Giao thông

Vợ chồng xẻ nhà, giải cứu đường Hồ Chí Minh

21/10/2016, 07:00
image

Bỏ qua những quan niệm mê tín dị đoan của hàng xóm láng giềng, gia đình chị Hà tình nguyện xẻ dọc nhà...

1

Công nhân thi công hệ thống thoát nước xuyên qua nhà anh Kiên, chị Hà - Ảnh: Ngọc Hùng

Bỏ qua những quan niệm mê tín dị đoan của hàng xóm láng giềng, gia đình chị Hà tình nguyện xẻ dọc nhà, để đơn vị quản lý đường thi công hệ thống thoát nước chảy xuyên nền nhà mình “giải cứu” đoạn đường Hồ Chí Minh bị ngập nước hơn một năm qua.

Xẻ nhà làm mương thoát nước

Gia đình được người dân nhắc đến với biệt danh dí dỏm “vợ chồng gàn” là anh Đào Trung Kiên (SN 1979) và chị Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1986, ngụ tại thôn 1, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông). Hơn một năm qua, vợ chồng anh chị chứng kiến những trận mưa kéo dài, nước đổ về lênh láng, mặt đường tạo thành “biển nước”, gây mất ATGT, hư hỏng đường, khiến đơn vị chủ đầu tư “đau đầu”.

Khi chúng tôi đến, chị Hà đang dọn dẹp những lớp đất, đá theo nước mưa tràn vào nhà sau trận mưa tối hôm trước. Tuy nhiên, chị vẫn tỏ ra vui vẻ: “Sắp hết khổ bởi đường trước nhà rồi các anh ạ. Hết cái cảnh nhà trên núi mà đụng mưa là lụt. Trước đây, nước thoát theo đường tự nhiên đổ ra con suối sau nhà. Sau đó, một thời gian, hai hộ dân có diện tích đất kế bên đổ đất kéo dài, be cao hơn mặt đường, không cho nước thoát vào diện tích đất nhà mình. Từ đó, mỗi khi mưa về, nước từ hai bên đổ dồn hết về phía nhà em. Nửa đêm đang ngủ phải bật dậy để thu dọn tài sản. Đoạn đường trước nhà nước ùn ứ thành “sông”, phương tiện đi qua bị té ngã liên tục, may mắn là chưa có tai nạn chết người”.

“Nước ngập mấy ngày mới rút, bản thân gia đình em và người dân đi lại khó khăn. Lúc đó, chồng em nói với mấy anh cầu đường, nếu đàm phán với hai hộ dân có đất trống không được, người ta cố tình làm khó thì gia đình sẵn sàng cho làm đường cống thoát nước xuyên qua nhà. Nghe chồng nói, em cũng đắn đo lắm”, chị Hà kể lại.

>>> Xem thêm video:

Chúng tôi được ông Nguyễn Văn Quý, Phó giám đốc Công ty CP BOT&BT Đức Long Đắk Nông cho biết, nhiều lần đi kiểm tra dở khóc, dở cười với những người hàng xóm khó tính. Họ đã cố tình đổ đất tạo thành “bờ đê” cao hơn mặt đường, kéo dài hàng trăm mét, không cho nước chảy thoát xuống taluy âm. Thế là theo quy luật tự nhiên, nước đổ dồn hết vào vị trí gia đình chị Hà. Mỗi lúc trời mưa, dù là cơn mưa nhỏ nhất cũng biến vị trí trên thành “sông”. Những vị “hàng xóm khó tính” kia nhất quyết không cho nước chảy vào diện tích đất của họ, đơn vị chủ đầu tư xin mua đất, đền bù để thi công cống thoát nước nhưng họ gây khó dễ “dù một tấc cũng không bán”.

“Lúc này, đơn vị chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Mỗi khi mưa xuống, đường ngập nước sẽ nhanh chóng hư hỏng, mà nước ngập ngụa nhà dân thấy thương. Nhiều lần họp bàn lui bàn tới, chúng tôi quyết định cầu cứu chính quyền địa phương, vận động hai vị “hàng xóm khó tính” cho thu hồi vị trí đất trống để thi công cống thoát nước nhưng lần nữa bị từ chối”, ông Quý nói.

Tâm sự với PV Báo Giao thông về quyết định cho xẻ dọc nền nhà làm rãnh thoát nước, chị Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Hai vợ chồng là người ở hai tỉnh, lấy nhau ở quê rồi cùng nhau lên Tây Nguyên sinh sống, thời gian đã gần 10 năm rồi. Có được con đường như hôm nay là mơ ước của bao người. Nhớ lại những năm trước đây, đường Hồ Chí Minh là con đường đất, nắng bụi, mưa lầy. Vợ chồng muốn buôn bán, tìm kế sinh nhai cũng khó. Nhưng từ khi con đường hoàn thành, công việc của vợ chồng cũng thuận lợi hơn nhiều. Không lẽ vì chút lợi ích riêng, mình cũng xây tường không cho nước thoát thì con đường sẽ ra sao?

Thấy chủ đầu tư loay hoay tìm giải pháp, vợ chồng tôi đã bàn với nhau, quyết định cho nhà đầu tư “xẻ” nhà, thi công đường cống thoát nước xuyên nền nhà, chạy thẳng ra con suối phía sau”.

Quyết định của gia đình chị Hà làm đơn vị chủ đầu tư vui mừng như bắt được vàng. Tuy nhiên, hàng xóm can ngăn vì cho rằng, nước chạy dưới nền nhà sẽ không làm ăn được, gia đình sẽ nghèo khó. Nhưng gia đình chị Hà bỏ ngoài tai, vui vẻ cho đơn vị chủ đầu tư mang thiết bị, máy móc, nhân công đến thi công. Từ đó, hàng xóm gắn cho gia đình anh chị cái tên “vợ chồng gàn”.

2

Chị Hà chỉ vị trí cống thoát nước xuyên dưới móng nhà mình

Hành động nhân văn đáng khen ngợi

Sau 10 ngày thi công, đường cống đã thông suốt, nối từ đường Hồ Chí Minh thông qua nền nhà chị và chạy thẳng ra con suối phía sau. Giờ đây, những cơn mưa không còn là nỗi sợ của người và phương tiện qua đây. Ông Nguyễn Văn Quý vui mừng cho biết: “Công ty vô cùng cảm kích trước quyết định của gia đình chị Hà. Họ đã “giải cứu” đường Hồ Chí Minh. Nếu cứ để thời gian ứ đọng lâu dài sẽ dẫn tới hỏng hết mặt đường bê tông nhựa. Hành động của gia đình chị Hà có ý nghĩa rất lớn, ngăn chặn được tình trạng hư hỏng đường, TNGT. Đây là tấm gương sáng trong công tác đảm bảo ATGT và bảo vệ công trình giao thông”, ông Quý nói.

Ông Nguyễn Nhật Trình, Phó chủ tịch UBND xã Trường Xuân, huyện Đắk Song cho biết, quyết định “xẻ” nhà cho thi công hệ thống thoát nước, cứu đường Hồ Chí Minh của gia đình chị Hà rất đáng khen ngợi. Thời gian qua, chính quyền địa phương cùng chủ đầu tư đã khổ sở vận động các hộ dân bên cạnh cho đền bù đất, để thi công mương nước tránh làm hư hỏng đường, ảnh hưởng đến đời sống người dân nhưng các hộ gia đình này không đồng ý. Hệ thống thoát nước chảy qua nhà chị Hà, giúp chất lượng công trình được đảm bảo, an toàn cho phương tiện qua lại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.