Thị trường

VTVcab ngừng phát sóng nhiều kênh: Khách hàng có thể khởi kiện?

02/04/2018, 19:49

Theo luật sư, nếu VTVcab vi phạm hợp đồng, khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện và yêu cầu bồi thường.

VTVcab ngừng phát sóng nhiều kênh truyền hình quốc

VTVcab vi phạm hợp đồng: khách hàng có thể khởi kiện?

Mới đây, Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) đột nhiên ngừng phát sóng một số kênh như: HBO, Red by HBO, Cartoon Network, WaltDisney…mà không có thông báo trước. Điều này khiến nhiều khách hàng đang sử dụng dịch vụ không khỏi bất ngờ và bức xúc. Được biết, trước đó từ ngày 30/5/2017, VTVcab cũng đã thông báo ngừng phát sóng kênh NGC, FoxSports 2 mà không rõ nguyên nhân.

Mặc dù theo thông báo của VTVcab, cùng với việc ngừng phát sóng các kênh nói trên, khách hàng sẽ được theo dõi hàng loạt kênh truyền hình mới trên hệ thống của họ và Next TV (của Viettel), như Fox, Box Movies 1, KIX, Planet Earth, History, Baby TV… Và những kênh mới nhằm thay thế các kênh quen thuộc bị cắt, như:  Box Movies 1 thế chỗ HBO, Hollywood Classics thế chỗ Max by HBO (Cinemax), Blue Ant Entertainment thế chỗ Red by HBO, Planet Earth thế chỗ Discovery, Fox thế chỗ AXN, Cartoon Kids thế chỗ Cartoon Network…

Tuy nhiên, việc thay thế gây ra nhiều xáo trộn trong thói quen xem truyền hình của khán giả. Đặc biệt, một số kênh đã và đang trình chiếu nhiều bộ phim bom tấn được khán giả theo dõi gần chục năm nay như Game of Thrones, Westworld… Hay khán giả sẽ không còn được thưởng thức các giải đua xe F1, Moto GP, các giải tennis Grand Slam… trên kênh Fox Sports, Fox Sports 2.

Anh Nguyễn Phi Long, trú tại phường Nam Đồng, Đống Đa - một khách hàng sử dụng dịch vụ của VTVcab chia sẻ: “Trước ngày 1/4 VTVcab thông tin sẽ cung cấp các kênh mới nhưng không đề cập tới việc thay kênh, như vậy họ đã đẩy khách hàng như chúng tôi vào thế đã rồi”

Chị Nguyễn Thị Phương Dung, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội bức xúc: “Hôm qua con nhà tôi khóc hết nước mắt vì không tìm thấy kênh Cartoon Network, nó kêu tại TV nhà mình cũ, đòi bố mẹ mua TV mới. Tôi nghĩ là hết tháng mà thay đổi có lẽ hết bản quyền nội dung mua của các kênh nước ngoài nên bị cắt. Tôi cảm thấy không được tôn trọng khi họ cắt mà không báo trước hay một lời giải thích nào”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Batiso cho biết: “Về nguyên tắc, khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện VTVcab khi thực hiện ngừng phát sóng các kênh mà không thông báo trước. Khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường, xin lỗi, hủy hợp đồng và không thực hiện nghĩa vụ đã cam kết trước đây với truyền hình cáp”.

Tuy nhiên, theo luật sư Đức, điều quan trọng nhất là cần phải kiểm tra lại hợp đồng, trong nội dung thỏa thuận liệu có cơ sở để nói rằng họ vi phạm hay không,

“Đầu tiên cần phải xem lại hợp đồng giữa 2 bên, liệu có quy định truyền hình cáp có cung cấp bao nhiêu kênh và có kênh nào cụ thể không? Hay chỉ thỏa thuận với nhau chung chung tối đa có bao nhiêu kênh hoặc là có một số kênh phổ biến chẳng hạn. Như vậy rất khó có cơ sở để nói rằng họ cắt, giảm bớt kênh đi và họ có thể nói rằng vẫn còn một số kênh phổ biến khác. Mặc dù khách hàng mất quyền lợi rất lớn như vậy có khi truyền hình cáp lại không vi phạm hợp đồng” – luật sư Đức nói.

Theo quy định của Bộ Luật Dân sự, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,…nếu một bên vi phạm hợp đồng, ảnh hưởng đến quyền lợi thì bên kia có quyền khởi kiện, yêu cầu bồi thường, yêu cầu tiếp tục thực hiện nghĩa vụ đã cam kết trước đây. Trong trường hợp không thỏa thuận được hoặc vi phạm ở một mức độ nào đó thì có quyền chấm dứt hợp đồng và không phải bồi thường.

“Chẳng hạn, nếu VTVcab cung ứng cho khách hàng gói dịch vụ với giá 600.000 đồng, với điều kiện cam kết 1 năm. Nếu chỉ mới 3 tháng mà VTVcab vi phạm, khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu bồi thường hợp đồng. Ngược lại nếu khách hàng vi phạm, VTVcab  có quyền cắt hợp đồng mà không cần bồi thường”, ông Đức cho biết thêm.

Về phía VTVcab, trong cuộc họp báo chiều 2/4, ông Bùi Huy Năm, Tổng Giám đốc VTVCab cho rằng, VTVcap đã có nhiều thông báo trước bằng việc chạy chữ trên màn hình, truyền thông báo chí… Việc thay thế các kênh mới, ông Năm khẳng định đã tham vấn nhiều người có hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình, giải trí, thể thao… .

"Còn nếu bất cứ khách hàng nào đã ký hợp đồng với VTVCab nhưng cảm thấy nội dung kênh lúc này không phù hợp với yêu cầu cá nhân, nhà đài sẵn sàng chủ động hỗ trợ họ trong việc ngừng hợp đồng", ông Năm nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.