Xã hội

Vụ 7 người chết khi chạy thận: Con nhỏ bơ vơ ngóng mẹ

30/05/2017, 14:05

Gia đình 7 bệnh nhân chạy thận tử vong tại BV Đa khoa Hoà Bình bàng hoàng, đau đớn đón hung tin.

18767022_630196927169560_1489629013_o

Bệnh nhân ngóng chờ tin tức người thân bị sốc phản vệ đang được cấp cứu tại Khoa Điều trị lọc máu, BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình chiều 29/5

Con nhỏ ngóng mẹ, cha già nặng trĩu ưu phiền

Sáng 30/5, ông Đinh Văn Tính, bố của nạn nhân Đinh Thị Thu Hằng (SN 1981, xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình) gạt nước mắt đưa thi hài con về lo hậu sự. Bước chân nặng trĩu ưu phiền, người cha già đau đáu nỗi lo làm thế nào để cô con gái nhỏ của chị Hằng có thể chấp nhận sự thật, được ăn học tử tế khi bố đã bỏ đi, mẹ vừa bị mất.

“Cuộc đời con gái tôi vui ít, buồn nhiều. Nó lấy chồng từ năm 20 tuổi, nhưng sau khi sinh con gái đầu lòng, sức khỏe Hằng sụt giảm, đi khám bác sỹ bảo bị viêm thận cấp. Nhà vốn nghèo, sau khi Hằng mắc bệnh, người chồng lại bỏ đi. Chúng tôi phải đưa con gái và hai đứa cháu nhỏ về bao bọc...”, ông Tính kể.

Gia đình ông bà Tính có quán nước nhỏ, là nguồn sống nuôi cả gia đình. Mỗi tuần, Hằng phải chạy thận lọc máu ba lần. Trước kia, cô phải đi xe xuống Bệnh viện Bạch Mai, nhưng từ khi ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình có khoa Chạy thận nhân tạo, hàng tuần Hằng tự đi vào đây chạy thận.

Cũng theo chia sẻ của ông Tính, sáng 29/5, như lệ thường, Hằng một mình vào viện. Trước khi đi, Hằng nói với con "đợi mẹ về, chiều mẹ cho đi chơi”. Tuy nhiên, khoảng 10h30, Hằng gọi điện cho mẹ, nói bị chóng mặt, huyết áp lên xuống bất thường, đau bụng, buồn nôn... Nghe điện xong, mẹ Hằng vội bỏ quán nước, chạy vào với con.

“Khi bà ấy vào với Hằng, các bác sỹ đã sơ cứu để Hằng tỉnh, nói chuyện được bình thường. Trưa hôm đó, nó đã ăn được chục thìa cháo. Nhưng vừa ăn xong thì Hằng lên cơn co giật, người tím tái rồi đột ngột tắt thở”, ông Tính nghẹn ngào.

18789993_10207125758100673_2128474305_o

Chị Tuyết (bịt mặt trắng) thẫn thờ trước nỗi đau mất mẹ

Vừa giỗ đầu bố, nay đã mất mẹ

Sáng 29/5, khu Điều trị lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bắt đầu tiến hành điều trị lọc máu cho các bệnh nhân. Đến khoảng 8h15, có 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại đây đã xuất hiện đồng loạt triệu chứng của sốc phản vệ như: Khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa... Ngay khi phát hiện sự cố trên, các bác sỹ lập tức dừng điều trị; tiến hành cấp cứu 18 bệnh nhân theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ của Bộ Y tế. Bệnh viện lập tức tiến hành Hội chẩn qua điện thoại và mời hỗ trợ của Trung tâm Chống độc và Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai; Đồng thời, huy động nhân lực từ các khoa tập trung xử trí bệnh nhân. Tuy nhiên, đến 23h cùng ngày, đã có 7 bệnh nhân tử vong.

Chung nỗi đau tột cùng mất người thân, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, con gái bà Nguyễn Thị Minh (SN 1963, tổ 13 phường Đồng Tiến, Tp. Hòa Bình) kể trong tiếng nấc: “Bố tôi vừa mất năm ngoái mới giỗ đầu, giờ chúng tôi lại mất mẹ”.

Nhà bà Minh ngay sát cổng viện, nên sáng 29/5, bà tự đi bộ sang chạy thận nhân tạo. Khi nghe tin có sự cố tai biến chạy thận nhân tạo, các con bà Minh vội chạy vào thì bà Minh đã được sơ cứu tỉnh táo trở lại. Theo chị Tuyết, lúc đó bà Minh còn kể, sau khi cắm máy lọc máu được 30 phút bà thấy buồn nôn, đau bụng, huyết áp tăng bất thường...

“Vậy mà, chúng tôi đang ngồi cạnh mẹ thì mẹ lên cơn co giật và được đưa vào phòng cấp cứu. Đến 16h, bác sỹ gọi nói mẹ chúng tôi đã tử vong. Mẹ tôi ra đi cô độc, đáng thương quá”, chị Tuyết nghẹn ngào.

Sáng 30/5, trao đổi trước khi cuộc họp báo ngắn do UBND tỉnh Hoà Bình tổ chức diễn ra, TS. Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã nói lời xin lỗi thân nhân các bệnh nhân tử vong trong ca sốc phản vệ khi đang chạy thận tại Bệnh viện.

“Tất cả các bệnh nhân chạy thận gắn bó với chúng tôi từ lâu. Chúng tôi coi họ như người thân. Họ gặp sự cố, cán bộ nhân viên y tế của chúng tôi đã khóc. Chúng tôi cũng vô cùng đau đớn", ông Dương buồn bã cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.