Điều tra

Vụ "Dân vây bắt lâm tặc": Sẽ khởi tố!

05/05/2015, 18:46
image

Hạt trưởng hạt Kiểm lâm cho biết đã chuyển hồ sơ sang công an huyện để hoàn tất thủ tục khởi tố vụ án

IMG_1305
 10 lóng gỗ của 3 cây bị người dân bắt giữ có khối lượng lên đến 8,9m3 nhưng 40 cây kiểm kê chỉ có 61,4m3?

 Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Cư-Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Chư Păh cho biết: “Hôm qua (4/5), cơ quan Kiểm lâm huyện Chư Păh đã chuyển hồ sơ sang công an huyện để hoàn tất thủ tục khởi tố vụ án vận chuyển gỗ trái phép do người dân làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây vây bắt.

Người dân làng Kon Sơ Lăl quá bức xúc việc vận chuyển gỗ nên đã tổ chức vây bắt

Theo văn bản báo cáo của cơ quan kiểm lâm huyện Chư Păh thì diện tích bị lâm tặc khai thác trái phép thuộc lô 2, lô 5 và lô 8 thuộc lâm phần của Ban Qản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh. Vì vậy, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ rừng. Tiếp đó, cơ quan điều tra sẽ có căn cứ tiếp tục mở rộng điều tra vụ án liên quan đến vụ phá rừng này, ông Cư cho biết.

Kiểm điểm kiểm lâm viên để mất rừng

Ông Nguyễn Ngọc Cư- Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Chư Păh (Gia Lai) cho biết: Chiều nay (5/5), cơ quan Kiểm lâm huyện tổ chức cuộc họp để kiểm điểm hai kiểm lâm viên địa bàn xã Hà Tây là Trần Đức Thiên Thái và Đỗ Xuân Hoàng vì đã để xảy ra việc lâm tặc phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn quản lý. 

Từ ngày 19-23/4, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Chư Păh (Chi cục Kiểm lâm, Công an, Viện Kiểm soát, Ban QLRPH Đông Bắc Chư Păh) đã tổ chức kiểm tra khu vực rừng bị tàn phá. Kết quả cụ thể như sau: tổng diện tích rừng bị phá trên 1ha thuộc thuộc lô 2, lô 5 và lô 8 thuộc lâm phần của Ban Qản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh. Qua kiểm đếm thì có 40 cây thuộc các chủng loại dầu nước, sến mủ và chò xót. Trong đó số lượng cây đã bị cưa thành gỗ xẻ (6,4 m3) và gỗ tròn (40 m3). Số gỗ được vận chuyển ra khỏi rừng là 16 cây, ước tính khoảng 15 m3.

Sáng cùng ngày, Thượng tá Dương Văn Tuấn- Phó công an huyện Chư Păh cho biết, với số lượng gỗ trên 20m3 chắc chắn phải khởi tố vụ án. 

Vẫn còn nhiều nghịch lí

"Sau khi báo chí phản ánh về tình hình khai thác và vận chuyển gỗ tại xã Hà Tây huyện Chư Păh, ngày 25/4 Hạt kiểm lâm huyện và Phòng thanh tra pháp chế (Chi cục kiểm lâm tỉnh Gia Lai) đã đến làng Kon Sơ Lăl để xác minh vụ việc", ông Cư cho biết.

IMG_1301
Gỗ bị lâm tặc xẻ ra mà chưa vận chuyển được. 

Liên quan đến vụ việc này, PV đề nghị ông Cư cho biết về người đàn ông xuất hiện trong clip mà người dân quay lại thì được biết: Anh A Boy hiện là giáo viên của trường tiểu học ở xã Hà Tây. Cơ quan Kiểm lâm đã làm việc trực tiếp với anh này. Ban đầu, A Boy nhận mình làm thông dịch giữa tiếng Banar với tiếng Kinh trong buổi sáng hôm 18/4. "Trong buổi sáng hôm ấy, "vô tình" anh A Boy đi ngang qua thấy sự việc nên đã làm thông dịch để thỏa thuận đưa 5 triệu đồng cho dân làng để thả hai xe gỗ bị bắt, nhưng dân làng không nhất trí". 

Nhiều lần người dân đã thông báo với kiểm lâm tại trạm bảo vệ rừng ở làng Kon Sơ Lăl về vận chuyển gỗ trái phép, tuy nhiên vẫn không thấy lực lượng chức năng vây bắt. "Người mà người dân thông báo "nhầm" là ông Nhàn (tức ông Lê Đức Nhàn cán bộ của Ban Qản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh). Người dân nhầm ông Nhàn là cán bộ kiểm lâm. Còn nếu thông báo với chúng tôi thì chúng tôi cho ngăn chặn và xử lý lâu rồi- ông Cư cho biết.

Được biết, ông Lê Đức Nhàn hiện là Trạm trưởng trạm bảo vệ rừng thuộc Ban QLRPH Đông Bắc Chư Păh đóng tại Kon Sơ Lăl.

Sáng 18/4, trong quá trình anh A Boy thỏa thuận với người dân thì bất ngờ hai xe chở gỗ đổ số gỗ xuống sân nhà rông tại làng Kon Sơ Lăl rồi bỏ chạy, dân làng và công an, xã đội không đuổi theo, để xe tẩu thoát.

Trước đó, lúc 1 trong 2 xe chở gỗ trái phép này bị hỏng cũng có một số cán bộ chức năng làm công tác bảo vệ rừng có mặt tại hiện trường. Xe ô tô độ chế cần chữ A (xe chuyên chở gỗ đường rừng), máy ô tô là của người dân tỉnh Kon Tum. Mỗi xe có 2 người (lái xe, phụ xe) không rõ tên tuổi, địa chỉ... Qua tìm hiểu của cơ quan kiểm lâm với người dân xã Hà Tây thì, 2 xe chở gỗ này được cho là của người từ Kon Tum xuống khai thác. Số gỗ vận chuyển được đưa về tỉnh Kon Tum tiêu thụ. 

Theo PV Báo Giao thông ghi nhận, đa số người dân làng Kon Sơ Lăl đều sõi tiếng Kinh (ngoại trừ một số người già). Ông Cư cũng xác nhận điều này và cho rằng: "việc này sau khi khởi tố vụ án sẽ tiếp tục làm rõ". Ông Chanh- người làng Kon Sơ Lăl cho biết: "Trong quá trình bắt xe, ông A Boy có dọa rằng có phải mày là thằng đứng ra tổ chức bắt xe gỗ không? Anh Chanh khá lo sợ và có thông báo với lực lượng chức năng. Liên quan đến vấn đề này, ông Cư xác nhận có biết vấn đề trên: "Tôi đã lấy số điện thoại của anh Chanh và nói rằng: Nếu anh Chanh bị trả thù chúng tôi sẽ cử lực lượng bảo vệ anh Chanh ngay lập tức"- ông Cư nói.

Liên quan đến khối lượng số gỗ kiểm kê của đoàn kiểm tra, khi PV đặt câu hỏi rằng tại sao 10 lóng gỗ của 3 cây bị người dân bắt giữ có khối lượng lên đến 8,9m3 nhưng 40 cây kiểm kê chỉ có 61,4m3? Ông Cư giải thích rằng những cây gỗ bị bắt giữ tại nhà rông to hơn những cây gỗ trên rừng!?

 Người dân cho rằng A Boy thường xuyên vận chuyển gỗ qua làng Kon Sơ Lăl

Như Báo Giao thông phản ánh trong bài viết "Người dân vây bắt gỗ lậu, chính quyền truy trách nhiệm chủ rừng" và bài viết "Lâm tặc phá rừng, dân vây bắt, lực lượng chức năng ở đâu?". Liên quan đến vụ người dân làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây (Chư Păh, Gia Lai) quá bức xúc với việc phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn nên sáng sớm ngày 18/4 sau khi phát hiện 2 xe chở gỗ đang vận chuyển gỗ nên đã tổ chức mai phục vây bắt. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.