Bên lề

VTVCab mất quyền phát sóng Champions League: Trách ai bây giờ!?

15/05/2017, 16:05

Những ngày qua, báo chí trong nước và dư luận xôn xao về vụ VTVcab bị cắt quyền phát sóng giải bóng đá...

Ban quyen Champions League

VTVcab mất bản quyền Champions League và Europa League vào "phút chót"

VTVcab cũng đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để kiện những đơn vị “ăn cắp” bản quyền của họ, dẫn tới hậu quả trên. Trước khi VTVcab ra thông báo chính thức về việc buộc phải dừng phát sóng giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh cấp CLB, Tổng giám đốc Hoàng Ngọc Huấn trong lần chia sẻ với Báo Giao thông tỏ rõ sự ngao ngán: “Thực sự là chúng tôi quá mệt mỏi và chắc chắn từ năm sau sẽ không bỏ tiền mua bản quyền phát sóng giải đấu này nữa bởi thiệt hại quá lớn”.

Cũng theo ông Huấn, vấn đề xâm phạm bản quyền truyền hình nói chung, giải Champions League nói riêng ở Việt Nam cực kỳ nhức nhối, chặn chỗ này lại tòi chỗ kia với nhiều hình thức tinh vi nên rất khó để VTVcab dùng biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát.

Ở đây, khoan bàn đến việc những đơn vị kia dùng cách nào “lấy cắp” sóng của VTVcab, hãy thử đặt câu hỏi tại sao họ lại bất chấp tất cả để làm những việc xâm hại tới quyền lợi hợp pháp của người khác? Truyền hình và đặc biệt là báo điện tử hiện tại đang trong cuộc đua giành thị phần khốc liệt với mạng xã hội. Thế nên, họ buộc phải tìm cách thu hút khán giả, độc giả. Ai cũng biết, Champions League có sức hấp dẫn đến mức nào nên đương nhiên trở thành mục tiêu bị xâu xé. Thế nhưng, xét đến cùng, phải có cầu thì mới có cung, đó là nguyên tắc bất di bất dịch.

Cầu ở đây là nhu cầu của người hâm mộ muốn thưởng thức các trận đấu đỉnh cao tại Champions League. Ngặt nỗi, tâm lý thích “xem chùa”, xem miễn phí khiến họ tìm tới những kênh không chính thống để hòa mình vào tình yêu bóng đá. Đây là lối tư duy không dễ gì thay đổi ngày một, ngày hai bởi nó đã tồn tại từ rất lâu. Hàng ngày, hàng giờ, tại Việt Nam không biết có bao nhiêu vụ việc liên quan đến vi phạm bản quyền, ở mọi lĩnh vực chứ chẳng riêng địa hạt bóng đá. Tâm lý xuề xòa, tặc lưỡi cho qua khiến vấn nạn xâm phạm bản quyền ở Việt Nam ngày một nhức nhối, giống như căn bệnh mãn tính.

Với động thái quyết liệt của VTVcab, những đơn vị “ăn cắp” sóng của nhà đài này nhiều khả năng sẽ phải bồi thường những thiệt hại họ gây ra. Tuy nhiên, rất khó để xử lý được những độc giả “hưởng thụ” tài sản người khác “phạm tội” mà có. Thế nên, trong tương lai, khi còn cầu, cung vẫn sẽ đến, bằng cách này cách khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.