Xã hội

Vinh danh nghệ nhân: Mỗi chức danh phải "hỗ trợ" 15-20 triệu đồng

20/04/2019, 08:00

Theo yêu cầu của chương trình "Tôn vinh nghệ nhân" của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu, để được vinh danh, mỗi chức danh phải đóng 15-20 triệu.

img
Giấy mời tham dự chương trình Vinh danh vào ngày 20/4/2019

Theo “Thư ngỏ Chương trình tôn vinh đặc biệt Chào mừng Đại hội lần thứ II (nhiệm kỳ 2019-2024)” do TS. Lê Ngọc Dũng, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ban chấp hành Hội nghệ nhân và Thương hiệu ký ngày 20/3/2019, chương trình tôn vinh do Hội tổ chức gồm 5 chức danh: “Nghệ nhân Quốc Gia, Nghệ nhân bàn tay vàng, Nghệ nhân rạng danh đất Việt, Doanh nhân rạng danh đất Việt, Thương hiệu đẳng cấp uy tín”.

Theo PV Báo Giao thông tìm hiểu, để tham gia chương trình các đơn vị, cá nhân phải nộp hồ sơ gồm: “Đăng ký tham gia xét duyệt nghệ nhân, doanh nhân, thương hiệu”; Thông tin cá nhân: Họ tên, số CMTND, quê quán, điện thoại…; Tóm tắt thành tích: Lĩnh vực hoạt động, thời gian hoạt động nghề…. Người tham gia tự đăng ký xét duyệt chức danh bằng cách đánh dấu tích vào ô trống tương ứng các chức danh đã được đánh sẵn kèm 1 ảnh 3x4,, chứng minh thư nhân dân photo, 6 đến 8 ảnh tác phẩm in màu trên giấy A4 hoặc A5.

Nhân viên Ban Truyền thông của hội tên Hoàng Minh Tài. Anh Tài cho biết: Để được vinh danh, doanh nghiệp, cá nhân phải đóng một khoản “kinh phí hỗ trợ” tương ứng với các chức danh: Nghệ nhân quốc gia 20 triệu đồng, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn: từ 35 tuổi trở lên, có thâm niên 10 năm trong nghề, thương hiệu đẳng cấp uy tín. Để được vinh danh Nghệ nhân bàn tay vàng và các mục khác, mức đóng là 15 triệu đồng kèm điều kiện 5 năm trong nghề.

Anh Tài cho biết thêm: “Trong Nam (với các trường hợp đăng ký ở phía Nam - PV) mình làm nghệ nhân bàn tay vàng 20, Quốc gia 25 - 30” (Nghệ nhân bàn tay vàng 20 triệu, Nghệ nhân quốc gia 25 - 30 triệu đồng - PV).

img
Chứng nhận nghệ nhân quốc gia tổ chức 2018

Trong vai thợ tạc tượng có nhu cầu xét duyệt 2 chức danh “Nghệ nhân Bàn tay vàng” và “Thương hiệu đẳng cấp uy tín”, PV Báo Giao thông chỉ làm một hồ sơ rất sơ sài gồm thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, quê quán, thậm chí trong đó một số thông tin cá nhân không trùng với thông tin trong chứng minh thư. Hồ sơ của PV cũng không in ảnh sản phẩm, ảnh cá nhân quá trình hoạt động. Đại diện cơ quan xét duyệt cũng không xuống tận nơi thẩm định nhưng PV vẫn được lựa chọn “hồ sơ tiêu biểu”.

PV Báo Giao thông được một người xưng danh Chú Thành trao đổi: Số tiền hỗ trợ hai chức danh trên là 30 triệu đồng, nếu sản xuất đồ mỹ kim thì 35-40 triệu nhưng “tính Hùng 30 triệu”. PV Báo Giao thông liên lạc lại với nhân viên Ban truyền thông Hoàng Minh Tài, anh Tài xác nhận "Chú Thành" là Ủy viên Trung ương hội, sếp trên anh Tài.

Sau khi nhận được giấy mời, PV bày tỏ băn khoăn chưa đóng tiền sợ bị lừa, anh Tài ngay lập tức thuyết phục: “Hội của Nhà nước, làm ăn chuẩn chỉ” và đọc tên, gửi hình ảnh một số người đã chuyển khoản nộp trước 50%, khi “lên nhận nộp nốt 50%”. Anh Tài cũng không quên nhấn mạnh có Bộ ngành này, Ban kia tham gia Hội đồng xét duyệt.

img
Hình ảnh người tham gia vinh danh chuyển khoản trước 50%.jpg

Chị Minh, người được giới thiệu Trưởng phòng Truyền thông cho tư vấn thêm với PV Báo Giao thông: số tiền trên để hỗ trợ t chức, nộp trước hoặc tại buổi vinh danh, không được nộp sau. "H sơ đưc xét duyệt lần này là một may mắn vì được lồng ghép với chương trình "Chào mừng Đại hội lần thứ II (nhiệm kỳ 2019-2024)" t chức rộng rãi trên toàn quốc", chị Minh nói.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đến nay có trên 70 bộ hồ sơ được xét duyệt. Như vậy, chương trình tổ chức thành công sẽ thu về hơn 1 tỷ đồng từ người được vinh danh, chưa kể các nhà tài trợ và nguồn khác.

PV Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.