Pháp luật

Vụ án Đặng Thanh Bình: Lộ nguyên nhân tái cơ cấu Trustbank không thành?

05/12/2018, 21:41

Tái cơ cấu Trustbank không thành công là do cựu lãnh đạo ngân hàng này không chấp hành chỉ đạo của lãnh đạo NHNN?

FullSizeRender

Các cựu lãnh đạo NH Đại Tín 

Chiều 5/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và 4 bị cáo khác về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hội đồng xét xử (HĐXX) xét hỏi bị cáo Bình liên quan tới đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm.

Bị cáo Đặng Thanh Bình mong HĐXX phúc thẩm xem xét công lao đóng góp của gia đình, có mẹ 70 năm tuổi đảng, bản thân tuổi cao sức khỏe không tốt.

HĐXX hỏi bị cáo thấy việc tái cơ cấu NH Đại Tín có thành công không? Ông Bình khẳng định là không thành công. Đồng thời, cũng chỉ rõ nguyên nhân khách quan do hành vi vi phạm của lãnh đạo Đại Tín, cụ thể là các vi phạm pháp luật ngân hàng của lãnh đạo NH Đại Tín và việc không chấp hành chỉ đạo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước. Nguyên nhân chủ quan là việc hoạt động thiếu hiệu quả của cơ quan thanh tra giám sát. Việc thanh tra giám sát do NHNN chi nhánh Long An trực tiếp và cơ quan thanh tra đảm nhiệm.

Trước câu hỏi của HĐXX việc xem xét trách nhiệm của bị cáo trong việc bút phê văn bản 1350, việc xét xử tội danh, khung hình phạt đúng hay sai? Ông Bình thừa nhận đã nói có thiếu sót nhưng thiếu sót ở chỗ khác chứ không phải ở bút phê. Và cho rằng mức án 3 năm là với mình là quá nặng.

"Tôi nhận thức được đối với trách nhiệm chính trị, đảng viên. Thứ hai trách nhiệm về công tác chuẩn bị cho anh em ở dưới tôi cho rằng mình làm chưa tốt. Tuy nhiên thiếu sót này nếu áp dụng hình phạt án tù tôi cho rằng quá nặng với tôi", bị cáo Bình nói. 

"Bị cáo cho rằng bị cáo có sai sót dẫn đến hậu quả nhưng không phải sai sót như bản án sơ thẩm nhận định đúng không?" HĐXX hỏi lại, ông Bình thừa nhận sự việc là chính xác.

Tại tòa ông Bình cũng khai: Nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính không được phép tham gia vào tái cơ cấu ngân hàng.

"Không bao giờ Ngân hàng nhà nước chấp nhận nhà đầu tư không có năng lực tài chính vào tái cơ cấu ngân hàng. Tuy nhiên, có điểm lưu ý, bút phê của tôi không nói rằng không kiểm tra, mà nói rằng việc kiểm tra vốn góp sẽ được kiểm tra sau này. Trong bút phê không chỉ ngắn gọn như vậy mà còn có một câu cực kỳ quan trọng cần xem xét, đề xuất cách làm... Cá nhân tôi cũng không phải là người quyết định cho hay không cho nhà đầu tư tham gia tái cơ cấu", ông Bình trình bày. 

Tuy nhiên, đứng về trách nhiệm bản thân ông Bình thừa nhận mình có thiếu sót. Năng lực nhóm cổ đông mới đã được cơ quan thanh tra giám sát thực hiện đúng chỉ đạo. Nhóm nhà đầu tư có thể có khả năng tài chính để thực hiện phương án tái cơ cấu đã được NHNN chấp thuận chủ trương. Với đánh giá của cơ quan chuyên môn thì ban chỉ đạo đã đồng ý cho Nhà đầu tư tham gia mua cổ phần, tức là tham gia tái cơ cấu.

"Ban lãnh đạo hoàn toàn dựa vào đề xuất của cơ quan chuyên môn, không được báo cáo, xem xét thẩm tra nguồn vốn tham gia tái cơ cấu" ông Bình trình bày. 

Phiên tòa phúc thẩm tiếp tục vào sáng mai 6/12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.