Thị trường

Vụ 213 container "mất tích": Bắt hai cán bộ Hải quan

12/09/2017, 09:34

Tổng cục Hải quan xác nhận thông tin 2 cán bộ hải quan bị bắt vì tiếp tay vận chuyển hàng cấm.

dinh-chi-cong-tac-mot-can-bo-hai-quan

Tổng cục Hải quan vẫn đang làm rõ vụ 213 container "mất tích" tại cảng Cát Lái

Trong thông cáo mới nhất, Tổng cục Hải quan cho biết đã đình chỉ công tác ông Nguyễn Văn Lâm, sinh năm 1973, công chức Đội Quản lý thuế thuộc Chi cục Hải quan TP. HCM. 

Ông Lâm bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) thực hiện lệnh bắt tạm giam ngày 9/9 về hành vi "lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao, đã cố ý không thực hiện đúng các quy định của ngành Hải quan, tiếp tay cho một số đối tượng lợi dụng chính sách trung chuyển, quá cảnh hàng hóa để nhập hàng cấm từ nước ngoài vào Việt Nam tiêu thụ".

Sau khi cơ quan Công an thông báo cho Cục Hải quan TP.HCM về việc bắt giữ công chức Nguyễn Văn Lâm, đơn vị này đã báo cáo Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, đồng thời làm các thủ tục tạm đình chỉ công tác đối với công chức này, tin từ Tổng cục Hải quan xác nhận.

Cũng liên quan đến vụ việc, Cục Hải quan TP.HCM  đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Trần Thanh Tùng - công chức Chi cục Hải quan Chuyển Phát nhanh (trước đó ông Tùng làm tại Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1).

Đầu tháng 9, C46 Bộ Công an cũng đã bắt tạm giam ông Trần Thanh Tùng về hành vi "Không quản lý seal theo quy định của Tổng cục Hải quan gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo Cục Hải quan TP.HCM, từ tháng 4/2015 đến nay, trên cơ sở chỉ đạo và kế hoạch của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.HCM chỉ đạo kiểm soát hàng hóa loại hình quá cảnh, trung chuyển và đã chủ động thu thập thông tin, khởi tố nhiều vụ án buôn lậu để chuyển cho cơ quan điều tra bắt giữ hàng trăm container hàng cấm, hàng đã qua sử dụng.

Qua công tác phối hợp kiểm tra giữa Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển hàng quá cảnh qua cảng Cát Lái đã ra khỏi cảng, nhưng chưa hoàn tất thủ tục.

Tổng cục Hải quan cho biết, trong vụ việc, một số công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ (cập nhật thông tin, theo dõi tình trạng vận chuyển hàng hoá; truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích...).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.