Pháp luật

Vụ án Phạm Công Danh: Nhiều bị cáo vẫn đổ lỗi cho bà Phấn

18/12/2018, 18:50

Khi được nói lời sau cùng, nhiều bị cáo tiếp tục khẳng định vụ án bắt nguồn từ bà Hứa Thị Phấn.

PCD

Các bị cáo tại tòa

Chiều 18/12, phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng - VNCB, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh) cùng đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục diễn ra. Sau phần tranh luận của các luật sư, các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát Cấp cao nêu quan điểm đối đáp lại.

Đại diện VKS cho rằng: NH Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo việc tăng vốn điều lệ cho VNCB phải đảm bảo không dùng vốn ủy thác, vốn vay của các tổ chức các nhân khi mua cổ phần của VNCB. Do đó, không thể chấp nhận việc bị cáo Danh được sử dụng tiền cho vay do chính VNCB bảo lãnh để tăng vốn điều lệ.

Về số tiền 4.500 tỷ đồng, VKS cho rằng phần lớn từ quan hệ tín dụng trái pháp luật, số tiền này không phải là tiền của cá nhân Danh đưa vào, mà có nguồn gốc bất hợp pháp. Số tiền này sau khi chuyển vào VNCB đã hòa chung vào nguồn tiền của VNCB và có cơ sở nhận định ông Danh là người chỉ đạo sử dụng số tiền 4.500 tỷ. Nên nếu thu hồi trả lại, Danh được hưởng hai lần, đồng nghĩa với việc nhà nước mất thêm 4.500 tỷ đồng. Ngoài ra, số tiền 4.500 tỷ tăng vốn điều lệ cũng không phải là công cụ, phương tiện phạm tội, không phải là đối tượng phạm tội nên không có cơ sở để thu hồi.

Liên quan đến phần dân sự, bản án cấp sơ thẩm tuyên BIDV phải trả 1.600 tỷ đồng, đại diện VKS cho biết, về số tiền hơn 1.600 tỷ đồng, VKS đã nêu quan điểm rất rõ trong phần kết luận nên không cần đối đáp thêm.

Lúc 16h20, các bị cáo nói lời sau cùng. Bị cáo Phạm Công Danh nói lời khẩn cầu HĐXX, VKS xem xét bối cảnh khách quan là do bà Hứa Thị Phấn gây ra. Bị cáo mong HĐXX xem xét, các bị cáo trong vụ án này vì tin tưởng bị cáo mà phải đối diện với phiên tòa hôm nay. Cảm ơn quan điểm VKS tạo điều kiện cho những người liên quan tới bị cáo có cơ hội ở ngoài xã hội.

“Với bản thân bị cáo, ngay từ khi chưa khởi tố, bị cáo đã chủ động trình bày mọi sự việc, chưa hề che đậy. Mong HĐXX tạo điều kiện cho bản thân và tập đoàn Thiên Thanh có cơ chế khắc phục hậu quả, nếu có cơ chế thì tôi tin có khả năng sẽ khắc phục hậu quả. Thông qua các luật sư, tôi được biết các doanh nghiệp, đối tác nhiều năm sẵn sàng trở thành cổ đông của tập đoàn, họ nói nếu thiếu tiền sẽ bỏ tiền vô để khắc phục hậu quả”, bị cáo Danh nói lời sau cùng.

Bị cáo Phan Thành Mai, nguyên tổng giám đốc ngân hàng VNCB cho biết bị cáo đặt niềm tin và gửi lời cảm ơn tới các cơ quan tố tụng, đặc biệt VKS có nhiều từ ngữ nhân văn cho các bị cáo.

Bị cáo Mai Hữu Khương, nguyên thành viên HĐQT, phó giám đốc VNCB CN Sài Gòn mong HĐXX xem xét lại toàn bộ bối cảnh nguyên nhân của vụ án, vốn do bà Hứa Thị Phấn gây ra. Mong HĐXX không chấp thuận quan điểm của VKS kháng nghị khoản tiền trả về cho ông Danh. Mong xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. 

Trước đó, ngoài việc đề nghị HĐXX xem xét cho thu hồi số tiền tăng vốn điều lệ  VNCB từ 4.500 tỉ đồng để khắc phục hậu quả, ông Phạm Công Danh cũng đề nghị bà Hứa Thị Phấn trả lại số tiền 3.581 tỷ đồng, là số tiền ông bỏ vào để giải chấp 114 tài sản trong NH Đại Tín ra. Tuy nhiên, luật sư bảo vệ cho bà Phấn cho rằng: số tiền 3.581 tỷ đồng chỉ đủ giải chấp 5 hồ sơ vay, còn lại 24 hợp đồng khác với số tiền lãi cũng lên tới hàng ngàn tỷ đồng… vẫn nằm trong đó.

Phiên tòa sẽ tuyên án vào ngày 25/12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.