VKS vẫn đề nghị y án tử hình Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc

29/04/2014, 13:55

Sáng nay, 29/4, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm theo đơn kháng án của Dương Chí Dũng và các đồng phạm.

Sáng nay, 29/4, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm theo đơn kháng án của Dương Chí Dũng và các đồng phạm. 

Sau 2 ngày xét hỏi và tranh luận thêm, VKS tiếp tục đề nghị giữ nguyên án tử hình đối với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc. Bảo vệ quan điểm giữ nguyên án tử hình đối với bị cáo Dũng, VKS bác bỏ một số bằng chứng được cho rằng không chứng minh được bị cáo đã nhận tiền từ cấp dưới Trần Hải Sơn. 

Hình ảnh phiên xét xử
Hình ảnh phiên xét xử

Cụ thể, luật sư Trần Đình Triển xuất trình vé máy bay Dương Chí Dũng bay lúc 15h (ngày Sơn khai đưa tiền cho Dũng tại khách sạn Victory), VKS thấy rằng, thời gian đưa tiền cho Dũng, Sơn chỉ khai khoảng 18h tại khách sạn Victory. Khoảng thì cũng có thể hơn, có thể kém, không có mâu thuẫn gì trầm trọng, theo VKS. 

Luật sư cho rằng có mâu thuẫn vì Dũng không thể nghe điện thoại trên máy bay. Theo VKS, Sơn cũng chỉ khai trước đó có liên lạc bằng điện thoại với Dũng, không có thời gian nào cụ thể cả.

Đối với hợp đồng lao động của lái xe Quỳnh, đại diện VKS cũng cho rằng tại tòa Trần Hải Sơn khai Quỳnh lái xe cho bị cáo từ khi thành lập công ty vào tháng 3/2008 và ký hợp đồng thử việc từng tháng nên có căn cứ bác bỏ ý kiến của luật sư cho rằng lái xe này không có vai trò trong lần Sơn đưa vali tiền cho Dũng tại khách sạn.

VKS cũng cho rằng, luật sư viện văn bản đồng ý cho chỉ định thầu của Chính phủ để chứng minh Dương Chí Dũng không “cố ý làm trái” là không đủ cơ sở, vì văn bản này có sau khi Vinalines đã mua xong ụ nổi cũ nát. 

Về việc Sơn khai nhiều lần rút tiền từ Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải để đưa cho Dũng, Phúc nhưng không có hồ sơ, VKS khẳng định, hồ sơ vụ án thể hiện cơ quan điều tra đã xác minh và ngân hàng xác định giao dịch của Trần Hải Sơn, phần mềm không tra soát được nên không cung cấp được thông tin giao dịch này.

Về kết quả tương trợ tư pháp mà HĐXX có nhận được, luật sư đề nghị không đưa vào xem xét. Theo luật sư Hoàng Huy Được, tài liệu tư pháp với nước ngoài theo quy định phải được dịch và chứng thực tại cơ quan lãnh sự ngoại giao. Trong khi đó, các tài liệu vừa được tòa công bố không đáp ứng được những điều kiện này nên không có tính hợp pháp.

Luật sư Trần Đình Triển đặt vấn đề tài liệu từ Nga được thực hiện từ tháng 11/2013, vì sao đến nay mới xuất hiện tại tòa. Cùng quan điểm này, luật sư Lê Minh Công cho rằng tài liệu được thu thập sau khi vụ án được xét xử sơ thẩm nên không rõ quy trình thu thập như nào, có thể xem đây là tài liệu của vụ án? 

Về việc này, VKS cho rằng chu trình của việc chuyển như vậy là đúng theo trình tự pháp luật.

Trong khi VKS giữ nguyên quan điểm Dũng, Phúc phạm tội tham ô, nhiều luật sư không đồng tình nên đề nghị HĐXX tuyên trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung còn mâu thuẫn, chưa được chứng minh trong vụ án này…

Tuy nhiên phiên tòa vẫn diễn ra, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng. 

Bị đề nghị giữ nguyên án tử hình, song Dương Chí Dũng vẫn giữ thái độ bình thản khi nói lời sau cùng: “Với cương vị Bí thư, Chủ tịch HĐQT, để xảy ra sai phạm tại Vinalines, bị cáo nhận tội, không chối cãi. Dù bản thân không nhận tiền tham ô nhưng nếu trong tình huống tòa buộc phải tuyên án, không làm thế nào được cũng xin cho bị cáo được sống. Bị cáo trông cậy vào tâm từ đức độ, sự công minh của HĐXX để không xảy ra tình trạng quýt làm cam chịu. Đây là món quà mà Đảng, nhà nước, nhân dân dành cho bị cáo cho những thời gian, thành tích đã cống hiến của bị cáo để chứng kiến ngày mọi việc được làm rõ. Nếu có tội bị cáo có chết cũng phải chịu, nhưng oan mà chết thì không nói với ai được”.

Bị cáo Mai Văn Phúc tiếp tục kêu oan: “Đề nghị minh oan cho bị cáo ở cả hai tội. Bị cáo xin cam đoan toàn bộ các nội dung trong đơn và trình bày của bị cáo hoàn toàn là sự thật, nếu sai bị cáo xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bị cáo nhận chức chỉ có một động cơ duy nhất là củng cố và phát triển Tổng công ty, dù bị cáo đã cố gắng nhưng việc đó vẫn xảy ra, bị cáo xin nhận trách nhiệm. Bị cáo sẽ tiếp tục động viên gia đình khắc phục hậu quả cho bị cáo”.

Trần Hải Sơn nói lời sau cùng: “Quá trình điều tra và xét xử, bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình. Bị cáo mong muốn trong thời gian tới, gia đình bị cáo sẽ giúp bị cáo khắc phục hậu quả. Chỉ mong HĐXX và pháp luật lượng hình xét xử cho bị cáo một bản án đúng người, đúng tội cũng như các bị cáo khác trong vụ án này”.

Bị cáo Trần Hữu Chiều đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm về tội cố ý làm trái của bị cáo. “Về tội tham ô tài sản, đề nghị HĐXX miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thấy oan ức cho bị cáo. Bị cáo vay tiền của Sơn là có mục đích, bị cáo ngoài vay Sơn còn vay của nhiều người khác nữa…”.

Bị cáo Mai Văn Khang nói: “Nếu không xem xét minh oan được cho bị cáo thì xin được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự”.

Nhóm bị cáo nguyên là cán bộ hải quan cũng đề nghị được giảm án.

Thời điểm tuyên án dự kiến vào 14 giờ ngày 7/5.

Việt Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.