Chất lượng sống

Vụ HS đeo khẩu trang nghe giảng:Lộ nhiều sai phạm, ô nhiễm môi trường

19/10/2018, 20:56

Có nhiều sai phạm liên quan đến việc xả thải của các công ty trong CCN này.

IMG_7652

Dòng kênh Đồng Đế đen ngoàm, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Theo Sở TN&MT Bình Định, kết quả kiểm tra hiện trường mẫu nước tại Cụm công nghiệp (CCN) Cát Trinh mới đây (13/9) cho thấy, nước thải Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam sau xử lý đấu nối về hố thu gom chung của CCN và thoát ra mương Đồng Đế.

Đặc biệt, kết quả phân tích các chỉ tiêu trong chất lượng nước thải sau xử lý của công ty tại thời điểm kiểm tra có chỉ tiêu BOD5 vượt 1,6 lần và chỉ tiêu COD vượt 1,19 lần so với Giấy phép xả thải số 12/GP-UBND ngày 21.8.2017.

Kết quả phân tích các chỉ tiêu trong chất lượng nước thải sau xử lý của Công ty CP May Phù Cát nằm trong giới hạn cho phép theo quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp. Tuy nhiên, đến nay công ty này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. 

Bên cạnh đó, Công ty TNHH In Na Nu cũng không có giấy phép nhưng nước thải sau xử lý của công ty vẫn được đấu nối vào mương thoát nước mưa của CCN, vì vậy công ty này cũng bị lập biên bản xử lý. 

Mặc dù vừa bị lập biên bản xử lý về hành vi xả thải trái quy định, song các DN trên vẫn tiếp tục xả thải ra kênh mương Đồng Đế. Điều đó đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Liên tục từ ngày 10/10 vừa qua, người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm tại khu vực này. Dòng nước kênh Đồng Đế đen ngoàm, bốc mùi hôi thối, khiến người dân lúc nào cũng phải đeo khẩu tra, kể cả khi ngủ. Đỉnh điểm, tại Trường THCS Cát Trinh buộc phải đeo khẩu trang để ngồi nghe giảng bởi mùi hôi thối quá nồng nặc (Báo Giao thông phản ánh).

Theo Sở TN&MT tỉnh, hiện ơ quan có chức năng đã lấy mẫu nước thải tại đầu ra hệ thống nước thải của Công ty TNHH Delta Galil và đầu ra hệ thống thoát nước thải của CCN Cát Trinh, cùng mẫu nước tại kênh Đồng Đế để phân tích, song chưa có kết quả.

070955-22

Học sinh Trường THCS Cát Trinh phải đeo cả khẩu trang khi nghe giảng do không chịu nỗi mùi hôi thối tại khu vực

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, trong một buổi học của học sinh Trường THCS Cát Trinh, các em phải đeo khẩu trang để nghe giảng bởi tình trạng hôi thối bốc lên tại khu vực kênh Đồng Đế. Nhiều người dân quanh khu vực cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng ô nhiễm này. 

Cụm công nghiệp (CCN) Cát Trinh có diện tích khoảng 16,7 ha do Tổng Công ty CP May Nhà Bè làm chủ đầu tư. CCN này có 3 đơn vị đang hoạt động, gồm: Công ty CP May Phù Cát, Công ty TNHH In Na Nu và Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam.  Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chỉ xây dựng hệ thống thu gom nước thải tập trung và xả thải ra ngoài môi trường.

Ngày 16/10 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đã kí văn bản giao Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Phù Cát và các bên liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan trong tình trạng ô nhiễm môi trường tại thôn Phú Kim (xã Cát Trinh, Phù Cát). Kết quả báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 25/10. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.