Thế giới

Vũ khí trị giá hơn 1 tỷ USD của Mỹ rơi vào tay IS?

26/05/2017, 17:05

Quân đội Mỹ gần như đã mất kiểm soát đối với lô vũ khí và trang thiết bị quân sự...

7

Một binh sĩ quân đội Mỹ tại Iraq

Một báo cáo mới đây của Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ, quân đội Mỹ gần như đã mất kiểm soát đối với lô vũ khí và trang thiết bị quân sự trị giá hơn 1 tỷ USD được gửi tới Iraq, theo RT ngày 25/5.

Cuộc kiểm toán được thực hiện từ tháng 9/2016 cho thấy, Bộ Quốc phòng Mỹ không có số liệu chính xác, cập nhật về số lượng cũng như vị trí của một lượng lớn thiết bị quân sự được đưa tới Iraq và Kuwait để từ đó chuyển cho Chính phủ Iraq, chưa kể đã có những thiếu sót nghiêm trọng trong việc theo dõi chi tiết các thiết bị quân sự tại Iraq.

Lô thiết bị quân sự Mỹ gửi tới Iraq bao gồm hàng trăm xe thiết giáp Humvee, hàng chục nghìn khẩu súng trường, ngoài ra có rất nhiều khí tài khác được cung cấp cho quân đội chủ lực của Iraq như các đơn vị ở Shi’a, hay Kurdish Peshmerga. Thậm chí có thông tin cho rằng, số vũ khí này có thể rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) cho biết, việc đào tạo và cung cấp trang thiết bị quân sự cho quân đội Iraq là một phần quan trọng trong chương trình hợp tác an ninh giữa Mỹ và Iraq. 

Theo báo cáo của tổ chức này, hồi năm 2015, Mỹ đã dành 1,6 tỷ USD cho chương trình ngăn cản sự phát triển của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã chính thức thông qua việc dành thêm 715 triệu USD cho chương trình này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.