Vận tải

Vietravel Airlines sẽ chỉ khai thác bay thuê chuyến?

20/02/2019, 14:39

Dự kiến Công ty hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) sẽ chỉ khai thác theo hình thức thuê bao máy bay.

img
Dự kiến nếu được thành lập, trước mắt Công ty hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) sẽ chỉ khai thác theo hình thức thuê bao máy bay

Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, Sở GTVT Thừa Thiên Huế vừa có văn bản gửi Cục Hàng không VN đề nghị được “hướng dẫn cụ thể những công việc cần triển khai tại địa phương để thành lập Công ty hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines)”.

Đáng lưu ý, văn bản do Giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên Huế Lê Anh Tuấn ký nêu rõ muốn Vietravel Airlines được thành lập theo hình thức thuê bao máy bay với trụ sở căn cứ đặt tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tìm hiểu của PV, chuyến bay thuê bao (charter flight) là một khái niệm thường được dùng trong lĩnh vực du lịch. Đây là một chuyến bay dành riêng cho du khách của một hãng lữ hành. ... Theo phương thức thuê bao trọn gói chuyến bay, công ty tổ chức tour được tiếp cận giá vé máy bay với mức ưu đãi tốt từ đối tác hàng không. Tại Việt Nam, Vietravel được biết đến là đơn vị tiến hành phương thức "charter" mạnh nhất.

Trao đổi với Báo Giao thông, một chuyên gia về vận tải hàng không cho biết, dù khai thác theo hình thức nào, Vietravel Airlines vẫn phải làm đầy đủ thủ tục theo quy định hiện hành về thành lập hãng hàng không. Hay nói cách khác, tại Việt Nam không có khái niệm phân chia cũng như thủ tục riêng cho hãng hàng không bay charter hay khai thác thường lệ. Cũng theo vị này, trên thế giới không hiếm trường hợp hãng hàng không được thành lập chỉ để khai thác các chuyến bay charter và họ cũng đã rất thành công với mô hình này.

Theo quy định hiện hành, muốn được bay, trước hết Vietravel phải nhận được cái “gật đầu” của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án hàng không, tương tự như trường hợp của Bamboo Airways vừa qua.

Sau đó, Vietravel sẽ phải tiếp tục tiến hành các thủ tục theo quy định tại Nghị định 92 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Được biết, nghị định này cũng đang được Bộ GTVT đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ điều kiện "phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không". Điều này cũng đồng nghĩa với việc để có được giấy phép kinh doanh vận tải hàng không, các nhà đầu tư chỉ cần đáp ứng các điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định.

Bên cạnh đó, mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không cũng được điều chỉnh để giảm nhẹ gánh nặng cho các nhà đầu tư. Theo đề xuất của Bộ GTVT, một hãng hàng không khai thác đến 10 tàu bay sẽ cần tối thiểu 300 tỷ đồng; từ 11 - 30 tàu bay là 600 tỷ đồng và khai thác trên 30 tàu bay là 700 tỷ đồng. Mức vốn tối thiểu này không phân biệt hãng hàng không khai thác thuần nội địa hay có các đường bay quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.