Tài chính

Vụ 170 tỷ tiền gửi “bốc hơi”: Thêm nhiều khách kêu mất tiền "khủng"

05/01/2019, 18:48

Sau vụ khách tố mất sổ 20 tỷ và 170 tỷ đồng tại Ngân hàng Việt Á, thêm nhiều khách kêu mất tiền tỷ.

170-ty-boc-hoi-ngan-hang-viet-a

Bà H. cho biết, vì khoản tiền gửi 10 tỷ đồng bốc hơi gia đình bà trở nên lục đục

Đó là trường hợp của khách hàng H. (ở Hà Nội). Bà H. cho biết, sổ tiết kiệm của bà trị giá 10 tỷ đồng gửi tại Việt Á . Thế nhưng, cách đây mấy ngày bà tới rút sổ khi đến hạn thì không thấy. Đại diện Ngân hàng cho biết bà đã làm hợp đồng cầm cố sổ trên để vay tiền từ ngân hàng và đã tất toán sổ tiết kiệm 10 tỷ nói trên.

“Bây giờ nhà tôi đang loạn. Gửi tiền vào ngân hàng còn bị thế này. Cả cơ nghiệp có 10 tỷ. Giờ vợ chồng lục đục”, bà H. bức xúc.

Bà H. cũng cho biết đã làm việc với đại diện ngân hàng tên Thắng. Trong buổi làm việc mới đây nhất, đại diện khác của ngân hàng thông báo sẽ báo cáo để lãnh đạo giải quyết. Theo hướng dẫn của vị đại diện này, bà H. cứ liên lạc với Phòng giao dịch theo tần suất cách ngày một cuộc gọi liên lạc để lãnh đạo sắp xếp tiếp đón.

170-ty-boc-hoi-ngan-hang-viet-a-2

Đại diện Công ty MHD tới ngân hàng Việt Á yêu cầu sao kê thông tin giao dịch tài khoản được mở dưới danh nghĩa công ty này tại Việt Á nhưng bị ngân hàng từ chối

Một trường hợp khác là đại diện Công ty MHD cũng tới Ngân hàng Việt Á yêu cầu sao kê thông tin giao dịch tài khoản. Ông này cho biết công ty nhận được thông báo từ ngân hàng cho biết công ty đang có một khoản nợ ngân hàng bắt nguồn từ các giao dịch thanh toán đi. Trong khi đó, công ty chưa từng mở tài khoản ở ngân hàng này.

“Tôi đang yêu cầu sao kê tài khoản ngân hàng mở để xem nội dung mở như nào, giao dịch những cái gì mà tôi là đại diện công ty lại không hề biết và cũng không ai biết. Tôi là cổ đông công ty và là người nắm quyền trong công ty mà không nắm được”, đại diện Công ty MHD nói và cho rằng phía ngân hàng giả mạo cá nhân ông và pháp nhân công ty để mở và giao dịch khống trên tài khoản mang tên của công ty này.

“Tôi yêu cầu cung cấp thông tin nhưng họ không cung cấp, thành ra nợ một đống tiền. Nhưng không biết nợ như nào. Con dấu bản thân chúng tôi vẫn đang giữ mà dám nói mang đi cầm cố. Hôm qua, tôi yêu cầu gặp giám đốc tên Hải nhưng không tiếp. Chúng tôi chỉ biết thông tin của tôi đang giao dịch bất hợp pháp ở đây. Thông tin từ bên cơ quan điều tra chúng tôi cũng chỉ nắm sơ như thế chứ không biết gì”, đại diện công ty MHD bức xúc. Ông này cũng cho rằng, nếu ông là người thay mặt công ty đứng ra mở tài khoản thì khi chủ tài khoản yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin, ngân hàng lại không cung cấp?

Một trường hợp khác nữa là bà P.T.T (tại Hà Nội). Bà T cho biết đứng tên đồng sở hữu số tiền gửi là 100 tỷ đồng tại Phòng giao dịch Đông Đô, VietABank (18T1 đường Lê Văn Lương, TP Hà Nội). Số tiền này được chia làm 2 hợp đồng: Hợp đồng số 3807/2018/VAB-CN trị giá 40 tỷ đồng, kỳ hạn 3 tháng từ ngày 26/7/2018, lãi suất 5,5%/năm; Khoản thứ 2 là thỏa thuận đồng sở hữu số tiền 60 tỷ đồng, trong đó bà T. đứng tên chủ sở hữu thứ nhất 50 tỷ đồng, 10 tỷ đồng còn lại do một cá nhân khác đứng tên.

Đến ngày 27/12, cả hai khoản tiền gửi trên đã quá hạn. Bà T. đến ngân hàng rút tiền nhưng không rút được. Bà T. cho biết, ban đầu phía ngân hàng thông báo toàn bộ 100 tỷ đồng tiền gửi trên đã được chuyển sang tiết kiệm và làm tài sản đảm bảo để vay với số tiền tương đương và được ngân hàng tất toán. Thế nhưng, bà T. lại không hề biết gì về việc này.

Trước nhiều vụ việc lùm xùm, VietABank cho biết có nhiều khách hàng liên quan đến đối tượng là Nguyễn Thị Hà Thành. VietABank cũng thông tin, bà Thành không phải cán bộ của ngân hàng.

Ngân hàng Việt Á cho biết, khi nhận thấy các giao dịch bất thường, liên tục mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu và cầm cố vay để rút tiền của ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh, ông Đặng Nghĩa Toàn, Nguyễn Thị Hà Thành và một số đối tượng khác nên đầu tháng 12/2018, VietABank đã làm đơn gửi Cơ quan an ninh điều tra, Công an TP.Hà Nội đề nghị điều tra làm rõ sự việc.

Ngày 24/12, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội.

“Ngân hàng Việt Á đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Công an và Công an Hà Nội để bảo vệ tuyệt đối quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng và Ngân hàng Việt Á. Kiến nghị cơ quan Công an xử lý nghiêm trước pháp luật những đối tượng câu kết, móc nối với nhân viên thiếu phẩm chất của ngân hàng, kịp thời ngăn chặn không để số đối tượng xấu lợi dụng hoạt động tín dụng của Nhà nước vi phạm pháp luật”, Ngân hàng Việt Á khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.