Giao thông

Vinalines đã sẵn sàng IPO

17/04/2017, 06:17

Dự kiến cuối năm nay, Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

4

Hoạt động cảng biển của Vinalines thời gian qua có tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại lợi nhuận

Nhà nước nắm giữ 65% vốn điều lệ tại Công ty Mẹ - Vinalines

Vinalines xác định cổ phần hóa (CPH) là một nhiệm vụ chính trị quan trọng năm 2017. Hiện tại, Vinalines đã lên kế hoạch triển khai công tác CPH với các mốc tiến độ chính: Thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp ngày 31/12/2016; Phê duyệt giá trị doanh nghiệp tháng 7/2017; Phê duyệt Phương án CPH tháng 11/2017; Đấu giá cổ phần lần đầu ra bên ngoài (IPO) tháng 12/2017; Tổ chức đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, đăng ký doanh nghiệp, ra mắt công ty cổ phần tháng 1/2018.

Mới đây, Chính phủ đã có quyết định Nhà nước sẽ nắm giữ 65% vốn điều lệ tại Công ty mẹ - Vinalines khi CPH. Đồng thời, cho phép Vinalines nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên tại các cảng biển lớn như cảng: Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Khi thời điểm IPO Công ty mẹ Vinalines đã cận kề, cùng với các hoạt động sản xuất kinh doanh đi đúng hướng, đây là những tín hiệu tốt để lượng cổ phiếu lớn mà Vinalines sắp tung ra thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư.

Việc quyết định nắm giữ 65% vốn điều lệ Công ty mẹ - Vinalines cho thấy, Chính phủ đánh giá rất cao vai trò quan trọng của Vinalines trong đời sống KT-XH. Giữ quyền chi phối tại các cảng biển trọng yếu sẽ làm tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư chiến lược cho quá trình CPH. Với quyết định mới này, vị thế, giá trị của doanh nghiệp này chắc chắn sẽ khác. Cho dù còn phải tiếp tục đối diện với hàng loạt khó khăn nhưng Vinalines của năm 2017 sẽ không còn hình ảnh “con tàu đắm” như những năm trước mà dần dần đã “ngoi” lên được mặt nước. Bằng chứng là kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 của Vinalines đã trở nên tươi sáng hơn khi hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm đề ra, giảm lỗ, cân bằng được tài chính...

Cụ thể, sản lượng vận tải biển đạt 24,019 triệu tấn, tăng 7% so với năm 2015 và cao hơn kế hoạch năm 2016 là 14%. Sản lượng hàng thông qua cảng đạt 78,022 triệu tấn, tăng 17% so với năm 2015 và cao hơn kế hoạch năm 2016 là 6%. Tổng doanh thu đạt 16.014 tỷ đồng, bằng 90% so với năm 2015 và bằng 94% kế hoạch năm 2016.

Hoạt động cảng biển của Vinalines năm 2016 có những dấu ấn tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại lợi nhuận trước thuế gần 923 tỷ đồng. Đây thực sự là con số ấn tượng trong bối cảnh kinh doanh hiện nay.

Tái cơ cấu đúng hướng

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines, kết quả ấn tượng trên nhờ tái cơ cấu đúng hướng, đầu tư kinh doanh cảng biển vững chắc. Các cảng sau CPH đều tăng trưởng mạnh. Cảng Hải Phòng đạt lợi nhuận trước CPH khoảng trên 200 tỷ đồng, nhưng năm 2016 đã đạt trên 670 tỷ đồng; Cảng Đà Nẵng trước CPH chỉ đạt lợi nhuận khoảng 40-50 tỷ đồng, nhưng sau CPH đã đạt lợi nhuận hơn 150 tỷ đồng... Các cảng liên doanh như: CMIT, CICT, SSIT cũng tăng trưởng về sản lượng và doanh thu. Bên cạnh đó, hoạt động dịch vụ hàng hải và hoạt động khác ghi nhận mức lãi hơn 1.100 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hoạt động dịch vụ và hoạt động khác năm 2016 cũng ghi nhận mức lãi gần 1.140 tỷ đồng, hầu hết các doanh nghiệp dịch vụ của Vinalines đều kinh doanh có lãi. Điểm sáng nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinalines hiện tại là việc tổng công ty đã phối hợp được sức mạnh của các doanh nghiệp thành viên trong 3 khối: Vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải để tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ toàn diện tới các khách hàng, đem lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường, cung cấp các giá trị vượt trội cho khách hàng.

Vinalines đã triển khai hoạt động marketing quốc tế, tìm kiếm các thị trường mới ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam, mở đầu cho việc hội nhập sâu rộng hơn với thế giới, tiến tới đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến trong lĩnh vực hàng hải được lựa chọn hàng đầu tại khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.