Thế giới

Vụ đầu độc cựu điệp viên: Ông Putin phải giải thích trước nửa đêm

13/03/2018, 19:46

Tổng thống Putin đang phải giải thích về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh.

1303 online

Lều pháp y che phủ băng ghế, nơi ông Sergei Skripal và con gái của ông Yulia  được tìm thấy

Reuters đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang phải  hết ngày 13/3 để giải thích cho Anh về vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Nga.

Ông Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi, đã được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch kể từ ngày 4/3 khi họ bất tỉnh trên băng ghế ở bên ngoài một trung tâm mua sắm ở thành phố gần nhà thờ Salisbury, phía Nam nước Anh.

Hiện hai người đang được điều trị tích cực trong bệnh viện và trong tình trạng nguy kịch. Các điều tra viên Anh đã xác định được hai nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc thần kinh.

Thủ tướng Anh - bà Theresa May cho rằng “rất có khả năng” Nga phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ đầu độc này, hoặc Moscow để cho chất độc thần kinh Novichok (loại được phát triển thời Liên Xô những năm 1970 - 1980) rơi vào tay những đối tượng khác.

Ông Sergei Skripal, cựu Đại tá tình báo Nga từng bị Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) bắt giữ và sau đó bị kết án 13 năm tù giam vì tội phản quốc, đồng thời bị tước bỏ mọi chức vụ và danh hiệu năm 2004. Năm 2010, ông được bàn giao cho Mỹ trong một thoả thuận trao đổi gián điệp. Cùng năm đó, Skripal định cư tại Anh.

Bà May thông báo rằng ông Putin, người đang phải chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 18/3, sẽ phải giải thích những gì đã xảy ra hoặc nền kinh tế Nga sẽ  phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt “rộng hơn”.

Điện Kremlin ngày 12/3 cũng đã lên tiếng phủ nhận đứng đằng sau vụ đầu độc ông Sergei Skripal.

Phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov cho biết cựu điệp viên Skripal làm việc cho tình báo Anh và bị đầu độc trên lãnh thổ Anh, vì vậy vụ việc “không liên quan tới Nga, chứ đừng nói gì đến giới lãnh đạo Nga”.

Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Anh và sẽ phải giải thích sự việc chậm nhất vào ngày 13/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.