Xã hội

Vụ đổi 100 USD: Chủ tiệm vàng được nhận lại 20 viên kim cương

06/11/2018, 19:10

UBND TP Cần Thơ thống nhất sẽ huỷ bỏ một phần quyết định xử phạt hành chính đối với Tiệm vàng Thảo Lực.

PSX_20181030_103625

Tiệm vàng Thảo Lực

Chiều 6/11, UBND TP Cần Thơ cùng các sở, ngành có liên quan đã có buổi làm việc với ông Lê Hồng Lực, Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (Tiệm vàng Thảo Lực - PV) liên quan đến kiến nghị của ông Lực đối với Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC ngày 4/9/2018 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Tại buổi làm việc, ông Lê Hồng Lực đề nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Giám đốc Công an TP Cần Thơ xem xét để trả lại Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo. Lý do ông Lực đưa ra: đó là tài sản riêng của vợ chồng ông tích luỹ nhiều năm để dành sau này cho con cháu, không sử dụng vào mục đích kinh doanh. Trong quá trình khám xét, do không hiểu biết pháp luật nên đã không trình bày rõ nguồn gốc số tài sản này với cơ quan có thẩm quyền. Số tài sản trên là do mua nhiều lần, đã để nhiều năm, không kinh doanh nên ông Lực cũng không quan tâm đến chứng từ mua bán liên quan.

Vì vậy ông Lực đề nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xem xét miễn phạt đối với số tài sản nêu trên. Đối với số tiền 100 USD Công ty đồng ý việc tịch thu, xử phạt của cơ quan có thẩm quyền và không khiếu nại gì. Ông Lực cũng đã chấp hành và không khiếu nại các nội dung khác của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC ngày 4/9/2018 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Ông Lực cũng cam kết, trường hợp UBND TP Cần Thơ xem xét giúp đỡ giải quyết hợp tình, hợp lý vụ việc, Công ty sẽ kinh doanh theo đúng quy định pháp luật và không khiếu nại gì thêm về vụ việc.

Luật sư Nguyễn Trường Thành, Văn phòng luật sư Vạn Lý, người hỗ trợ pháp lý cho ông Lê Hồng Lực đề nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xem xét chấp nhận đơn đề nghị ngày 3/11 của Công ty Thảo Lực. Theo đó, sửa đổi Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC ngày 4/9/2018 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ để trả lại cho công ty Thảo Lực 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo. Đồng thời, không xử phạt số tiền 70 triệu đồng đối với nguồn gốc hàng hoá không rõ xuất xứ này và hoàn lại cho Công ty Thảo Lực 70 triệu đồng trong số tiền đã nộp phạt. Các phần còn lại của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC ngày 4/9 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ sẽ được giữ nguyên và doanh nghiệp cam kết không khiếu nại.

Sau khi nghe ý kiến của ông Lực và luật sư Thành, ông Ngô Anh Tín - đại diện văn phòng UBND TP Cần Thơ cho rằng, có cơ sở xem xét giải quyết hai nội dung kiến nghị của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp đã nhận thấy được hành vi vi phạm hành chính và đã chấp hành việc đóng phạt thể hiện sự thành khẩn, chân thành. Mặt khác, qua rà soát, kiểm tra số liệu từ ngành thuế và địa phương cho thấy, ông Lực kinh doanh hộ cá thể năm 2015, sau đó là hình thức doanh nghiệp tư nhân sử dụng thuế khoán, chuyển lên công ty từ ngày 24/6/2017. Công ty chấp hành nghĩa vụ thuế tốt, có đóng góp cho địa phương.

Từ những cơ sở trên, nhận thấy có đủ cơ sở để tiếp nhận đơn và xử lý nội dung đơn đề nghị của Công ty Thảo Lực, đúng tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp theo chủ trương của thành phố.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương tham mưu thực hiện các thủ tục cần thiết để xem xét huỷ một phần Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC ngày 4/9/2018 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ liên quan đến hành vi “kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ” và trả lại tang vật cho công ty. 

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 1/11, ông Lực có đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Trong đơn, Chủ tiệm vàng đã trình bày 5 quan điểm cho rằng các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết vụ việc của ông không đúng.

Theo ông Lực, quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở số 14 là không đúng về nội dung và hình thức. Mặt khác, quyết định được ban hành trước ngày bắt quả tang hành vi vi phạm hành chính 6 ngày, hay Quyết định tạm giữ tang vật số 12 đã tạm giữa tang vật của tổ chức vi phạm là công ty Thảo Lực nhưng quyết định khám xét lại là nơi ở của cá nhân như vậy là không có căn cứ pháp luật. 

Đối với việc lập biên bản vi phạm hành chính của phòng cảnh sát kinh tế - Công an TP Cần Thơ, theo ông Lực là quá lâu (gần 8 tháng) vì hành vi thu mua ngoại tệ xảy ra vào ngày 30/1, đến ngày 13/8 biên bản này mới được lập. Mặt khác, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC ngày 4/9 là căn cứ vào Biên bản vi phạm hành chính ngày 13/8, nhưng trong biên bản này lại không xảy ra hành vi vi phạm như vậy là không đúng pháp luật.

Do đó, trong đơn, ông Lực khiếu nại, yêu cầu huỷ biên bản vi phạm hành chính lập ngày 13/8/2018 và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC ngày 4/9/2018.

Tuy nhiên sau đó, ngày 3/11, ông Lực đã có đơn xin thay đổi đơn khiếu nại đề nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và Giám đốc công an TP Cần Thơ xem xét để trả lại 20 viên kim cương (hột xoàn), 19.910 viên hột đá giả và miễn phạt đối với số tài sản nêu trên. 

Còn với 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên đá nhân tạo bị tịch thu, ông Lực cho rằng, đây là tài sản riêng của gia đình, được cất giữ trong hộc tủ riêng tư của gia đình, không được trưng bày và bày bán, không phải là tang vật trong hành vi mua bán ngoại tệ trái phép nên việc tạm giữ là không có căn cứ và không đúng theo trình tự tạm giữ tang vật theo pháp luật. Chủ tiệm vàng mong muốn được hoàn trả số tài sản này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.