Xã hội

Vụ bút phê ở Thanh Hóa: Xã rút kinh nghiệm sâu sắc

23/08/2017, 21:07

UBND xã Yên Thịnh (huyện Yên Định, Thanh Hóa) cho biết đã có báo cáo cụ thể lên cấp trên vụ bút phê.

P_20170823_081801

Văn bản của UBND xã Yên Thịnh tự nhận hình thức kỷ luật được rút kinh nghiệm sâu sắc

Liên quan đến sự việc bút phê không tốt vào lý lịch của công dân đi xin xác nhận của chính quyền địa phương để đăng ký vào Trường y ở Thanh Hóa thì UBND Yên Thịnh (huyện Yên Định, Thanh Hóa) đã có báo cáo UBND huyện nội dung xảy ra sự việc.

Theo tường trình của bà Nguyễn Thị Hường, cán bộ văn phòng UBND xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, ngày 2/8/2017, anh Đỗ Văn Hà, ở thôn 7 đến phòng một cửa UBND xã Yên Thịnh xin hồ sơ. Bà Hường là người tiếp nhận hồ sơ và trao đổi với anh Hà.

Bà Hường cho biết, gia đình anh Hà còn nợ các khoản đóng góp ở địa phương, trong đó có thuế đất phi nông nghiệp. Khoảng một tháng trước đó, anh trai anh Đỗ Văn Hà cũng đã xin hồ sơ và được bà Hường đã nhắc nhở. Sau đó công dân Đỗ Văn Hà nhờ người xin hồ sơ lần thứ 2 để nộp trường Y Thanh Hóa, bà Hường tiếp tục nhắc nhở và vẫn cho hồ sơ.

Tuy nhiên, bà Hường ghi bút phê không tốt vào sơ yếu lý lịch công dân trái quy định của pháp luật. Việc làm này được Chủ tịch UBND xã “chắp bút” ký vào hồ sơ với lý do “đang giải quyết công việc” và do sơ suất.

Cũng theo bà Hường, ngày 13/8/2017, sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND xã đã gọi điện thoại cho bà yêu cầu đến gặp gỡ gia đình.

“Tôi đã đến gặp ông nội và anh Đỗ Hà thì được biết anh Hà đã nộp hồ sơ và trường không xem lý lịch, do trường trung cấp ít người học nên sợ học sinh không học nên đã bắt cháu nộp luôn số tiền là 4,5 triệu đồng”, bà Hường tường trình.

Đồng thời, biết việc làm của mình là sai và Chủ tịch UBND xã đã yêu cầu nên bà Hường và một số cán bộ, lãnh đạo xã Yên Thịnh đã đến gia đình bên nội và bên ngoại của anh Hà để xin lỗi và muốn được sửa sai bằng cách đề nghị anh Hà làm lại hồ sơ mới.

bút-phê-không-tốt-vào-lí-lịch-học-sinh.jpg

Bút phê của chính quyền địa phương vào lý lịch của công dân Hà

Sau khi nắm bắt thông tin, Chủ tịch UBND huyện Yên Định yêu cầu Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh báo cáo toàn bộ nội dung sự việc trong việc xác nhận lý lịch cho công dân; UBND xã, chủ tịch UBND xã và các cá nhân có liên quan báo cáo kiểm điểm bằng văn bản, làm rõ trách nhiệm cá nhân và tự nhận hình thức kỷ luật, báo cáo về Chủ tịch UBND huyện trước ngày 25/8/2017. Đồng thời, yêu cầu Trưởng phòng Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ những sai sót của Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh, đề xuất biện pháp khắc phục và xử lý.

Về phía UBND xã Yên Thịnh đã có bản kiểm điểm về trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc phê hồ sơ, lý lịch công dân.

Theo UBND xã Yên Thịnh, nguyên nhân là do hộ ông Đỗ Văn Quảng (bố anh Hà) nhiều năm không đóng góp các loại quỹ, các khoản thu theo quy chế dân chủ tại địa phương, đặc biệt là thuế phi nông “Khi công dân Đỗ Văn Hà xin hồ sơ, cán bộ văn phòng UBND đã nhắc nhở và cho hồ sơ 2 lần, đến lần thứ 3 thì cán bộ văn phòng yêu cầu gọi cho gia đình nộp khoản thuế nhà đất nhưng anh Hà không gọi. Trong khi đó, cán bộ văn phòng không nắm được quy định khi phê vào lý lịch công dân”, bản kiểm điểm nêu. 

Một nguyên nhân nữa theo UBND xã Yên Thịnh là do cán bộ văn phòng năng lực còn hạn chế, chưa nắm được quy định khi phê vào hồ sơ công dân. Trong khi đó, bản thân ông Thiều Quang Huê vừa được tổ chức luân chuyển công tác, giao nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh từ tháng 5/2017, chưa có thời gian tiếp cận nhiều. Việc chỉ đạo, đôn đốc cán bộ chuyên môn có lúc còn hạn chế.

Theo bản kiểm điểm của xã thì ông Huê về làm Chủ tịch xã trong lúc có nhiều khó khăn, công việc nhiều, cán bộ thiếu, quá nhiều công việc nên chưa kiểm soát hết nên đã xảy ra thiếu sót trên.

Ngày 20/8, UBND xã Yên Thịnh đã tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân và làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc phê vào lý lịch công dân trái với quy định. Nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc xác nhận lý lịch cho công dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

UBND xã Yên Thịnh đã tổ chức kiểm điểm sâu sắc đối với bà Nguyễn Thị Hường, cán bộ văn phòng trong việc phê hồ sơ công dân chưa đúng với quy định. Nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc xác nhận lý lịch của công dân theo quy định của pháp luật.

Tập thể UBND xã tự nhận hình thức kỷ luật “xin được rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.