Pháp luật

Vinasun tố Grab “đã lách né 13 điều kiện kinh doanh”

18/10/2018, 21:14

Vinasun cho rằng: Grab đã lách né 13 điều kiện kinh doanh trong đó có cả việc tiếp tục báo lỗ nhằm lách thuế.

Grab

Đại diện cho Grab (đứng giữa) cho rằng rất vô lí nếu Grab phải chịu trách nhiệm cho những biến động trên thị trường của các doanh nghiệp khác, bao gồm cả Vinasun.

Phiên xét xử chiều 18/10 toà cho hai bên đối chất nhau liên quan đến vấn đề giám định thiệt hại của Vinasun.

Trước đó do Grab không đồng ý kết quả giám định thiệt hại của hai công ty do Vinasun thuê nên đề nghị tòa lựa chọn. Tòa đã trưng cầu Công ty Giám định Cửu Long để tính toán thiệt hại của Vinasun.

Grab hỏi về số lượng đầu xe của Vinasun và cho rằng số tiền thiệt hại mà Vinasun cho là do Grab gây ra theo cách tính toán thiệt hại mà Công ty Cửu Long thực hiện là không chính xác. Một doanh nghiệp kinh doanh taxi có hơn 6.500 xe mà theo báo cáo trong năm 2016 chỉ có trung bình hai xe nằm bãi không kinh doanh mỗi ngày thì không thể bị thiệt hại do hoạt động của Grab gây ra. Đại diện Grab cho rằng, Vinasun mất khách hàng là do thái độ của tài xế, thời gian khách hàng phải bỏ ra khi chờ đón xe, chất lượng xe...

Tuy nhiên Vinasun khẳng định đó là một phần của những nguyên nhân gây thiệt hại của Vinasun, không thế cắt khúc ra để hỏi. Chính nguyên nhân khuyến mãi tràn lan, giá cước rẻ của Grab mới là nguyên nhân chính gây ra thiệt hại cho Vinasun vì khách hàng bỏ Vinasun để chọn Grab.

Ông Trương Đinh Quý (Phó tổng giám đốc Vinasun)  nêu thêm, nếu việc giá rẻ hơn khi cùng điều kiện kinh doanh thì khác. Nhưng nhưng giá Grab rẻ hơn Vinasun là do Grab hoạt động như đơn vị kinh doanh vận tải, lách né 13 điều kiện kinh doanh, chịu mức thuế khác hẳn Vinasun: Grab chịu mức thuế dành cho 1 đơn vị công nghệ. Và do Grab vốn điều lệ chỉ 20 tỉ nhưng do báo lỗ trên 1.700 tỉ để trợ giá, khuyến mãi, tiêu diệt taxi truyền thống.

Phía Vinasun cho rằng: Một khi số liệu báo lỗ lớn hơn doanh thu thì nghĩa vụ thuế rất thấp so với doanh thu, số lượng phương tiện hoạt động. Cụ thể năm 2014, Grabtaxi đạt doanh thu 1,5 tỷ đồng nhưng lỗ 51,7 tỷ đồng, nộp thuế 28 triệu đồng.

Năm 2015, Grabtaxi đạt doanh thu 33,7 tỷ đồng, báo lỗ 441,8 tỷ đồng, nộp thuế 11,4 tỷ đồng.

Năm 2016, Grabtaxi đạt doanh thu 193, 6 tỷ đồng, báo lỗ 444,7 tỷ đồng, nộp thuế 16,1 tỷ đồng.

Năm 2017, Grabtaxi tiếp tục báo lỗ 788 tỷ đồng nâng tổng số lỗ luỹ kế lên 1726 tỷ đồng, nộp thuế 73 tỷ đồng.

Trong khi cùng kỳ, Vinasun với số lượng xe chỉ bằng 1/6 - 1/8 số lượng xe của Grab đóng thuế năm 2014 là 43,6 tỷ đồng, năm 2015 là 312,2 tỷ đồng, năm 2016 là 312,8 tỷ đồng. Năm 2017, mặc dù khó khăn như vậy, người lao động bỏ đi, doanh thu giảm sút nghiêm trọng, Vinasun vẫn đóng góp vào ngân sách nhà nước 270,9 tỷ đồng. Khoản tiền trên chưa kể số tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

“Cùng với đó việc Grab đốt nhiều tiền cho khuyến mại lớn nhưng vẫn duy trì vốn điều lệ chỉ có 20 tỷ đồng. Vậy mục đích ở đây là gì? Mục đích đầu tư phát triển Việt Nam hay là mục tiêu triệt tiêu các doanh nghiệp trong nước, chiếm lĩnh vị trí độc quyền rồi quay sang chèn ép người lao động, người tiêu dùng Việt Nam?“, đại diện Vinasun nói.

Phiên tòa tiếp tục vào sáng 19/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.