Thị trường

Vụ Grab mua lại Uber: Phát sinh tình tiết mới phải điều tra bổ sung

12/02/2019, 16:41

Bộ Công thương ngày 12/2 đã thông tin về việc điều tra bổ sung vụ việc GrabTaxi thâu tóm Uber.

img
Bộ Công thương ngày 12/2 đã thông tin về việc điều tra bổ sung vụ việc tập trung kinh tế giữa GrabTaxi và Uber. Ảnh minh họa

Văn phòng Hội đồng Cạnh tranh (Bộ Công thương) chiều 12/2 cho biết, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam đã nghiên cứu hồ sơ và tiến hành nhiều phiên làm việc để các bên liên quan có thể trình bày quan điểm về những vấn đề pháp lý cũng như thực tiễn.

“Xét thấy có một số tình tiết mới phát sinh từ các thông tin, tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp, căn cứ quy định của Luật Cạnh tranh năm 2004 và các Nghị định hướng dẫn thi hành, Chủ tọa Phiên điều trần Phan Chí Hiếu đã thay mặt Hội đồng Xử lý vụ việc cạnh tranh ký Quyết định số 08/QĐ-HĐCT ngày 1/2/2019 về việc trả hồ sơ để Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) điều tra bổ sung và làm rõ thêm một số vấn đề kỹ thuật trong vụ việc”, Bộ Công thương thông tin.

Được biết, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) có thời hạn 60 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định số 08/QĐ-HĐCT để tiến hành các trình tự liên quan tới việc điều tra bổ sung.

Hồi đầu tháng 1/2019, Bộ Công thương đã ký quyết định thành lập Hội đồng Xử lý vụ Grab thâu tóm Uber Việt Nam.

Ngoài Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam, trong vụ việc này còn có 6 doanh nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, Cục CT&BVNTD đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Theo kết luận điều tra, Cục CT&BVNTD đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm, cụ thể: Hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh; Hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Hội đồng cạnh tranh, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Grab cho biết Công ty này đã tiến hành giao dịch với Uber với sự tin tưởng không vi phạm pháp luật về cạnh tranh sau khi tham vấn một cách cẩn trọng với các chuyên gia pháp lý. "Có thể có sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của chúng tôi", vị này cho biết.
Theo đại diện Grab, trên thực tế, sự năng động và cạnh tranh của thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đã tăng lên đáng kể, với hàng loạt các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia.

"Grab vẫn luôn hợp tác đầy đủ với các cơ quan quản lý cạnh tranh trong quá trình điều tra. Các đối tác là tài xế của hãng tiếp tục có thể lựa chọn chuyển sang tham gia các công ty khác nếu họ cảm thấy cơ hội gia tăng thu nhập không được đảm bảo", đại diện Grab cho biết.

Minh Duy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.