Tài chính

Vụ 400 tài khoản Agribank mất tiền: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

27/04/2018, 17:31

Ngân hàng Nhà nước thông tin ban đầu trong chỉ đạo, xử lý vụ mất tiền của 400 tài khoản Agribank.

400-tai-khoan-agribank_hack_tai_khoan

Ngân hàng Nhà nước thông tin ban đầu trong chỉ đạo, xử lý vụ mất tiền của 400 tài khoản Agribank

Thông tin với PV Báo Giao thông ngày 27/4, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, vụ 400 tài khoản của khách hàng tại Agribank bị mất tiền liên quan tới một cây ATM và có thể do điểm ATM này đã bị cài thiết bị lấy cắp dữ liệu. Hiện, vụ việc đang được Agribank xác minh và thông tin ngay trong hôm nay.

Đối với các vấn đề bảo mật thông tin thẻ của khách hàng, các vụ mất tiền trong tài khoản liên tiếp xảy ra có ảnh hưởng tới chiến lược không dùng tiền mặt hay không, hay vấn đề trách nhiệm người đứng đầu tại ngân hàng để xảy ra các vụ mất tiền trong tài khoản của khách hàng... đại diện NHNN cho biết, các vụ chức năng của cơ quan này đang xử lý và sẽ sớm có câu trả lời.

Liên quan tới an toàn và bảo mật thông tin thẻ tại các ATM, thuộc trách nhiệm của các ngân hàng, đại diện NHNN cho biết trước đó đã có văn bản yêu cầu các NHTM kiểm tra, kiểm soát về bảo mật thông tin và an toàn thẻ cho khách hàng.

Liên quan đến sự việc, trước đó, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó TGĐ Agribank cho biết, qua xác minh sơ bộ, có khả năng thẻ của khách hàng rút tiền tại ATM đã bị cài đặt thiết bị sao chép dữ liệu thông tin của thẻ, dẫn tới một số thẻ đã bị phát hành thẻ giả và bị lợi dụng sử dụng để rút tiền trong đêm 25/4.

Bà Phương cũng thông tin, đối với chủ thẻ bị lợi dụng rút tiền tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank thì ngân hàng này sẽ xác minh, trả lời trong ngày 27/4 và thực hiện thủ tục bồi hoàn. Còn chủ thẻ bị rút tại ngân hàng khác thì Agribank phải phối hợp với ngân hàng đó để giải quyết.

Phó TGĐ Agribank cũng khuyến cáo khách hàng phải tự bảo mật thông tin thẻ của mình, hạn chế giao dịch tại thiết bị công cộng.

“Chúng tôi cũng yêu cầu khách hàng đăng ký dịch vụ báo biến động số dư. Trong bất cứ trường hợp nào khi thấy có dấu hiệu tài khoản bị lợi dụng thông qua tin nhắn đề nghị chủ thẻ thông báo cho ngân hàng để kịp thời xử lý”, Phó TGĐ Agribank nói.

Trước đó, theo phản ánh của một số cán bộ Truyền hình Nhân dân (Báo Nhân Dân) là chủ tài khoản thẻ mở tại Agribank (dùng để nhận lương do Báo Nhân dân chi trả) bất ngờ nhận được tin nhắn thông báo có giao dịch rút tiền đêm 25/4 dù không thực hiện.

Nhận thấy sự việc bất thường, các chủ tài khoản đã thông báo cho Agribank, yêu cầu khoá tài khoản và được ngân hàng này chấp thuận yêu cầu, gửi tin nhắn đã xác nhận khoá tài khoản. Tuy nhiên, sau đó thông báo rút tiền vẫn liên tục được gửi về cho các chủ thẻ.

Theo phản ánh của chị H., Phòng Kinh tế truyền hình Nhân dân, chỉ vỏn vẹn 6 phút (từ 23h30 đến 23h36), tài khoản của chị đã bị rút 8 lần, mất tổng cộng 24 triệu đồng. Đáng chú ý, khoảng 1 giờ sáng ngày 26/4, chị H. đích thân thực hiện giao dịch thì vẫn rút được tiền từ máy ATM dù đá báo khoá cách đó mấy tiếng. Phải đến 3h15 sáng 26/4, việc thực hiện giao dịch rút tiền trong các thẻ này mới được chấm dứt.

Thông tin với báo chí, đại diện Agribank cho biết việc chậm trễ khi khóa tài khoản là do số lượng tài khoản cần khoá để bảo đảm an toàn tương đối nhiều, lên đến hàng trăm thẻ nên không thao tác kịp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.