Bạn cần biết

Virus Zika có nguy cơ lây lan khiến WHO buộc phải họp khẩn

02/02/2016, 06:22

Tổ chức Y tế Thế giới vừa tổ chức một cuộc họp khẩn tại Thụy Sĩ bàn về vấn đề bùng phát virus Zika.

img-6575-copy-1451386075868

Hai bệnh nhi mắc virus Zika, loại dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ lây lan toàn cầu.

Theo thông tin đăng tải trên Daily Mail, hôm 1/2, Tổ chức Y tế Thế giới vừa tổ chức một cuộc họp khẩn tại Geneva, Thụy Sĩ để bàn về vấn đề bùng phát virus Zika tại Nam Mỹ khi có nguy cơ lây lan tới toàn cầu. 

Với sự giám sát của nhiều quan chức cấp cao các nước, các chuyên gia y tế đầu ngành và sự góp mặt của nhiều đại diện các khu vực đang có dịch, WHO đã kêu gọi việc tăng cường nguồn tài chính, nguồn lực hỗ trợ và sự chung tay của cộng đồng, các chuyên gia y tế nhằm kiềm chế virus nguy hiểm này.

Tổ chức WHO cũng có thể đưa ra khuyến cáo đi lại đối với những quốc gia hay vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng. WHO ước tính khoảng 4 triệu người có thể bị nhiễm virus Zika trong năm nay.

Virus Zika thuộc họ flavivirus - rất gần với các virus gây nên bệnh sốt xuất huyết. Bệnh do virus ZIKA được ghi nhận đầu tiên vào năm 1947 tại khu rừng ZIKA của Uganda (một quốc gia tại châu Phi). 

Cũng giống như sốt xuất huyết, bệnh được lây truyền qua vật chủ trung gian là muỗi, hay cụ thể hơn là muỗi Aedes (muỗi lan truyền bệnh sốt xuất huyết). Chính vì vậy, qua thời gian căn bệnh này đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới.

Người mắc bệnh cũng sẽ có những triệu chứng tương tự như khi mắc sốt xuất huyết: sốt, xuất huyết nội, đau mỏi cơ, đau mắt... nhưng với mức độ nhẹ hơn. Nguy hiểm hơn, trẻ nhỏ mắc phải hội chứng này não bộ sẽ không phát triển bình thường khi còn ở trong bụng mẹ. Kết quả, đứa trẻ ra đời với một cái đầu nhỏ bất thường, sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong hay nếu còn sống thì sự phát triển cũng sẽ gặp trở ngại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.