Chất lượng sống

Vụ “chết đi sống lại” ở Hà Tĩnh: Liệu bác sỹ có sai sót?

28/04/2017, 18:18

Người bệnh được tiên lượng không qua khỏi nên xin về lo hậu sự, thế nhưng bất ngờ người đó bỗng nhiên sống lại.

Tiến sỹ, Bác sỹ Quế Anh TrâmTrưởng kha Bệnh Nhiệt

Tiến sỹ, Bác sỹ Quế Anh Trâm - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa Khoa Nghệ An

Đem câu chuyện "người bệnh chết đi sống lại" tới gặp các bác sỹ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, thì các bác sỹ ở đây khẳng định quá trình tiếp nhận, cấp cứu, cho bệnh nhân Bình về đều đúng quy trình.

Tiến sỹ, Bác sỹ Quế Anh Trâm – Trưởng kha Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. “Quá trình tiếp nhận, cấp cứu, hội chẩn các bên liên quan, chuyển bệnh nhân Bình về phòng cấp cứu của khoa Bệnh Nhiệt đới; tiên lượng tình hình sức khỏe bệnh nhân; cho bệnh nhân ra về theo nguyện vọng của gia đình... tất cả đều đúng quy trình, không có gì sai sót”, tiến sỹ Trâm nói.

Theo đó, trưa ngày 20/4, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Duy Bình (51 tuổi, trú ở xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) từ Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân. Theo thông báo, nạn nhân bị TNGT, nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, hôn mê bất tỉnh, gãy chân.

Ngay lập tức, bệnh viện đã đã tiến hành các thủ tục để cấp cứu, đồng thời cho đi xét nghiệm máu, chụp CT, XQ… Từ kết quả xét nghiệm, phim ảnh, khoa Hồi sức cấp cứu kết luận, bệnh nhân Bình bị: hôn mê đa chấn thương; chấn thương sọ não, dập não; gãy vỡ mâm chày trái; theo dõi dương tính với một loại bệnh mãn tính… tiên lượng nặng.

“Trước thực tế đó, khoa cấp cứu đã mời các khoa liên quan, như: Phẫu thuật thần kinh cột sống; Chấn thương chỉnh hình; Bệnh Nhiệt đới… tiến hành hội chẩn các bên liên quan. Tại cuộc hội chẩn, khoa Phẫu thuật thần kinh cột sống kết luận: không can thiệp phẫu thuật; khoa Chấn thương chỉnh hình kết luận thay băng vết thương; khoa Hồi sức tích cực chống độc kết luận: xin hội chẩn khoa Bệnh Nhiệt đới… Từ kết quả đó, các khoa đã thống nhất chuyển bệnh nhân Bình xuống khoa Bệnh nhiệt đới, tiếp tục cho thở máy, hồi sức tích cực và theo dõi tình hình”, bác sỹ Trâm chia sẻ.

“Nhiều người thắc mắc tại sao bệnh nhân Bình bị gãy chân sao không phẩu thuật chân trước? Hay tại sao bị tai nạn lại nằm khoa Bệnh nhiệt đới? Trong cấp cứu, bệnh viện sẽ ưu tiên cấp cứu những bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân trước. Còn nằm ở khoa Bệnh nhiệt đới là vì năm 2012, bệnh nhân Bình đã được điều trị bệnh mãn tính tại đây”, bác sỹ Trâm cho biết thêm.

1 Hiện sức khỏe của ông Bình đã qua cơn nguy kịch,

Hiện sức khỏe bệnh nhân Bình tiển triển tốt, dần phục hồi

Liên quan đến chuyện bác sỹ khuyên gia đình đưa bệnh nhân về nhà lo hậu sự, bác sỹ Trâm phủ nhận hoàn toàn. “Từ kết quả xét nghiệm, hình ảnh các bác sỹ hội chẩn đã tiên lượng tình hình rất xấu. Lúc chuyển xuống khoa chúng tôi bệnh nhân vẫn không có tiến triển gì. Tôi khẳng định không có bác sỹ nào nói đưa bệnh nhân về. Các bác sỹ chỉ giải thích tình hình sức khỏe của bệnh nhân tại thời điểm đó cho người nhà biết rõ rồi để gia đình quyết định”, bác sỹ Trâm khẳng định.

Cũng theo bác sỹ Trâm: Quá trình tiếp nhận, cấp cứu, hội chẩn các bên liên quan, chuyển bệnh nhân Nguyễn Duy Bình về phòng cấp cứu của khoa Bệnh Nhiệt đới; tiên lượng tình hình sức khỏe bệnh nhân; cho bệnh nhân ra về theo nguyện vọng của gia đình... đều đúng quy trình, bệnh viện không có gì sai sót. Bằng chứng là các kết luận, giấy cam kết của gia đình

Lý giải về việc bệnh nhân Bình bất ngờ khỏe lại, bác sỹ Trâm cho rằng: “Trường hợp này không phải không có, trước đây ở khoa cũng đã từng xảy ra với một phạm nhân. Với ông Bình, có thể quá trình điều trị ở bệnh viện thuốc chưa phát huy tác dụng. Mặt khác, trong y học có những trường hợp hy hữu mà trình độ của các bác sỹ không thể giải thích được”.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.