Thế giới

Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích

25/07/2018, 08:40

Trong trường hợp cần thiết, đề nghị liên hệ số điện thoại bảo hộ công dân tại Lào 008562096106775 hoặc tại Việt Nam 0084981848484..

28

Lực lượng chức năng Lào tổ chức di dời người dân khỏi vùng dự báo nguy hiểm - Ảnh: Anh Dũng 

Thông tấn Lào (Laos News Agency) ngày 24/7 đưa tin, đập Thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu, miền Đông Nam nước này đã bị sập vào cuối ngày 23/7, khiến 5 tỷ m3 nước thoát ra ngoài (khối lượng nước không kiểm soát được tương đương hơn 2 triệu hồ bơi đạt chuẩn Olympics).

Sự cố này làm hàng trăm người mất tích, một số người được cho là đã thiệt mạng và nhiều nhà cửa bị nước lũ nhấn chìm. Giới chức địa phương đã huy động thuyền để cứu trợ người dân tại quận San Sai vì mực nước lên cao sau khi đập vỡ. Vụ vỡ đập đã gây ngập úng ở 6 làng thuộc huyện Sanamxay, trong đó 2 làng Hinlad và Mai bị ảnh hưởng nặng nhất. Hơn 1.300 gia đình và khoảng 6.600 người rơi vào cảnh mất nhà cửa.

Truyền thông Nhà nước Lào cũng cho hay, Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã hoãn các cuộc họp Chính phủ và cùng các quan chức cấp cao tới khu vực bị ảnh hưởng sau sự cố vỡ đập để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu trợ.

Ngay sau khi có thông tin đập thủy điện ở tỉnh Attapeu, Lào bị vỡ, ngày 24/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có điện thăm hỏi gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có điện thăm hỏi gửi Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ nhân dân Lào anh em khắc phục hậu quả.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để cập nhật thông tin về người Việt Nam hoặc kiều bào tại khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời sẵn sàng có các biện pháp hỗ trợ trong trường hợp có người bị ảnh hưởng.

Trong trường hợp cần thiết, đề nghị liên hệ số điện thoại bảo hộ công dân tại Lào 008562096106775 hoặc tại Việt Nam 0084981848484.

Trao đổi với Báo Giao thông, chị Đỗ Thị Dung (32 tuổi, quê ở Kim Sơn, Ninh Bình; hiện đang làm ăn tại bản Mit Săm Phăn, huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Lào) cho biết: “Đến 17h chiều 24/7, lực lượng công an, quân đội đưa nhiều cano và trực thăng vào hiện trường để di dời người dân. Người dân hết sức lo lắng vì thời tiết lúc này mưa rất lớn, nước dâng chậm”, chị Dung nói và cho biết thêm, từ trung tâm tỉnh Attapeu đến khu vực huyện San Nam Xay khoảng 40km nhưng phải đi tới 3 lần đò vì nước đang lên rất cao. Người dân buộc phải hạn chế đi lại vì nguy hiểm.

Đập Xepian-Xe Nam Noy được xây dựng bởi Công ty Điện Xe Pian-Xe Namnoy (PNPC) với kinh phí khoảng 1,2 tỷ USD với công suất thiết kế 410MW, dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động thương mại năm 2019. Theo kế hoạch, dự án sẽ xuất khẩu khoảng 90% lượng điện sản xuất sang Thái Lan, số còn lại cung cấp cho hệ thống lưới điện địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.