Điều tra

Vụ chạy thận 8 người chết: Lời khai bất ngờ về biên bản khống

16/05/2018, 12:11

Sau khi 8 bệnh nhân tử vong, các bên mới lập biên bản bàn giao thiết bị để "che lấp".

DSC_0043

Bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc (trái qua phải) tại phiên tòa sáng 16/5

Tiếp diễn biến phiên tòa xét xử vụ án làm 8 người chết khi đang chạy thận ở Bệnh viện ĐK Hòa Bình trong sáng 16/5, HĐXX xét hỏi bà Đỗ Thị Điệp, điều dưỡng viên đơn nguyên Thận nhân tạo.

Bà Điệp cho biết, sáng 28/5, bà nhận được cuộc gọi của Trần Văn Sơn, nhân viên Phòng Vật tư - Thiết bị, yêu cầu mở cửa để sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.

“Khoảng 10h sáng, tôi đến mở cửa và đi về, khoảng 20h30 cùng ngày anh Sơn gọi điện báo đã sửa xong, tôi hỏi có vấn đề gì nữa không, anh Sơn nói không có vấn đề gì, sáng mai các chị cứ cho hoạt động bình thường, sáng mai em sẽ đưa biên bản cho chị để chị ký”, bà Điệp trình bày.

Về trách nhiệm của điều dưỡng, bà Hằng cho biết ngày 28/5 là lịch trực của mình, nhưng vì là ngày Chủ nhật nên không có lịch lọc thận cho bệnh nhân.

“Đến sáng 29/5, trước mặt 3 bác sỹ, trong đó có bác sĩ Lương và 9 điều dưỡng, tôi đã thông báo với tất cả mọi người có mặt trong khoa nội dung như vậy. Tôi chỉ thông báo chung chứ không thông báo cụ thể với ai. Tôi không thông báo cho Trưởng, Phó khoa”, bà Hằng nói.

Trả lời HĐXX, ông Hoàng Công Tình, bác sỹ Phó Khoa Hồi sức tích cực đề nghị HĐXX xác minh lại các biên bản bàn giao thiết bị.

“Việc bàn giao này tôi không được biết. Tôi không được nhận bàn giao gì cả”, ông Hoàng Công Tình nói.

Ngay sau đó, HĐXX đã đọc quyết định bàn giao máy móc thiết bị cho ông Tình, nhưng ông Tình khẳng định lại không nhận được biên bản và cũng không được ai thông báo.

“Chúng tôi chỉ nhận thiết bị về để phục vụ công tác điều trị, việc nhận thiết bị về sử dụng có 2 chữ ký của bác sỹ và điều dưỡng. Tôi không biết về việc sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 ngày 28/5. Trường hợp Trưởng khoa đi vắng và có ủy quyền, tôi mới có thể bao quát được hết. Còn hằng ngày tôi rất nhiều việc nên không thể bao quát hết được”, ông Hoàng Công Tình khẳng định.

Ngay sau đó, HĐXX hỏi bị cáo Bùi Mạnh Quốc, bị cáo này khẳng định thời điểm bàn giao thiết bị không được làm biên bản bàn giao.

Tuy nhiên, sau khi sự cố y khoa xảy ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã nhanh chóng che lấp việc này bằng cách lập biên bản bàn giao. Trả lời HĐXX, bị cáo Trần Văn Sơn, nhân viên Phòng Vật tư - Thiết bị xác nhận: “Theo quy định trước và sau khi sửa chữa đều phải có biên bản bàn giao. Nguyên tắc lập biên bản bàn giao phải có 2 bên, giữa đại diện Phòng Vật tư và Công ty sửa chữa nên bị cáo đã lập biên bản sau khi sự cố xảy ra để hoàn thiện thủ tục và bị cáo Quốc ký sau đó”.

Vậy ai ký thay bị cáo Quốc? HĐXX hỏi. Bị cáo Sơn khai: "Chữ ký đó là chữ ký của bị cáo Quốc, nhưng được ký sau ngày đó để hoàn thiện thủ tục. Về thủ tục phải có đại diện Phòng Vật tư với đơn vị sửa chữa, sau sửa chữa xong thì có biên bản bàn giao giữa Phòng Vật tư và Khoa... Không có ai chỉ đạo bị cáo làm việc này". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.