Vụ Đồng Tâm: 10 "quan xã" chia chác 1.300m2 đất giãn dân

08/08/2017, 14:16

Hơn 1.300m2 đất giãn dân được Bí thư và Chủ tịch xã Đồng Tâm thống nhất đem chia cho 10 cán bộ chủ chốt.

20731027_10208276897278988_917760251_n

Những bị cáo đầu tiên được đưa đến phiên xét xử sáng 8/8

Tiếp tục phiên toà xét xử 14 cán bộ nguyên là lãnh đạo xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức vì sai phạm trong quan lý đất đai ở Đồng Tâm, sau khi công bố hơn 20 trang cáo trạng, HĐXX bước vào phần thẩm vấn.

Theo nội dung vụ án, năm 1996, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định cấp đất giãn dân số 868. Căn cứ kế hoạch sử dụng đất đã được Đảng ủy, HĐND xã Đồng Tâm duyệt thực hiện, UBND xã Đồng Tâm lập tờ trình xin thu hồi hơn 5.400m2 để giao cho 49 hộ dân làm nhà ở.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Bột làm Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, và Nguyễn Xuân Trường là cán bộ địa chính xã đã trực tiếp thực hiện việc giao đất cho 39/49 hộ với tổng diện tích gần 4.100 m2. Còn khoảng 1.300 m2 đất còn lại, UBND xã Đồng Tâm không giao cho 10 hộ dân như tờ trình đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt.

Năm 2002, Nguyễn Văn Bột chuyển công tác, Nguyễn Văn Sơn được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, lúc này, Trường báo cáo về hơn 1.300 m2 chưa được giao theo quyết định 868.

Do chuẩn bị có việc đo đạc lại đất thổ cư, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Tiến Triển – Bí thư Đảng ủy xã và Nguyễn Xuân Trường hội ý đồng thời thống nhất chuyển hơn 1.300m2 đất cho 10 cán bộ chủ chốt của xã, gồm có: Nguyễn Tiến Triển – Bí thư Đảng ủy xã, Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã, Nguyễn Văn Đức – Phó Chủ tịch UBND xã, Lê Đình Tuyến – Phó Bí thư Đảng ủy xã, Nguyễn Xuân Trường – cán bộ địa chính xã, Nguyễn Văn Khang – kế toán ngân sách xã, Bùi Văn Dũng - ủy viên ủy ban, Nguyễn Văn Minh – trưởng công an xã, Bùi Văn Hồng – xã đội trưởng.

Năm 2008, để hợp thức hóa việc chia chác số đất trên, Nguyễn Văn Sơn được đề nghị làm Biên bản hội nghị Đảng ủy, HĐND, UBND xã thống nhất việc chia đất cho 10 cán bộ. Thời gian biên bản được lùi lại… 6 năm, ghi khống là biên bản lập năm 2002 để hợp thức hoá sai phạm.

Là người được thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Nguyễn Văn Đức (nguyên chủ tịch xã Đồng Tâm) cho rằng trong cáo trạng còn một số điểm chưa đúng nên mong HĐXX xem xét lại.

bi cao nguyen van duc

Bị cáo Nguyễn Văn Đức, cựu Chủ tịch xã Đồng Tâm trả lời thẩm vấn của HĐXX 

Khi được thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Tiến Triển (SN 1954) - cựu Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm phủ nhận cáo trạng vì cho rằng mình không đồng ý chủ trương chia đất cho cán bộ mà không thu tiền. Việc được tư lợi 2 suất đất không nộp tiền là chưa chính xác. Bị cáo cũng cho hay mình không có tư lợi trong chủ trương đấu giá đất để cùng vụ lợi khoảng 1,7 tỷ đồng.

Giải thích việc chia đất cho cán bộ, bị cáo Triển cho rằng thời điểm đó khi thực hiện quyết định 868 vẫn còn thừa đất, nếu không chia sẽ không hoàn thành kế hoạch được giao. Chính vì vậy, khi cấp dưới đưa ý kiến việc chia đất cho các cán bộ, bị cáo Triển đánh giá đây là “sáng kiến” để giao hết đất. Vì thế, bị cáo đồng ý và cho rằng, mình đồng ý là do tin tưởng cấp dưới, bản thân không hiểu biết pháp luật về đất đai.

Đến lượt bị cáo Lê Đình Thuần – Nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, Thuần cho rằng tại thời điểm ký xét duyệt hồ sơ, tất cả những người được xét tuyển đều có quan hệ thân thiết.

Về việc cấp GCN QSDĐ, Thuần trình bày do không được nắm rõ, việc này do các bộ phận chuyên môn. Không chỉ có vậy, hồ sơ đất đai đã có từ lâu nên bị cáo không thể năm bắt được hết. Tuy nhiên, sau đó Thuần thừa nhận bản thân ký vào các văn bản là sai và cho rằng mình không cố tình vi phạm pháp luật. từ đó, bị cáo mong HĐXX xử phạt mức nhẹ nhất có thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.