Pháp đình

Vỡ ống nước sông Đà: Công bố lời khai của ông Phí Thái Bình

06/03/2018, 13:06

Hội đồng xét xử công bố lời khai của ông Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex đã khai trước đó tại CQĐT.

IMG_9387

Bị cáo Hoàng Thế Trung, nguyên GĐ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà.

Sáng 6/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến vụ 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà tiếp tục với phần thẩm vấn.

Do ông Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex, nguyên Phó chủ tịch UBND Hà Nội- là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã có đơn xin vắng mặt và giữ lời khai ban đầu nên HĐXX quyết định công bố lời khai của ông Bình đã khai trước đó tại cơ quan điều tra.

Theo đó, ông Bình khai, dự án cấp nước Sông Đà xuất phát từ tâm huyết khắc phục tình trạng thiếu nước của nhân dân Thủ đô. Dự án tiên phong đi đầu phong trào xã hội hóa, giải quyết nước sạch, đồng thời sử dụng công nghệ mới áp dụng vào dự án.

Trong quá trình vận hành dự án có xảy ra sự cố đáng tiếc về đường ống chuyển tải nước sạch, đường ống nước chuyển tải chạy dài từ Hòa Bình về Hà Nội. Sự cố chỉ xảy ra tập trung trong đoạn đường gần 5km (km22 – km27).

Nguyên nhân vỡ đường ống nước là do nhiều nguyên nhân khác nhau, chứ không phải do tự phê duyệt điều chỉnh và không thuộc trách nhiệm của HĐQT Vinaconex.

Về lựa chọn đường ống của dự án, ứng dụng chuyển giao công nghệ của việc sản xuất ông được Bộ Xây dựng đánh giá là hoàn toàn đủ yêu cầu về mặt sản xuất, đảm bảo chất lượng về mặt sử dụng vật liệu.

Dự án này bao gồm các nguồn vốn vay của ngân hàng, vốn tự có và vốn khác, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Về hiệu quả, ông Bình khai trong giai đoạn 1 của dự án đã cung cấp hơn 500 triệu m3 nước (tương đương 30%) cho người dân Thủ đô, góp phần khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nâng cao vệ sinh, sức khỏe cộng đồng.

Trước đó, các luật sư bào chữa đã có ý kiến về sự vắng mặt của ông Bình vì cho rằng việc này có thể ảnh hưởng tới sự minh bạch của phiên tòa, khiến các thân chủ không thể đối chất và đề nghị hoãn phiên tòa. Tuy nhiên, quan điểm của HĐXX là dù ông Phí Thái Bình vắng mặt nhưng đã có lời khai cụ thể và giữ nguyên lời khai ban đầu, do đó việc ông Bình không có mặt không ảnh hưởng tới phiên tòa.

Cũng liên quan tới phiên tòa xét xử 9 bị cáo trong vụ án này, tại phần thẩm vấn diễn ra ngày 5/3, các bị cáo liên tục cho rằng nhiều điểm trong cáo trạng công bố là chưa hợp lý, đồng thời đồng loạt kêu oan.

Chiều nay phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.