Pháp luật

Vụ án VN Pharma: Đại diện Bộ Y tế nói gì trước tòa?

24/10/2017, 12:40

Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế trả lời tòa: Thẩm định hồ sơ nhập thuốc, chỉ cần 2/10 chuyên gia đồng ý.

ông Đỗ Trung Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp Chế, Bộ Y

ông Đỗ Trung Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp Chế, Bộ Y tế trả lời HĐXX sáng 24/10. Ảnh CTV

Sáng 24/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên xử phúc thẩm ngày thứ 4 đối với vụ án tiêu cực xảy ra tại Công ty CP VN Pharma.

Trước đó Tòa đã có thư triệu tập đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, lãnh đạo Cục Quản lý Dược để làm rõ nhiều vấn đề.

Tuy nhiên, chỉ có ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế có mặt. Ông Hưng cho biết ông Nguyễn Tấn Đạt, phó cục trưởng Cục Quản lý dược có văn bản xin vắng mặt.

Nhân vật được quan tâm nhất trong phiên xử ngày hôm nay - Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý Dược Trương Quốc Cường không có mặt. Đại diện Bộ Ngoại giao cũng vắng mặt không rõ lý do. Ngoài ra tòa còn triệu tập một số cá nhân, đại diện các cơ quan chức năng liên quan để làm rõ nhiều vấn đề then chốt của vụ án.

Luât sư đang trao đổi với bị cáo Hùng

Luât sư đang trao đổi với bị cáo bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Sau một đêm bị bắt tạm giam, bị cáo Hùng có vẻ mệt mỏi, suy sụp.

Trong phiên xử sáng 24/10, Cục Quản lý dược đã có công văn trả lời câu hỏi HĐXX liên quan đến phiên xử chiều ngày 23/10. Tại phiên tòa, ông Đỗ Trung Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp Chế, Bộ Y tế đã trả lời HĐXX về thủ tục cấp phép cho công ty dược nước ngoài tại Việt Nam là dựa vào QĐ 151/2017/GĐ/TTg ban hành về việc nhập khẩu thuốc & TT 17/2001 hướng dẫn DNNN bán thuốc tại VN.

Ngay sau đó chủ toạ hỏi trong vụ án này Bộ Ngoại Giao có công văn xác nhận công ty Helix Canada không có số và ngày tháng đăng ký kinh doanh? 

Ông Hưng trả lời trong hồ sơ đăng ký phải có giấy chứng nhận, trong quá trình thẩm định việc xác minh giấy tờ trong hồ sơ là việc bắt buộc. Sau đó ông lại chuyển câu trả lời cho bà Phạm Thị Vân Hạnh (Phó trưởng Phòng Quản lý kinh doanh thuộc Cục Quản lý dược) trả lời toà và bà Vân Hạnh cũng cho rằng việc xác minh các giấy tờ có hợp lệ hợp pháp của công ty làm theo quy trình.

HĐXX nhấn mạnh: Không tiến hành xác minh các giấy tờ thì đã đúng quy trình chưa?

Bà Vân Hạnh cho rằng cần phải xem lại mới có thể trả lời được!

Chủ toạ hỏi: Thẩm định hồ sơ nhập thuốc của VN Pharma có 10 người nhưng chỉ có 7 người ký, 3 người không đồng ý ký trong biên bản vì phát hiện hồ sơ không ổn. Vậy việc cấp phép cho nhập khẩu thuốc có đúng quy định và hợp lệ không?

Trả lời tòa, ông Hưng cho biết quy định không bắt buộc tất cả các chuyên gia có ý kiến, chỉ cần ít nhất 2 chuyên gia đồng ý. Việc cấp phép cho VN Pharma có 3/4 chuyên gia đồng ý. Ông Hưng đã cung cấp tên các chuyên gia không đồng ý ký trong biên bản thẩm định này.

Sau đó tòa cho biết sẽ tiếp tục chất vấn một cán bộ khác của Cục Quản lý dược...

Chiều nay tòa tiếp tục làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.