Pháp đình

Vụ côn đồ xông vào nhà giết người: Khai kẻ chủ mưu, hai bị cáo thoát án tử

18/02/2019, 11:44

Nhờ khai ra kẻ chủ mưu, đồng thời được gia đình bị hại xin cho giảm nhẹ hình phạt, hai bị cáo mang án tử được giảm án xuống chung thân.

img
Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm

Sáng nay (18/2), TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án nhóm côn đồ xông vào nhà chém chết người 5 năm trước.

Hai bị cáo trong vụ án này là Nông Văn Phòng (SN 1986, ở Thái Nguyên) và Khổng Văn Cường (SN 1990 ở Bắc Giang).

Cúi đầu xin lỗi gia đình nạn nhân

5 năm trước, Phòng và Cường cùng 3 đối tượng khác xông vào nhà anh Đồng Nguyên Minh (SN 1971, trú tại quận Ba Đình) và ra tay chém chết nạn nhân. Sau đó, 3 đối tượng ra đầu thú và đã phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, còn Phòng và Cường bỏ trốn sang Trung Quốc.

Đến tháng 7/2017, Công an Trung Quốc đã bắt được Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường sau nhiều năm trốn truy nã, bàn giao lại cho Công an TP Hà Nội khôi phục điều tra, sau đó, Phòng và Cường bị đưa ra xét xử sơ thẩm và bị tuyên án tử hình cho tội giết người.

Sau đó có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2 bị cáo này và của đại diện hợp pháp gia đình bị hại là chị Trần Thị Hương Phúc (SN 1975, hiện ở Lạng Sơn) đề nghị huỷ án sơ thẩm để điều tra lại, làm rõ kẻ chủ mưu giết người.

HĐXX thông báo tại phiên xét xử phúc thẩm lần này đã xuất hiện tình tiết mới khi 2 bị cáo khai ra kẻ chủ mưu. Theo đó, bị cáo Phòng khai kẻ chủ mưu là Trương Quốc Hưng (SN 1969, trú Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn Tiến Dần (SN 1983, trú Cẩm Khê, Phú Thọ).

Theo lời khai của Phòng, Trương Quốc Hưng có mâu thuẫn tranh chấp với anh Minh về một mảnh đất nên sai một số bị cáo đi dằn mặt anh Minh. Khi biết anh Minh chết, Hưng xúi Phòng bỏ trốn sang Trung Quốc, còn hứa mỗi tháng sẽ cung cấp cho gia đình bị cáo 6 triệu đồng.

Đồng thời, toà cũng thông báo, vợ bị hại xác nhận đã nhận được số tiền bồi thường 200 triệu đồng từ gia đình 2 bị cáo Phòng và Cường. Gia đình bị hại cũng có đơn xin toà giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo này.

Đại diện VKS giữ quyền công tố cho rằng đề nghị huỷ án sơ thẩm là không có căn cứ. Nhưng với tình tiết gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả, gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, VKS thay đổi quan điểm và đề nghị toà giảm nhẹ một phần hình phạt cho 2 bị cáo từ mức án tử hình xuống chung thân.

Cả 2 bị cáo trong lời nói sau cùng đều cúi đầu gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại.

Sau thời gian nghị án, HĐXX tuyên phạt 2 bị cáo Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường mức án chung thân. Như vậy, cả 2 bị cáo đều được giảm nhẹ hình phạt so với phán quyết tại phiên toà sơ thẩm.

Ngoài các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ được áp dụng cho các bị cáo, căn cứ vào diễn biến phiên toà, HĐXX cho rằng có cơ sở xem xét 2 đối tượng được các bị cáo khai là chủ mưu trong vụ án này, gồm Trương Quốc Hưng và Nguyễn Tiến Dần.

Cũng theo HĐXX, có dấu hiệu cho thấy vụ án giết người xảy ra với anh Đồng Nguyên Minh là có kẻ chủ mưu, và các bị cáo trong vụ án này chỉ là đồng phạm tích cực nên cần kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra vụ án đối với các nghi can Trương Quốc Hưng và Nguyễn Tiến Dần.

Đồng thời, có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo Phòng và Cường, để cơ quan điều tra có cơ sở đối chất điều tra vụ án nếu sau này có khởi tố vụ án.

HĐXX tuyên bố chấp nhận kháng cáo của 2 bị cáo và đại diện hợp pháp của người người bị hại.

Kết thúc phiên toà, cảnh sát dẫn giải 2 bị cáo ra xe về trại tạm giam. Khi đi qua phía gia đình bị hại, hai bị cáo dừng lại và cúi đầu xin lỗi, đồng thời cảm ơn gia đình bị hại đã nhân văn xin toà giảm án, để 2 bị cáo có cơ hội được sống.

Buổi chiều kinh hoàng

Trước đó, vào cuối năm 2018, chị Trần Thị Hương Phúc, vợ nạn nhân Minh (SN 1975, thường trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, hiện ở TP Lạng Sơn) đã có đơn kêu cứu gửi đến Báo Giao thông.

Chị Hương cho biết, vụ việc xảy ra chiều 24/5/2014. Đã gần 5 năm, nhưng những hình ảnh về ký ức buổi chiều kinh hoàng đó vẫn ám ảnh chị và các con.

Khoảng 18h35 chiều hôm ấy, chị Phúc đang nấu ăn trong bếp thì chồng chị là anh Đồng Nguyên Minh (SN 1971) vừa đi họp phụ huynh cho con về đến nhà. Khi anh Minh vừa dắt xe máy vào nhà bất ngờ xuất hiện 3 thanh niên bịt kín mặt ở ngoài xông vào tận trong nhà và vung dao chém tới tấp.

Chứng kiến tận mắt hành vi giết người dã man ấy không chỉ có chị Phúc, mà cả 3 đứa con của anh chị. Khi ấy, cháu lớn nhất học lớp 6, nhỏ nhất chưa tròn tuổi đang chập chững tập đi. Quá bất ngờ và hoảng loạn, mọi người chỉ biết gào khóc và quỳ gối van xin nhưng 3 kẻ giết người vẫn không dừng lại mà tiếp tục đâm chém cho đến khi anh gục hẳn xuống nền nhà.

Chị Phúc nghẹn ngào chia sẻ, trước kia anh Minh là trụ cột, lao động chính kiếm tiền nuôi cả gia đình, còn chị ở nhà nội trợ và chăm sóc con. Nhưng kể từ ngày chồng mất đi, mọi gánh nặng dồn lên vai chị.

Không dám ở lại nơi chất chứa những ám ảnh kinh hoàng, chị Phúc dắt 3 con về nương tựa ông bà nội ở tận Lạng Sơn.

Suốt 5 năm qua, trên con đường đi đòi công lý cho chồng, chị Phúc phải gánh gồng bao nhiêu khó khăn, vất vả. Nhưng khó khăn lớn nhất và cũng là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với chị, đó chính là ký ức về cái chết của bố đối với những đứa con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.