Điều tra

Vụ Hồ Duy Hải:Kiến nghị thu hồi quyết định bác đơn xin ân xá

05/05/2015, 08:28

Khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phải thu lượm dấu vết của tội phạm, các đồ vật, tài liệu liên quan.

121
Bị cáo Hồ Duy Hải tại tòa

Luật sư Trần Văn Tạo, nguyên Phó Giám đốc Công an TP HCM, người tham gia tư vấn pháp lý cho gia đình bị án Hồ Duy Hải vừa có đơn gửi tới Chủ tịch nước, kiến nghị thu hồi quyết định bác đơn xin ân xá của Hồ Duy Hải.

Trong khi đó, theo một nguồn tin riêng của Báo Giao thông, sau khi có chủ trương thành lập đoàn công tác liên ngành gồm VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Ban Nội chính T.Ư nhằm làm rõ việc tử tù Hồ Duy Hải có bị oan sai hay không, đoàn kiểm tra đã vào cuộc và có kết quả, báo cáo lên Quốc hội.

Bỏ qua chứng cứ xác định tội phạm

Trao đổi với PV, Luật sư Trần Văn Tạo đã nêu ra một số sai phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra để chứng minh quan điểm của mình. Cụ thể, khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phải thu lượm dấu vết của tội phạm, các đồ vật, tài liệu có liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, tại biên bản khám nghiệm hiện trường có ghi và mô tả rõ đặc điểm của các đồ vật như tấm thớt, chiếc ghế dính máu có liên quan trực tiếp đến vụ án nhưng cơ quan điều tra đã không thu giữ ngay tại thời điểm khám nghiệm là bỏ qua các chứng cứ trực tiếp có thể xác định tội phạm, làm ảnh hưởng lớn đến việc xác định sự thật khách quan của vụ án.

Cũng theo ông Tạo, mặc dù không thu giữ các đồ vật tại hiện trường như chiếc ghế, tấm thớt nhưng cơ quan điều tra vẫn dùng hai đồ vật kể trên là hung khí để Hồ Duy Hải thực hiện hành vi phạm tội bằng cách thu giữ một cái ghế khác tại Bưu điện Cầu Voi (hai tháng sau khi khám nghiệm hiện trường).

Về dấu vân tay, cơ quan điều tra đã kết luận khác hoàn toàn với kết luận của cơ quan giám định. Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã không làm rõ các mâu thuẫn trong các lời khai nhận tội của Hồ Duy Hải. Trong khi đó các cơ quan tố tụng đã dùng các lời khai này làm chứng cứ trực tiếp, duy nhất để buộc tội Hồ Duy Hải hoặc dẫn sai lệch với lời khai của nhân chứng để kết tội Hồ Duy Hải.

Công tác thu thập chứng cứ còn yếu

Trước đó, báo cáo kết quả giám sát về “Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật” trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, qua công tác giám sát cho thấy, tại một số địa phương như: Bắc Giang, Bình Thuận, Long An, Bình Phước, Cao Bằng, Hải Phòng…, công tác điều tra thu thập chứng cứ đối với loại án giết người, cướp tài sản, hiếp dâm và giết người không bắt quả tang còn yếu kém, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng dẫn đến loại án này dễ bị oan, sai. Do quá tin vào lời khai nhận của bị can, chưa chú trọng phát hiện, thu thập, củng cố chứng cứ khác ngay từ đầu (lấy lời khai người làm chứng, nhận dạng, đối chất...) nên khi bị can phản cung hoặc bị hại thay đổi lời khai thì lúng túng, quá trình điều tra lại gặp rất nhiều khó khăn. Hồ sơ vụ án thể hiện nhiều thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng (biên bản ghi lời khai bị tẩy xóa, sửa chữa, thiếu khách quan, không kịp thời giải quyết khiếu nại kêu oan, đơn tố cáo bị bức cung, nhục hình...). Đây chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến một số vụ oan, sai nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận.

Dẫn chứng vụ án Hồ Duy Hải bị kết án về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”, báo cáo cho biết quá trình khám nghiệm hiện trường không chú trọng xem xét để thu giữ những đồ vật liên quan đến dấu vết trên cơ thể nạn nhân vụ như cái thớt, chiếc ghế inox, con dao nên sau này bị can khai ra đó là hung khí vụ án thì đã bị thất lạc không tìm lại được. Việc lấy chiếc ghế khác để làm “vật chứng” thay cho chiếc ghế phản ánh trong biên bản khám nghiệm hiện trường là ấu trĩ không đáng có dẫn đến hoài nghi về tính khách quan của kết quả điều tra. Đây là vụ án được Đoàn giám sát của Quốc hội xếp là một trong ba vụ án đặc biệt nghiêm trọng. 

* Theo cáo trạng, 19h ngày 13/1/2008, Hồ Duy Hải (trú xã Nhị Thành, Thủ Thừa, Long An) đi xe máy đến Bưu điện Cầu Voi để nói chuyện với chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (nhân viên bưu điện). Đến 20h30, Hải đưa tiền cho chị Nguyễn Thị Thu Vân (nhân viên bưu điện) đi mua trái cây. Sau khi Vân đi, Hải nảy sinh ý định quan hệ với chị Hồng nhưng không được nên bóp cổ, lấy thớt đập vào mặt và đầu chị Hồng, sau đó tiếp tục lấy dao cắt cổ chị Hồng. Một lúc sau, thấy chị Vân đi mua trái cây về, Hải liền dùng ghế inox đánh vào đầu làm chị Vân ngã xuống nền gạch, sau đó kéo chị Vân đặt cạnh chị Hồng rồi lấy dao cắt cổ chị Vân. Gây án xong, Hải mở tủ lấy 1.400.000 đồng cùng sim card, điện thoại và nữ trang của hai bị hại rồi về nhà ngủ.

* Ngày 4/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước có công văn gửi Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Nội dung công văn nêu rõ, đề nghị Chánh án TANDTC chỉ đạo cho tạm dừng thi hành hình phạt tử hình đối với Hồ Duy Hải. Đồng thời, công văn này cũng yêu cầu Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC chỉ đạo, xem xét làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không và báo cáo Chủ tịch nước kết quả trước ngày 4/1/2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.