Thời sự

Vụ cháy ở chung cư Carina: Ai sẽ bị khởi tố?

29/03/2018, 13:22

Chắc chắn vụ án này phải có bị can, sẽ khởi tố bị can để xử lý theo quy định của pháp luật.

IMG_8276

Hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza ngày 23/3

Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh văn phòng cơ quan CSĐT Công an TP HCM tại buổi họp báo trưa 29/3 tại UBND TP HCM. Đại tá Nguyễn Minh Thông cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, công tác điều tra vẫn đang được tiếp tục thực hiện nên chưa thể trả lời chắc chắn thời gian nào sẽ khởi tố bị can hay ai có liên quan.

Tuy nhiên đại tá Thông khẳng định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên việc khởi tố bị can là sẽ có.

“Một điều chắc chắn là vụ án này phải có bị can, sẽ khởi tố bị can để xử lý theo quy định của pháp luật. Nhưng hiện nay đang tiếp tục các bước điều tra”, đại tá Nguyễn Minh Thông khẳng định.

Chi tiết về vụ cháy tại chung cư Carina Plaza, Đại tá Thông thông tin chính thức: Lúc 1 giờ 15 phút 56 giây ngày 23/3 tại khu vực ô để xe máy số 6 block A, xuất hiện tia lửa tại khu vực để chân của một xe máy, phía dưới ổ khóa điện. Sau đó xuất hiện đám khói và khói ngày càng nhiều.

Lúc 1 giờ 16 phút 03 giây, xuất hiện khói và lửa nhỏ tại khu vực để chân xe máy. Lúc 1 giờ 18 phút 43 giây, khói và lửa bùng lên tại phía trước đầu xe. Khoảng 1 phút sau, lửa bùng lên dữ dội. Và khoảng 2 phút sau, lửa bùng lên cao ngang ống thông gió trên trần tầng hầm chung cư. Lúc 01 giờ 23 phút 47 giây, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt.

Từ thông tin dữ liệu trên, theo nhận định của cơ quan điều tra, trong thời gian phát sinh khói, cho đến 3 phút sau khi phát sinh nhiều khói và lửa bùng phát (không có dấu hiệu nổ) do không được phát hiện kịp thời để khống chế nên lửa đã bùng phát rất nhanh.

IMG_8528

Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vụ án này chắc chắn sẽ khởi tố bị can.

Qua khám nghiệm hiện trường và kết quả điều tra, đã xác định điểm xuất phát cháy không do lỗi cố ý của con người, nguyên nhân cháy là do sự cố kỹ thuật về điện trong xe máy. Từ đó, cơ quan điều tra đã loại trừ yếu tố cố ý đốt, phá hoại như nghi vấn trước đó.

Đại tá Thông cũng cho biết, khi khám nghiệm hiện trường, các cửa thoát hiểm đều mở. Cửa thoát hiểm từ tầng hầm lên tầng 1 mở quá 90 độ khiến cửa không tự động đóng lại được. Khi xảy ra cháy, hệ thống báo cháy tự động có âm thanh không hoạt động; hệ thống chữa cháy phun nước tự động không hoạt động, hệ thống chữa cháy tụ áp không hoạt động. “Đáng ra khi xảy ra cháy, nếu phát hiện, có người dùng loa phát thanh để thủ công, dùng bình chữa cháy để dậm lửa thì dập lửa tắt ban đầu….nhưng không có.

“Ở chung cư có bộ phận bảo vệ, có các điểm trực tại các vị trí. Các vị trí có camera đều phải đưa về trung tâm camera chung và theo quy định phải có người trực ở đây 24/24h. Nhưng đau một cái là không có người trực nên không phát ngay từ đầu. Nếu từ đầu phát hiện ra đám cháy nhỏ, chỉ cần dùng bình xịt mini cũng có thể dập tắt lửa được”, đại tá Thông nói.

Về trách nhiệm của các bên liên quan, đại tá Thông cho biết ban đầu xác định chủ đầu tư là Công ty TNHH Hùng Thanh là là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiền. Công ty Hùng Thanh ký hợp đồng với Công ty dịch vụ địa ốc Sài Gòn lập Ban quản lý điều hành chung cư. Từ khi thanh lập đến khi cháy có 3 lần thay đổi trưởng Ban. Công ty địa ốc Sài Gòn ký với Công ty dịch vụ bảo vệ Gia Khang để thực hiện dịch vụ bảo vệ và giữ xe.

Giám đốc Công ty Hùng Thanh là ông Nguyễn Văn Tùng đã nhập viện ngày 23/3 tại bệnh viện Triều An. Đại tá Thông cho biết sáng 29/3 Cơ quan CSĐT cử cán bộ đến làm việc nhưng ông Tùng từ chối làm việc vì lý do sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.