Hồ sơ tài liệu

Vợ chồng Phó Tổng thống xin tị nạn tại Đại sứ quán Mỹ

15/03/2015, 10:01

Trước đó, các binh sỹ quân đội đã bao vây biệt thự của Sumana - Phó tổng thống Sierra Leone.

Ông Samuel Sam-Sumana (phải) và Tổng thống Sier Le
Ông Samuel Sam-Sumana (phải) và Tổng thống Sierra Leone (trái)

Hôm qua, (14/3), Phó Tổng thống Sierra Leone - Samuel Sam-Sumana và vợ đã rời bỏ tư gia chạy đến Đại sứ quán Mỹ xin tị nạn ở Thủ đô  Freetown của nước này.

Trước đó, các binh sỹ quân đội đã bao vây biệt thự của ông.

Hồi đầu tháng 3 này, ông Sumana đã bị khai trừ khỏi Đảng Đại hội toàn dân (APC) cầm quyền của Tổng thống Ernest Bai Koroma, bởi cáo buộc thành lập một tổ chức chính trị đối lập riêng và kích động bạo lực tại khu Kono, phía Đông Siera Leone.

Điều đó khiến dư luận, các quan chức trong chính phủ nghi ngờ việc ông này tiếp tục giữ chức Phó Tổng thống và nhiều người kêu gọi ông Sumana từ chức. Tuy nhiên ông Sumana đã phủ nhận mọi cáo buộc và bác yêu cầu từ chức.

Sau đó, Bộ trưởng thông tin Alpha Kanu nói rằng các binh sỹ đến nhà ông Sumana chỉ đơn thuần là tăng cường kiểm dịch Ebola đang hoành hành tại nước này. Tuy nhiên, trao đổi với hãng tin AP qua điện thoại, ông Sumana nói rằng mình cảm thấy không an toàn.

Ông Sumana đang giữ cương vị Phó Tổng thống nhiệm kỳ 2. Ông Sumana đã sống ở Mỹ trước khi được bầu làm Phó Tổng thống năm 2007 và là một chuyên gia khai thác kim cương.

Theo Hiến pháp của Sierra Leone, việc phế truất chức vụ Phó tổng thống phải được quốc hội thông qua. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.