Doanh nghiệp

VNG lên sàn Nasdaq: Nguồn cảm hứng cho các startup Việt

01/06/2017, 07:35

Thành lập từ 9/2004, đến nay VNG đã xây được cho mình một “đế chế” hùng mạnh trên internet.

vng len nasdaq

Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG và ông McCooey, Phó chủ tịch NASDAQ tại lễ ký kết bản ghi nhớ chiều 29/5. 

Con đường từ số 0 đến “đế chế” internet hùng mạnh

Ít ai có thể ngờ rằng, nguồn gốc của VNG (tiền thân là Vinagame) bắt đầu từ việc ông chủ quán net – Lê Hồng Minh thích chơi game. Từ đó, Lê Hồng Minh cùng những người bạn với vốn liếng ít ỏi, không chút kinh nghiệm “dò dẫm” bước vào thương trường với tham vọng mở một công ty tiên phong trong lĩnh vực game online còn rất sơ khai tại Việt Nam.

Vượt qua những khó khăn thử thách, đến 6/2005 - 9 tháng sau khi thành lập, Vinagame ký được hợp đồng đầu tiên với “đại gia” Kingsoft để mang Võ Lâm Truyền Kỳ về Việt Nam, mở đường cho kỷ nguyên game nhập vai tại Việt Nam. Chỉ 1 tháng sau khi ra mắt, game Võ Lâm Truyền Kỳ có lượng CCU (người chơi cùng lúc) lên gần 30.000.  Tết 2006, game này đạt ngưỡng 100.000 CCU, cái mốc không một ai có thể mơ đến. Tháng 06/2006, VLTK update từ "Công thành chiến" lên "Sơn hà xã tắc" và kết quả là CCU tăng lên 200.000 vào đầu tháng 07.

Vào tháng 12/2006, 500 thành viên của VNG “phát sốt” khi báo cáo cuối năm tiết lộ con số “thần kỳ”: 17 triệu USD doanh thu, gấp 6 lần năm 2005.

Sau khi gây bất ngờ với mức doanh thu từ game, VinaGame đã mở thêm những mảng kinh doanh khác như thương mại điện tử, mạng xã hội với 123mua.vn, 123.vn, nhóm sản phẩm Zing... Đến 2009, Vinagame đổi tên thành VNG. Bởi giấc mơ của ông chủ Lê Hồng Minh không chỉ dừng lại ở đó, VNG đã trở thành một công ty đa ngành nghề.

Sau những đứa con mang tên “zing” khá độc đáo như zingme, zingmp3, Lê Hồng Minh cũng nhạy bén đưa VNG đón đầu trào lưu “mobi-first” (tạm dịch là “ưu ái cho di động”) với sự ra đời của Zalo. Và chỉ sau 5 năm hoạt động, đến 22/2/2017, Zalo công bố đã chạm mốc 70 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Đến thời điểm hiện tại, với 4 nhóm sản phẩm, dịch vụ chính gồm: Nội dung số & giải trí trực tuyến (Zingmp3, game trực tuyến ) – Liên kết cộng đồng (Zalo, Zingme) – Phần mềm, tiện ích (CMS cyber station manager, laban.vn) – Thương mại điện tử (123pay, 123phim), VNG đang chứng tỏ vị thế “ông trùm” của mình trên thị trường Internet Việt Nam.

Báo cáo cho biết tổng doanh thu năm 2015 của VNG đạt 2.092 tỷ đồng tăng (tăng 14% so với 2014), lợi nhuận sau thuế 231 tỷ đồng. Đến 2016, VNG thu về 3.023 tỷ đồng doanh thu và 543 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Tính đến cuối năm 2016, tổng tài sản của VNG đạt 3.502 tỷ đồng, tăng gần 800 tỷ đồng trong một năm. Khởi đầu với 5 thành viên, đến thời điểm hiện tại, số nhân viên của VNG đã lên đến 2.000 người. Không những thế, VNG hiện đang nắm trong tay cổ phần của khá nhiều doanh nghiệp với tổng giá trị 470 tỷ đồng (không kể công ty con) và sở hữu hơn 38% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Tiki (Tiki.vn) - một doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử, sau thương vụ đáng chú ý hồi đầu năm 2016.

VNG sẽ IPO tại Mỹ?

Theo Bloomberg, chiều 29/5 giờ New York, Mỹ (tức sáng 30/5 giờ Việt Nam), Phó chủ tịch tập đoàn NASDAQ Bob McCooey và ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VNG, đã ký một thoả thuận về việc startup công nghệ này sẽ IPO trên sàn chứng khoán lớn thứ 2 thế giới. Bloomberg cũng cho rằng đây sẽ là hành trình kéo dài 18-24 tháng để VNG hoàn thiện các thủ tục cũng như đạt được các yêu cầu để IPO với sự giúp đỡ của Nasdaq.

thu tuong chinh phu

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, VNG và Nasdaq đã trao bản ghi nhớ về việc niêm yết của VNG

Theo giới phân tích tài chính thế giới, nhiều khả năng VNG sẽ là công ty Việt Nam đầu tiên IPO tại sàn chứng khoán của Mỹ. NASDAQ có giá trị vốn hoá hơn 6.800 tỷ USD, là sàn chứng khoán lớn nhất nước Mỹ và số 2 thế giới, là nơi Apple, Microsoft, Google, Facebook, Ebay... và rất nhiều các công ty công nghệ khác đang niêm yết cổ phiếu.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư - CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng cho biết: “Đây có thể coi là là sự kiện lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam, tuy nhiên tất cả mới chỉ là bước đầu khi giữa VNG và Nasdaq mới chỉ ký thỏa thuận thúc đẩy quá trình IPO”.  Cũng theo ông Khánh, khả năng thành công của VNG khi IPO tại Nasdaq cũng chỉ 50/50 vì những yêu cầu từ Nasdaq sẽ rất khắt khe.

phan dung khanh

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư - CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng.

Liên quan tới việc mới đây bà Nguyễn Thị Phương Thảo - sáng lập viên kiêm CEO hãng hàng không Vietjet cho biết hãng này đang tiến hành các cuộc đàm phán với các sàn giao dịch London, Hong Kong, Singapore và New York để niêm yết cổ phiếu của hãng này, ông Khánh cho biết, VNG có nhiều lợi thế hơn bởi Vietjet đã IPO tại Việt Nam vào tháng 2/2017, do đó nếu Vietjet lên sàn giao dịch New York rất có thể sẽ xảy ra trường hợp xuất hiện giá cổ phiếu của Vietjet ở Việt Nam và Mỹ có sự chênh lệch, nếu giá bên Mỹ thấp hơn ở Việt Nam thì nhà đầu tư sẽ bán bên Mỹ và mua tại Việt Nam hoặc ngược lại. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông và giá cổ phiếu nên rất có thể đàm phán giữa Vietjet với các sàn giao dịch quốc tế sẽ kéo dài.

Tuy nhiên, việc đã niêm yết tại thị trường chứng khoán Việt Nam cũng giúp Vietjet có tính minh bạch rõ ràng khi phần lớn nhà đầu tư khá ngại ngùng khi đầu tư vào doanh nghiệp chưa được “đại chúng”. Đây là điều bất lợi đối với VNG khi thực hiện IPO tại sàn Nasdaq, ông Khánh phân tích thêm.

Dù vậy theo ông Khánh, nếu VNG lên sàn Nasdaq sẽ có khả năng giúp Việt Nam khai thông với thị trường quốc tế. Nhà đầu tư quốc tế biết tới nền kinh tế Việt Nam nhiều hơn, nhất là thời điểm hiện tại khi thị trường chứng khoán Việt Nam đang được các tổ chức quốc tế như MSCI, FTSE Russell và S&P Dow Jones xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên (Frontier Market) lên thị trường mới nổi (Emerging Market) – thì đây cũng là tiêu chí giúp Việt Nam dễ được nâng hạng hơn.

Còn theo Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển thì việc VNG công bố sẽ IPO tại Mỹ ở thời điểm này là hợp lý. Khi doanh nghiệp công nghệ niêm yết tại đây việc huy động vốn sẽ thuận lợi hơn. Tại Việt Nam, nếu IPO cũng có thể họ được giá cao hơn, nhưng họ sẽ không có nhiều cơ hội gặp được những nhà đầu tư như kỳ vọng, bởi nhà đầu tư trong nước vẫn còn thụ động với kinh doanh công nghệ. Ở Nasdaq, các nhà đầu tư có tiềm lực rất lớn, nếu VNG phát triển mạnh và muốn tăng vốn, thì các nhà đầu tư ở thị trường vốn quốc tế sẽ đáp ứng nhu cầu tài chính của VNG, ông Hiển chia sẻ.

Theo Bloomberg, để có thể IPO trên Nasdaq cần hành trình kéo dài từ 18-24 tháng kể cả khi VNG VNG nhận được sự giúp đỡ của Nasdaq. Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cũng nhận định: "Nasdaq là một trong những sàn chứng khoán lớn nhất trên thế giới. Không phải công ty nào cũng có thể niêm yết trên sàn này. Muốn niêm yết, công ty phải đáp ứng những điều kiện rất chặt chẽ, tuân thủ những quy định ngặt nghèo như báo cáo tài chính, minh bạch thông tin”.

Mọi thứ vẫn đều ở phía trước, nhưng chắc chắn thỏa thuận thúc đẩy quá trình IPO giữa VNG và Nasdaq mới được ký vừa qua sẽ là nguồn cảm hứng vô cùng lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước. Và nếu VNG thành công trên sàn Nasdaq sẽ đồng nghĩa với việc giới đầu tư trên thế giới chú ý đến các startup công nghệ Việt Nam nhiều hơn nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.