiên liệu tăng

Cho biết chi phí nhiên liệu bay đang chiếm tỷ trọng 40 - 45% trên tổng chi phí khai thác, là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến kết quả hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không, Tổng Giám đốc Hãng Hàng không giá rẻ Jetstar (JPA) Lê Hồng Hà kiến nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để gỡ khó cho doanh nghiệp (DN).

“Trong năm 2014 giá nhiên liệu bay (Jet A1) bình quân 116 USD/thùng. Tổng chi phí nhiên liệu bay trong năm 2014 của JPA là 1.494 tỷ đồng, trong đó, thuế nhập khẩu nhiên liệu bay 79,4 tỷ đồng, chiếm 44% tổng chi phí khai thác”, ông Hà nói.

"Để giảm thiểu rủi ro cũng như hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn khó khăn, kính đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính cho phép hãng hàng không không đưa thuế môi trường vào cơ cấu giá vé”.

Ông Lê Hồng Hà
Tổng Giám đốc Jetstar

Đáng nói hơn, theo ông Hà, ba tháng đầu năm 2015, tuy giá nhiên liệu bay (Jet A1) giảm sâu so với năm 2014 khoảng 70 USD/thùng nhưng mức thuế nhập khẩu lại tăng lên 25%. “Trước tình hình khó khăn và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc nộp thuế nhập khẩu nhiên liệu 25% là gánh nặng tài chính lớn đối với các hãng hàng không. Để tháo gỡ các khó khăn, hỗ trợ JPA và các hãng hàng không khác, đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không xuống còn 7%”, ông Hà đề xuất.

Ngoài ra, cũng theo ông Hà, hiện Bộ Tài chính đã có chủ trương tăng phí môi trường từ 1 nghìn đồng/lít lên 3 nghìn đồng/lít. Với mức tăng này làm ảnh hưởng đến chi phí của JPA dự kiến trong năm 2015 lên đến gần 150 tỷ đồng.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho rằng, đây cũng là một đề xuất hợp lý trong bối cảnh các doanh nghiệp vận tải hàng không còn rất nhiều khó khăn. “Cục Hàng không VN sẽ sớm nghiên cứu, báo cáo Bộ GTVT có ý kiến với Bộ Tài chính về vấn đề này”, ông Thanh nói.

Độc quyền hay không phải căn cứ theo Luật cạnh tranh

Liên quan đến vấn đề giá vé máy bay, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, trên thị trường hàng không nội địa, tình trạng khai thác độc quyền trên các đường bay có dung lượng lớn đã không còn. Trong khi đó, trong các giai đoạn cao điểm, tính cao điểm lại thường chỉ trên một chiều. Trước Tết Âm lịch, chiều từ Nam ra Bắc có nhu cầu cao trong khi chiều từ Bắc vào Nam rất thấp. Điều này làm hệ số ghế chuyến bay khứ hồi trong giai đoạn cao điểm lệch đầu, thậm chí thấp hơn giai đoạn bình thường. “Vì sự khống chế của giá vé, trong giai đoạn cao điểm, chúng tôi bay càng nhiều càng lỗ”, ông Thành nói.

Cũng từ đây, đại diện Vietnam Airlines đề xuất: “Cần bỏ giá trần vé máy bay nội địa đối với những đường bay có từ ba hãng khai thác trở lên. Điều này không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành Hàng không Việt Nam nói chung”, ông Thành bổ sung.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Tổng giám đốc Hãng Hàng không Vietjet Air cho biết, các hãng hàng không “sinh sau đẻ muộn”, hoàn toàn không có mặt bằng tại các sân bay, không có các công ty phục vụ mặt đất, không có công ty cung ứng trực thuộc hãng. Thực tế, Vietjet Air là hãng hàng không duy nhất mà toàn bộ dịch vụ cung ứng tại sân bay và các cảng hàng không đều không do hãng cung cấp. “Chất lượng dịch vụ dành cho khách hàng của chúng tôi tại các cảng hàng không phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp giữa các bên, từ khâu làm thủ tục cho hành khách, tiếp nhận hành lý, dịch vụ sân đỗ, trả hành lý trên băng chuyền”, ông Tâm chia sẻ.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, đại diện Vietjet Air đề nghị các công ty dịch vụ mặt đất tạo điều kiện cho Vietjet Air cùng tham gia trong khâu tuyển chọn những nhân viên phục vụ cho chuyến bay của Vietjet Air, đồng thời phát động chương trình khen thưởng, khích lệ trực tiếp tới các nhân viên phục vụ tốt khách hàng cũng như có quyền được đề nghị kỷ luật thay thế nhân viên nếu có vi phạm về tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.