Bên lề

Vũ điệu Samba lạc nhịp tại World Cup 2018?

06/06/2018, 20:36

Có Neymar, Coutinho hay Jesus nhưng Brasil chưa chắc đã trình diễn thứ bóng đá rực lửa đúng chất Samba.

Neymar, niềm hi vọng số 1 của tuyển Brasil tại Wor

Neymar, niềm hy vọng số 1của tuyển Brasil tại World Cup 2018

Bài học Maracana

Năm 2014, Brasil với sự dẫn dắt của HLV Filipe Scolari hừng hực khí thế bước vào kỳ World Cup 2014 trên sân nhà. Đội bóng vàng xanh trình diễn lối chơi đẹp mắt, nhịp nhàng và tiến một mạch tới bán kết. Thế nhưng, tại vòng 4 đội mạnh nhất, thày trò HLV Scolari đã phải nhận thất bại 1-7 trước đội tuyển Đức trên sân Maracana, một trong những trận thua đau đớn nhất lịch sử bóng đá Brasil. Lối chơi thiên về tấn công, trình diễn của Selecao đã bị bóp nghẹt bởi một tuyển Đức khoa học, chắc chắn và hiệu quả.

4 năm sau thất bại tại “thánh địa” Maracana, người Brasil sẽ bước vào World Cup 2018 cùng một cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt. HLV Tite, nhà cầm quân lên thay HLV Scolari là người đề cao tính chiến thuật và sự chắc chắn trong lối chơi. Không cần nhìn đâu xa, ngay trận giao hữu với Croatia hôm 3/6 vừa qua, Brasil đã cho thấy đủ khả năng phòng ngự như thế nào, trước khi Neymar và Roberto Firmino tung đòn kết liễu đối thủ. Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Selecao chỉ thủng lưới 11 bàn sau 18 trận, trở thành hàng thủ chắc chắn nhất.

Cho đến thời điểm này, có thể khẳng định, HLV Tite đang đưa Brasil đi đúng hướng. Vì vậy, không có lý do gì để vị thuyền trưởng sinh năm 1961 thay đổi cách làm. Brasil trên đất Nga sẽ là một đội bóng có sự cân bằng giữa công và thủ nhưng sự vững vàng trước khung thành phải được ưu tiên. Hàng thủ Brasil tuy sở hữu những cái tên trứ danh lại không được đánh giá cao. Đó là lý do tuyến giữa đội bóng áo vàng xanh gồm đa phần là những cầu thủ chơi thiên về sức mạnh và có khả năng hỗ trợ phòng ngự. Casemiro (Real Madrid), Fernandinho (Manchester City), Paulinho (Barcelona), Renato Augusto (Beijing Guoan) hay Willian (Chelsea)... không phải là những nghệ sĩ sân cỏ nhưng tính chiến đấu của nhóm ngôi sao này giúp HLV Tite yên tâm hơn.

“Bóng đá ngày nay đề cao yếu tố chiến thuật và tính chiến đấu hơn sự ngẫu hứng. Hãy nhìn Đức tại World Cup 2014 và Bồ Đào Nha tại EURO 2016, họ giành thắng lợi nhờ chiến thuật hợp lý cùng nguồn thể lực dồi dào. Việc HLV Tite tiết giảm sự vẽ vời, đặt niềm tin vào những cầu thủ cơ bắp là điều cần thiết nếu muốn đua tranh ngôi vô địch tại World Cup 2018”, bình luận viên Michael Cox của kênh ESPN nhận định.

Hàng công cần sự gắn kết

Trong hệ thống chiến thuật của HLV Tite, nhiệm vụ phòng ngự ngoài được khoán cho bốn hậu vệ, các tiền vệ phải chịu trách nhiệm hỗ trợ. Một vài ý kiến cho rằng, với việc sử dụng những cầu thủ cơ bắp nơi tuyến giữa, khả năng sáng tạo của Brasil sẽ giảm đi rõ rệt. Điều này tác động trực tiếp tới nguồn cung cấp bóng cho hàng công Selecao.

Tuy nhiên, cách nhìn trên chưa hoàn toàn chính xác. Nên nhớ, Brasil sở hữu những tiền đạo hàng đầu thế giới, có thể một mình xoay chuyển cục diện trận đấu. Khi hậu phương được giữ vững, đó sẽ là bàn đạp để các chân sút phía trên thoải mái bắn phá khung thành đối thủ.

Ở lần dự World Cup tại Nga, HLV Tite triệu tập các tiền đạo xuất sắc bóng đá Brasil đang có gồm: Neymar, Gabriel Jesus, Firmino. Nếu tính thêm cả Coutinho (thường xuyên được đẩy lên đá sát vòng cấm đối phương), hàng công này đủ sức đe dọa mọi hàng phòng ngự. “Điểm đáng sợ của các tiền đạo Brasil là họ có khả năng tác chiến độc lập tuyệt vời. Cả Neymar, Jesus hay Coutinho, Firmino đều sở hữu kỹ thuật và tốc độ thượng thừa nên chỉ cần có phong độ tốt, rất khó để ngăn cản họ”, chuyên gia Oliver Brown của tờ Telegraph nhận xét.

Mặc dù vậy, cũng theo ông Oliver Brown, hàng công Brasil vẫn cần có sự gắn kết cần thiết để trở nên lợi hại hơn. “Sợi dây liên lạc giữa các vị trí ở tuyến đầu đội hình Brasil chưa thực sự rõ nét. Neymar, Jesus hay Coutinho cần hiểu nhau hơn bởi nếu đụng phải những đội bóng có hàng thủ khoa học, lì lợm, rất khó để tạo ra đột biến nhờ nỗ lực cá nhân. Khi đó, các cầu thủ phải phối hợp để tạo ra khoảng trống”.

Lịch thi đấu của đội tuyển Brasil tại bảng E World Cup 2018

1h ngày 18/6/2018: Brasil - Thụy Sĩ

19h ngày 22/6/2018: Brasil - Costa Rica

1h ngày 28/6/2018: Brasil - Serbia

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.