Xã hội

Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Nếu làm sai, phải xin lỗi dân

04/05/2017, 18:48

"Vụ Đồng Tâm, nếu chúng ta sai thì chúng ta xin lỗi dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

dong-tam

Thôn Hoành - xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức những ngày còn là "điểm nóng".

Đó là quan điểm được người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đưa ra khi trả lời câu hỏi của Báo Giao thông liên quan đến vụ việc vừa xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, đây là vụ việc đáng tiếc, xảy ra từ 15/4 đến 22/4. Mấu chốt của sự việc là năm 1980, nguyên Thủ tướng Đỗ Mười đã ký quyết định giao 208 ha đất của xã Đồng Tâm và một số bến xung quanh khu đó cho Bộ Quốc phòng để xây dựng sân bay Miếu Môn. Năm 1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình đã quyết định giao đất, mốc giới cho Bộ Quốc phòng. Năm 2014 UBND TP Hà Nội quyết định đo lại toàn bộ đất đó để giao cho Bộ Quốc phòng. Sau khi đo lại đã chênh ra 28,7 ha. Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích này là đất nông nghiệp. Từ đó có sự tranh chấp, giải quyết không thấu tình đạt lý của UBND huyện Mỹ Đức.

Theo người phát ngôn Chính phủ, sau chỉ đạo của Ban bí thư, của Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội được giao nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với nhân dân Mỹ Đức. "Đây là cuộc đối thoại rất trách nhiệm của người đứng đầu thành phố. Hà Nội cũng đã quyết định thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm" - người phát ngôn Chính phủ nói.

Cùng với đó, Bộ Công an cũng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng là kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc trong quá trình thực hiện tố tụng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam một số đối tượng ở xã Đồng Tâm. Hiện Bộ Công an đã giao thanh tra Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ.

"Tinh thần là minh bạch, công khai. Nếu chúng ta sai thì chúng ta xin lỗi dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm mà có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, trong việc xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, giải quyết không đúng trách nhiệm thì sẽ được xem xét xử lý", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.