Giao thông

Vụ chủ cảng tố cảng vụ gây khó: Tàu SWANSEA đã vào cảng

08/05/2017, 11:19
image

Tàu SWANSEA chỉ được nhận 43 nghìn tấn, thay vì gần 50 nghìn tấn, để đảm bảo an toàn.

tau-swansea

Tàu SWANSEA đã vào cầu cảng số 3 cảng tổng hợp Nghi Sơn chiều 7/5

Liên quan đến vụ việc chủ cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa cho rằng Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cố tình “gây khó” khi không cho phép tàu SWANSEA (quốc tịch Marshall Islands) xin cập cảng tổng hợp Nghi Sơn để nhận 49,5 nghìn tấn clinker, sáng nay (8/5), trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Văn Ba, Giám đốc Cảng vụ này cho biết, chiều 7/5, tàu SWANSEA đã được phép vào cầu cảng số 3 của cảng tổng hợp Nghi Sơn để nhận hàng. Tuy nhiên, tàu chỉ được phép nhận khoảng 43 nghìn tấn clinker, thay vì 49,5 nghìn tấn như kế hoạch ban đầu.

Lý do chỉ được phép nhận 43 nghìn tấn, ông Ba giải thích là để đảm bảo các điều kiện an toàn, mớn nước tàu không vượt quá -11m tránh mắc cạn trên luồng. Hơn nữa, để lai dắt tàu vào cầu cảng đi theo luồng khoảng gần 4km, cảng vụ đã phối hợp bố trí hoa tiêu, tăng cường tàu lai dắt chính và cả tàu lai dắt dự phòng nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn. Dự kiến sau khi nhận đủ 43 nghìn tấn clinker, tàu SWANSEA sẽ rời cảng vào ngày 11/5 tới đây.

“Phía cảng Nghi Sơn cũng đã mời đơn vị đánh giá lỹ lưỡng các điều kiện và phương án an toàn mới được phép cho tàu vào cảng”, ông Ba nói.

Trước đó, đơn vị khai thác và quản lý cầu cảng số 3 cảng tổng hợp Nghi Sơn, Thanh Hóa là Công ty ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương đã xin cho tàu SWANSEA (quốc tịch Marshall Islands) được cập cảng tổng hợp Nghi Sơn để nhận hàng vào ngày 15/4.

Cục Hàng hải VN cũng có văn bản báo cáo Bộ GTVT việc giải quyết cho tàu lớn vào các cầu cảng số 3, 5 thuộc Bến cảng tổng hợp Nghi Sơn.

Văn bản do Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Thái ký, khẳng định, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thực hiện đúng các chủ trương, chỉ đạo của Bộ GTVT tại Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng biển nhóm 2.

Về việc chính thức tiếp nhận các cỡ tàu lớn hơn mức đã được công bố, doanh nghiệp cảng nghiên cứu kế hoạch cụ thể, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương trước khi cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các thủ tục công bố theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, đây là tàu có tải trọng 63.310 DWT, chiều dài hơn 199m, rộng 32m, vào chở 49,5 nghìn tấn clinker. Trong khí đó, do cầu cảng Nghi Sơn chỉ có khả năng tiếp nhận tàu đến 50 nghìn DWT giảm tải, nên chiếu theo các quy định về điều kiện an toàn cũng như khả năng tiếp nhận của cầu cảng, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa không đồng ý cấp phép.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện lãnh đạo Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương - đơn vị chủ quản khai thác cầu cảng số 3, 4 và 5 thuộc cảng Tổng hợp Nghi Sơn gửi đơn kêu cứu đến nhiều nơi cho rằng, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và Cục Hàng hải VN làm trái chỉ đạo của Bộ GTVT, cụ thể là trái Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT về phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) cho phép các tàu có trọng tải lớn hơn nhưng thông số kỹ thuật phù hợp với khả năng tiếp nhận của cầu cảng, phù hợp chuẩn tắc kỹ thuật của luồng tàu, đảm bảo các điều kiện an toàn đều được cấp phép ra vào cầu cảng.

Viện dẫn thực tế thời gian qua có nhiều tàu trên 50 nghìn DWT được cấp phép ra vào cảng, đại diện Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương đặt câu hỏi tại sao không cho phép tàu SWANSEA vào cảng Nghi Sơn.

Trước sự việc có phần phức tạp, để giải thích rõ với chủ cảng cũng như tìm cách tháo gỡ cho doanh nghiệp, Cục Hàng hải VN đã tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan. Tại cuộc họp này, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đã khẳng định quyết định không cho tàu SWANSEA vào cảng là hoàn toàn đúng, bởi nếu tàu SWANSEA chở đủ 49,5 nghìn tấn clinker, mớn nước sẽ đạt khoảng -12,4m. Trong khi đó, độ sâu thủy diện trước mặt cầu cảng số 3 chỉ đạt cao nhất -12m, còn luồng tàu vào chỉ đạt -11m nên không đảm bảo an toàn. Nếu cố tình cho phép tàu vào dễ gây mắc cạn.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Hồng Thái đưa ra 2 phương án. Thứ nhất, cho tàu SWANSEA ra nhận hàng khu vực chuyển tải Hòn Mê, nơi có thể tiếp nhận tàu đến 70 nghìn DWT. Thứ hai vẫn cho phép tàu vào cảng Nghi Sơn nhận hàng. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cảng phải thuê tư vấn đánh giá các điều kiện an toàn. Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và đơn vị hoa tiêu tăng cường tàu lai dắt, tính toán các phương án an toàn cho cầu cảng. “Chỉ khi nào đảm bảo đủ điều kiện an toàn mới cho phép tàu vào cảng”, ông Thái nhấn mạnh.

Sau khi cân nhắc các phương án, Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương đã lựa chọn phương án 2 và cam kết sẽ bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.