Thời sự

Vinaconex nhận trách nhiệm việc vỡ đường ống nước Sông Đà

15/07/2014, 15:16

Sáng 15/7, Vinaconex lên tiếng về "một số lần gặp sự cố" và "nhận thức sâu sắc trách nhiệm sẽ phải tiếp tục nỗ lực tối đa để đảm bảo duy trì cấp nước ổn định cho người dân Thủ đô".

Sáng 15/7, Tổng công ty CP VINACONEX đã lên tiếng về "một số lần gặp sự cố làm gián đoạn cấp nước" và "nhận thức sâu sắc trách nhiệm sẽ phải tiếp tục nỗ lực tối đa để đảm bảo duy trì cấp nước ổn định cho người dân Thủ đô".

Tổng công ty CP VINACONEX đưa ra giải thích, ống composite cốt sợi thủy tinh được sử dụng trong Dự án là loại vật liệu lần đầu tiên được ứng dụng trong hệ thống truyền tải nước sạch tại Việt Nam nên Vinaconex còn thiếu kinh nghiệm trong việc triển khai. Do đó, từ khi đi vào sử dụng đến nay hệ thống đường ống truyền tải nước sạch Sông Đà đã có một số lần gặp sự cố làm gián đoạn cấp nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của một bộ phận nhân dân Thủ Đô sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà.

Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng đã thực hiện kiểm tra và đến nay đã ra Thông báo số 15/TB-BXD kết luận giám định nguyên nhân sự cố vỡ đường ống truyền tải nước Sông Đà. VINACONEX cho biết, Tổng công ty nhận thức sâu sắc và tiếp thu toàn bộ nội dung Thông báo kết luận của Bộ Xây dựng.

VINACONEX thông báo sẽ nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong Ban lãnh đạo; nhận khuyết điểm với Chính Phủ, Bộ Xây dựng, Thành Phố Hà Nội và Nhân dân Thủ đô do đã để các sự cố vỡ ống dẫn nước đáng tiếc xảy ra.

Đồng thời, VINACONEX sẽ yêu cầu các đơn vị có liên quan đến xây dựng công trình đoạn tuyến ống dẫn nước Sông Đà để xảy ra sự cố bao gồm: Nhà thầu sản xuất và cung cấp ống dẫn nước, các nhà thầu thi công xây dựng tuyến ống, Nhà thầu giám sát thi công xây dựng, Đơn vị tổng thầu thiết kế và Ban quản lý dự án (Đại diện chủ đầu tư) nghiêm túc kiểm điểm, có báo cáo giải trình, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân vi phạm và xử lý theo quy định.

Tổng công ty đã và đang chỉ đạo Công ty CP nước sạch Vinaconex nghiêm túc thực hiện các biện pháp xử lý bao gồm: kiểm soát và duy trì áp lực nước trong tuyến ống ở mức độ ổn định, phù hợp; theo dõi thường xuyên để sớm phát hiện sự bất thường trong hệ thống từ các chỉ số trên các thiết bị kiểm soát đồng thời tăng cường nguồn lực cho đội phản ứng nhanh để có giải pháp ứng cứu, khắc phục nhanh nhất khi sự cố xảy ra; phối hợp với chính quyền  địa phương nơi có tuyến ống đi qua để có biện pháp bảo vệ hành lang an toàn tuyến ống.

Ngoài ra, VINACONEX cũng cho biết đang đẩy nhanh các Thủ tục xin phép Chính phủ, các Bộ ngành, UBND Tp. Hà Nội và tỉnh Hòa Bình triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn II, nâng công suất cấp nước lên 600.000 m3/ngày đêm theo đúng phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, lựa chọn loại ống truyền tải phù hợp, đảm bảo an toàn khi vận hành, trong thời gian nhanh nhất có thể nhằm đáp ứng nhu cầu tăng thêm 300.000 m3/ngày đêm (giai đoạn 2) cho nhân dân Thủ đô Hà Nội và các địa phương lân cận.

VINACONEX cho rằng, Tổng công ty nhận thức sâu sắc trách nhiệm sẽ phải tiếp tục nỗ lực tối đa để đảm bảo duy trì cấp nước ổn định cho người dân Thủ đô đồng thời nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ xây dựng để thực hiện kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, triển khai đồng bộ những giải pháp cụ thể, hiệu quả để khắc phục những khuyết điểm, sớm triển khai giai đoạn II của Dự án để cung cấp nước sạch cho Nhân dân Thủ đô và vùng lân cận.

Hiện nay, Tổng công ty CP VINACONEX đang chuẩn bị báo cáo chi tiết cho Bộ xây dựng và các cơ quan nhà nước có liên quan về quá trình thực hiện đầu tư Dự án và sẽ sớm tổ chức buổi gặp gỡ tiếp xúc với báo chi để thông tin cụ thể thêm về các vấn đề có liên quan hiện dư luận đang quan tâm.

Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây- Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông, có tổng chiều dài 45,8 km với công suất thiết kế giai đoạn I là 300.000 m3/ngày đêm bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay thương mại.

 

Dự án sử dụng vật liệu mới cho tuyến ống truyền tải nước sạch là ống composite cốt sợi thủy tinh với các loại đường kính 1,5m, 1,6m và 1,8m do Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh VINACONEX sản xuất, qua đó tiết kiệm được ngoại tệ vì không phải nhập khẩu, chủ động được nguồn ống khi cần thay thế, sửa chữa; đồng thời giảm được suất đầu tư và giá thành sản xuất nước sạch.

 

Dự án đi vào sử dụng từ tháng 8/2008, cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ y tế từ nguồn nước mặt Sông Đà với lượng nước tiêu thụ trung bình đạt 220.000–240.000 m3/ngày đêm (chiếm khoảng 30% tổng lượng nước sạch cung cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội) cho trên 70.000 hộ dân khu vực phía tây TP. Hà Nội.

 

Ngoài việc cấp nước theo địa bàn được Tp. Hà nội cho phép do VINACONEX đảm nhiệm (bao gồm các phường thuộc quận Cầu Giấy, Thanh Xuân thuộc khu vực Đường Vành đai III) Dự án đã và đang hỗ trợ cấp nước cho khu vực nội thành Hà nội thông qua hệ thống của Công ty nước sạch Hà nội (Hawaco) với công suất cấp nước đạt gần 50.000 m3/ngày đêm và hỗ trợ 30.000 m3/ngày đêm cho Quận Hà Đông qua hệ thống của Công ty cấp nước Hà Đông. Mặc dù vậy, cho đến năm 2013, Công ty CP nước sạch Vinaconex (đơn vị tiếp nhận quản lý hệ thống cấp nước Sông Đà) vẫn lỗ lũy kế.

 

(Nguồn:  Vinaconex)

 

PV

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.