Vận tải

Vietstar lại đề xuất muốn được bay

17/10/2017, 07:52

Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar vừa tiếp tục có văn bản đề nghị được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải HK.

11

Số vị trí đỗ tàu bay tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng đáng kể từ quý I/2018 - Ảnh: Tạ Tôn

Theo Chủ tịch HĐTV Vietstar Phạm Trịnh Phương, hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của công ty đã được Bộ GTVT thẩm định toàn diện, kỹ lưỡng, báo cáo bằng văn bản với Chính phủ là “đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng đầy đủ các quy định về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác và tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác tàu bay quy định tại Nghị định 92 về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không”.

“Các Bộ: Tài chính, KH&ĐT, Quốc phòng, Tư pháp đã có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT với Chính phủ về việc chưa cấp Giấy phép cho Vietstar. Lý do duy nhất gây quan ngại là tình hình thiếu sân đỗ tàu bay tại Tân Sơn Nhất, nơi Vietstar dự kiến đỗ đêm 5 tàu trong tổng số 10 máy bay theo kế hoạch đầu tư kinh doanh đến năm 2020”, ông Phương nói và nhấn mạnh: Về vấn đề này, ngoài phương án sử dụng các hangar (nhà chứa máy bay) bảo dưỡng máy bay của Công ty CP Kỹ thuật máy bay Ngôi sao Việt (cùng tập đoàn với Công ty Vietstar) cho 5 máy bay đỗ đêm tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, đến nay đã có thêm cơ hội mới thuận lợi hơn cho Vietstar khi sân đỗ máy bay 19,7ha tại Tân Sơn Nhất đã được Bộ Quốc phòng bàn giao cho Bộ GTVT.

“Từ tháng 7 vừa qua, TCT Cảng hàng không VN (ACV) đã bắt đầu đưa một số vị trí đỗ máy bay qua đêm tại khu vực sân đỗ 19,7ha vào khai thác thương mại. Theo kế hoạch của Cục Hàng không VN báo cáo Bộ GTVT, việc cải tạo, nâng cấp sân đỗ này sẽ hoàn thành toàn bộ trong 6 - 8 tháng và đưa vào khai thác trong quý I/2018, nâng tổng số vị trí đỗ tàu bay tại Tân Sơn Nhất lên thêm 30 vị trí (hiện nay là 50 vị trí). Ngoài ra, ACV cũng đã khởi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc. Như vậy, từ nay đến hết quý I/2018, số vị trí đỗ tàu bay tại Tân Sơn Nhất sẽ được tăng thêm đáng kể so với hiện tại, về cơ bản sẽ đủ sân đỗ máy bay cho nhu cầu tăng công suất CHK quốc tế Tân Sơn Nhất”, ông Phương nhấn mạnh.

Về số vị trí đỗ máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất như phân tích của ông Phương, trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết, hiện tại khu đất 19,7ha do Bộ Quốc phòng bàn giao, ACV đã xây dựng, cải tạo và đưa vào khai thác 13 vị trí đỗ (gồm cả đỗ qua đêm và khai thác thương mại). “Con số này sẽ tiếp tục tăng thêm vào quý I/2018 khi dự án nâng cấp sân đỗ này được hoàn thành”, ông Thanh cho hay.

Trong khi đó, liên quan đến đề xuất được bay của Vietstar, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, hồ sơ xin cấp phép của Vietstar đã được thẩm định và đáp ứng yêu cầu theo Nghị định 92 của Chính phủ về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không. Tuy nhiên, Chính phủ đã có ý kiến về việc tạm thời chưa xem xét cấp phép bay cho Vietstar. “Mới đây nhất, trong văn bản trả lời doanh nghiệp này, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Vietstar thực hiện theo quy định và đúng ý kiến chỉ đạo của Chính phủ”, ông Cường cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.